Gà rán KFC, Jollibee, Texas Chicken đồng loạt bị giả mạo thương hiệu, chuyện gì đang xảy ra?

10/05/2025 13:48
10-05-2025 13:48:25+07:00

Gà rán KFC, Jollibee, Texas Chicken đồng loạt bị giả mạo thương hiệu, chuyện gì đang xảy ra?

Thời gian gần đây, các thương hiệu gà rán đã ghi nhận sự xuất hiện của nhiều tài khoản mạo danh thương hiệu trên các nền tảng Facebook và TikTok.

Chỉ vài giờ sau khi KFC Việt Nam lên tiếng cảnh báo về việc giả mạo thương hiệu trên các trang mạng xã hội, đến lượt Jollibee Việt Nam và Texas Chicken Việt Nam cũng có động thái tương tự.

Sáng 10-5, trên fanpage chính thức của mình, thương hiệu gà rán đến từ Mỹ Texas Chicken Vietnam đăng thông tin cho biết thời gian gần đây, Texas Chicken Vietnam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều tài khoản mạo danh thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, TikTok.

Những kênh giả này này không chỉ sử dụng logo, hình ảnh và tên thương hiệu trái phép mà còn có khả năng làm nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến sự lựa chọn và trải nghiệm của khách hàng.

Texas Chicken Vietnam cảnh báo về sự xuất hiện nhiều tài khoản mạo danh thương hiệu trên mạng

Thương hiệu này cảnh báo tất cả nội dung không xuất phát từ hệ thống chính thức không đại diện cho tiếng nói của thương hiệu và có thể tiềm ẩn rủi ro cho người dùng.

Texas Chicken vào thị trường Việt Nam vào cuối năm 2012, và đến nay đã có 30 nhà hàng tại TP HCM, Bình Dương, Nha Trang, Hà Nội, Hải Phòng và Biên Hòa.

Cùng ngày, chuỗi đồ ăn nhanh Jollibee Việt Nam tiếp tục ra thông báo có nhiều tài khoản giả mạo thương hiệu Jollibee xuất hiện trên mạng xã hội, đặc biệt là TikTok.

Jollibee Vietnam cũng đưa ra cảnh báo các tài khoản giả mạo trên mạng xã hội

Các tài khoản này sử dụng trái phép tên và hình ảnh Jollibee, lan truyền thông tin sai lệch, gây hiểu lầm và ảnh hưởng tiêu cực đến trải nghiệm của khách hàng.

Trước đó, ngày 9-5, KFC Việt Nam cũng cho biết gần đây đã ghi nhận nhiều trường hợp mạo danh thương hiệu này cũng như các chi nhánh nhà hàng trên các nền tảng mạng xã hội, nhất là Facebook và TikTok.

Nhiều nội dung, thông điệp, hình ảnh sai lệch, thiếu chuẩn mực đang được lan truyền ngày càng rộng rãi, khiến khách hàng hiểu lầm nghiêm trọng về thương hiệu này.

Để bảo vệ người tiêu dùng, cả ba thương hiệu gà rán trên đã gắn các đường link mạng xã hội chính thức trong phần thông báo của mình.

Theo ghi nhận, trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok và Facebook, thời gian gần đây xuất hiện hàng loạt tài khoản giả mạo thương hiệu Texas Chicken Vietnam, Jollibee và KFC Việt Nam.

Hàng loạt kênh giả mạo trên mạng xã hội

Các tài khoản này sử dụng tên và logo tương tự nhãn hàng, sau đó đi bình luận ở nhiều video với nội dung liên quan chương trình khuyến mãi, phát ngôn mang tính so sánh với đối thủ, hoặc bình luận mang tính gây tranh cãi, thậm chí xúc phạm người khác… gây hiểu lầm.

Ở góc độ pháp lý, Luật sư Trương Văn Tuấn, Trưởng Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn cho biết căn cứ Điều 12 Luật Công nghệ thông tin 2006 quy định các hành vi bị nghiêm cấm như sau: "Xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự, nhân phẩm, uy tín của công dân".

Theo đó, hành vi trên có thể được xem là hành vi bị cấm và vi phạm pháp luật vì giả mạo trang thông tin điện tử của tổ chức, cá nhân khác.

