Lộ diện những 'góc khuất' bảo hiểm ô tô

19/05/2025 08:15
19-05-2025 08:15:00+07:00

Lộ diện những 'góc khuất' bảo hiểm ô tô

Dù có không ít vụ việc đã bị phanh phui, trục lợi, gian lận bảo hiểm vẫn diễn ra đối với cả bảo hiểm nhân thọ và phi nhân thọ. Trong đó, đáng lưu ý là trục lợi bảo hiểm đối với bảo hiểm tài sản là ô tô.

'Liên minh' trục lợi bảo hiểm

Chia sẻ với chúng tôi, cựu nhân viên kinh doanh của một doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ cho biết: Về nguyên tắc, không một doanh nghiệp bảo hiểm nào bắt tay với đối tác để trục lợi tiền bảo hiểm. Bởi, làm như vậy doanh nghiệp sẽ chịu thiệt hại, trong khi mục đích cuối cùng của doanh nghiệp chính là lợi nhuận.

Người này cho hay, trục lợi bảo hiểm ô tô, nếu có, chỉ có thể diễn ra giữa nhân viên công ty bảo hiểm và các gara sửa chữa nhằm rút tiền của công ty bảo hiểm, hoặc giữa các gara với chính khách hàng mua bảo hiểm.

“Các doanh nghiệp bảo hiểm đều là công ty cổ phần, do các cổ đông góp vốn. Tiền của doanh nghiệp không phải là tiền miễn phí nên không dại gì họ làm sai nguyên tắc”.

Với khách hàng mua bảo hiểm cho xe ô tô, khi xảy ra tổn thất dẫn đến việc phải sửa chữa, thông thường chủ xe sẽ mang xe đến gara do doanh nghiệp bảo hiểm chỉ định, vì mỗi doanh nghiệp bảo hiểm đều có danh sách các đơn vị gara liên kết. 

Ảnh minh họa: Giang Nguyễn

Trong trường hợp này, việc trục lợi bảo hiểm có thể diễn ra theo kịch bản: Mức tổn thất của phương tiện bị nâng khống lên, có thể gấp 3 lần so với mức thực tế.

"Tuy nhiên, một mình nhân viên bảo hiểm sẽ không tự mình làm được do còn phải qua bộ phận phê duyệt khoản chi, ít nhất là một lãnh đạo cấp phòng chuyên về nghiệp vụ bồi thường bảo hiểm. Ngoài ra, còn phải có sự phê duyệt của cấp cao hơn, có thể là giám đốc phụ trách hoặc phó tổng giám đốc công ty”.

Người này hé lộ, nếu khách hàng mua bảo hiểm và đóng phí đầy đủ trong 2-3 năm liên tiếp nhưng không phát sinh bất kỳ sửa chữa nào, tức doanh nghiệp bảo hiểm không phát sinh bồi thường cho khách hàng.

Khi đó, doanh nghiệp sẽ “tri ân” khách hàng bằng cách đề xuất một gói chăm sóc xe miễn phí, như đánh bóng lại nước sơn, bảo dưỡng, hoặc thay thế một số phụ tùng sắp đến hạn. Đây cũng có thể là kẽ hở để nhân viên bảo hiểm trục lợi thông qua việc nâng khống giá dịch vụ.

Theo lời nhân viên kinh doanh đang làm việc cho một công ty cho thuê tài chính, 100% khách hàng của công ty được yêu cầu bắt buộc mua bảo hiểm cho tài sản trong suốt thời gian thuê tài sản. 

Người thụ hưởng bảo hiểm sẽ là phía công ty cho thuê tài chính, bởi tài sản được đứng tên công ty. Công ty tài chính cũng không can thiệp vào việc khách hàng mua bảo hiểm từ đơn vị nào. 

Tuy nhiên, do bán chéo sản phẩm trong cùng hệ thống nên công ty cho thuê tài chính thường “gợi ý” khách hàng mua bảo hiểm tại công ty bảo hiểm thuộc ngân hàng mẹ. Việc trục lợi bảo hiểm, theo lời người này, phổ biến nhất khi chủ gara và chủ phương tiện có thỏa thuận ngầm. Kịch bản chung là nâng giá sửa chữa, hoặc “vẽ” thêm các hạng mục sửa chữa, thay thế. 