Căn cứ khoản 3 Điều 99 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi bởi Khoản 1 Điều 1 Nghị định 14/2022/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử thì hành vi giả mạo trang thông tin điện tử; đưa thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của tổ chức, danh dự và nhân phẩm của cá nhân có thể bị phạt đến 30 triệu đồng.

Ngoài ra, người vi phạm còn có thể bị tịch thu phương tiện vi phạm hành đối với hành vi này. Và buộc phải thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả phải gỡ bỏ tất cả các thông tin gây nhầm lẫn, sai sự thật…

Nghiêm trọng hơn, hành vi này còn có thể bị xử lý hình sự theo Điều 155 Bộ luật Hình sự 2015 quy định về "tội làm nhục người khác".

Cụ thể, nếu cơ quan chức năng xác định hành vi lập kênh giả mạo trên các nền tảng mạng xã hội Facebook và TikTok và sau đó có phát ngôn sai lệch, so sánh đối thủ cạnh tranh đã xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự của người khác thì người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự với tội danh "Làm nhục người khác".

Đối với tội danh này, người phạm tội có thể phải chịu hình phạt tù tối đa lên đến 5 năm. Ngoài ra, còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung như bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

"Để tránh việc bị xử phạt, nghiêm trọng hơn là bị truy cứu trách nhiệm hình sự mọi người không nên tạo ra kênh giả mạo của cá nhân, tổ chức với bất cứ mục đích gì"- ông Tuấn khuyến cáo.

Lê Tỉnh

NGƯỜI LAO ĐỘNG

- 12:34 10/05/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

FDI suy giảm cản trở tăng trưởng của các nước đang phát triển

Dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đổ vào các nền kinh tế đang phát triển đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005, làm dấy lên lo ngại về khả năng thúc đẩy tăng...

Rót 7 tỷ USD vào Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM

Khu lõi của Trung tâm tài chính quốc tế TPHCM đặt tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm rộng 9,2 ha. Diện tích này sẽ đầu tư xây dựng trụ sở của các cơ quan quản lý, cơ quan...

Tập đoàn của Hậu 'Pháo' thu hơn 7.000 tỷ đồng tại dự án ở Nha Trang

Từ năm 2016 đến nay, Tập đoàn Phúc Sơn của Nguyễn Văn Hậu, thông qua các hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng tiến trình chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thu của...

Kinh tế tuần hoàn và dệt may: Những thay đổi cần thiết để giảm thiểu tác động môi trường tại Việt Nam

Ngành dệt may Việt Nam đang đối mặt với áp lực chuyển đổi mạnh mẽ từ yêu cầu phát triển bền vững và cam kết giảm phát thải carbon toàn cầu. Với tổng kim ngạch xuất...

Dùng ngân sách Trung ương để giải phóng mặt bằng Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà khẳng định, dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư phục vụ Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam là một dự án độc lập, sử dụng ngân sách...

Hơn 120 website, ứng dụng thương mại điện tử bị 'khai tử'

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Bộ Công Thương đã phối hợp rà soát chéo với cơ quan thuế, qua đó chấm dứt hoạt động của hơn 120 website và 48 ứng dụng thương mại điện...

TP Hồ Chí Minh thu hút hơn 2,86 tỷ USD vào các khu công nghiệp, khu chế xuất

Trong số hơn 2,86 tỷ USD vào các khu công nghiệp, khu chế xuất ở TP Hồ Chí Minh, vốn đầu tư nước ngoài đạt hơn 935,3 triệu USD; vốn đầu tư trong nước đạt 45.437 tỷ...

Xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 16/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội nghe báo cáo về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Kiến tạo niềm tin bền vững thúc đẩy kinh tế tư nhân

Bài viết này đặt ra hai câu hỏi cốt lõi: Kinh tế tư nhân Việt Nam đang đứng ở đâu trong bức tranh phát triển quốc gia? Và đâu là những điều kiện cần để khu vực này...

Bỏ thuế khoán có giúp hộ kinh doanh muốn thành doanh nghiệp?

Chính thức hóa khu vực phi chính thức, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thông thoáng, hỗ trợ thích đáng, phù hợp cho mỗi thành phần kinh tế là việc...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98