Quyền lợi bảo hiểm được ghi trong một hợp đồng bảo hiểm xe ô tô. (Ảnh: N.T).

Loạt vấn đề bị thanh tra phanh phui

Cuối tháng 4, nhiều vi phạm tại Tổng công ty Cổ phần Bảo hiểm Hàng không (VNI) cũng được Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) công bố, trong đó có các vấn đề liên quan bảo hiểm xe cơ giới.

Theo báo cáo của VNI, năm 2023 doanh nghiệp này phát sinh doanh thu từ phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là hơn 625 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy là hơn 110 tỷ đồng, của chủ xe ô tô là hơn 514 tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo của VNI, trong năm 2023, doanh nghiệp đã giải quyết 2.017 hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc, với tổng số tiền chi trả là 108,5 tỷ đồng. Tuy nhiên, chỉ có 66 hồ sơ liên quan đến xe máy, với số tiền bồi thường vỏn vẹn 4,4 tỷ đồng, trong khi 104,1 tỷ đồng còn lại là chi trả cho xe ô tô.

Kết quả thanh tra cho thấy, khi chọn mẫu 5 hồ sơ theo báo cáo của VNI, thời gian thanh toán bồi thường là rất chậm. Có hồ sơ mất hơn 300 ngày để giải quyết, thậm chí có trường hợp kéo dài tới 544 ngày hoặc 607 ngày, trong khi thời hạn theo quy định chỉ là từ 15 đến 30 ngày.

Cùng với đó, tổng công ty chi trả bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới chưa đầy đủ, chính xác theo quy định pháp luật.

Cụ thể, tại hồ sơ bồi thường số BT652100021.BT liên quan đến thiệt hại tử vong, tổng công ty chỉ bồi thường cho khách hàng 30 triệu đồng. Mức bồi thường này không được xác định theo quy định pháp luật về bồi thường thiệt hại tính mạng (150 triệu đồng), cũng không theo mức đã thỏa thuận giữa chủ xe và người bị thiệt hại (110 triệu đồng), do đó không đúng quy định.

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cũng chỉ ra nhiều vấn đề khi thanh tra chuyên đề tại Công ty Bảo hiểm Liên hiệp (UIC).

Năm 2023, công ty không phát sinh bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe máy, chỉ phát sinh bồi thường đối với xe ô tô. Tổng số hồ sơ bồi thường bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe ô tô đã giải quyết năm 2023 là 12, số tiền bồi thường là 550 triệu đồng.

Đáng chú ý, qua thanh tra cho thấy, công ty cũng áp dụng mức giảm trừ bồi thường không đúng quy định.

Cụ thể, có 1 hồ sơ bồi thường, công ty áp dụng mức giảm trừ 30% số tiền bồi thường bảo hiểm vật chất xe ô tô, lý do phân lỗi chưa có căn cứ. Số tiền đã giảm trừ bồi thường hơn 22,5 triệu đồng.

Có 1 hồ sơ bồi thường, công ty áp dụng mức giảm trừ bồi thường 30% số tiền bồi thường (tương ứng số tiền bồi thường đã giảm trừ hơn 18,2 triệu đồng) cao hơn mức giảm trừ theo quy định tại Quy tắc bảo hiểm vật chất xe ô tô đã được Bộ Tài chính chấp thuận (mức giảm trừ là 10% số tiền bồi thường).

Cùng với đó, có 2 hồ sơ bồi thường, UIC áp dụng giảm trừ 30% số tiền bồi thường bảo hiểm vật chất xe ô tô nhưng không có lý do. Tổng số tiền đã giảm trừ bồi thường là hơn 45,2 triệu đồng. 

Tuân Nguyễn

VietNamNet

- 07:00 18/05/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tin vui cho người lao động ngoài 45 tuổi mới bắt đầu đóng BHXH

Người lao động ngoài 45 tuổi mới đóng bảo hiểm xã hội, hoặc làm việc không liên tục, thuộc các ngành nghề đặc thù có thời gian công tác ngắn... hoàn toàn có cơ hội...

Bắt buộc hộ kinh doanh đóng bảo hiểm xã hội, cao nhất gần 12 triệu/tháng

Từ ngày 1/7, chủ hộ kinh doanh sẽ thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc với mức tối thiểu 585.000 đồng/tháng và mức tối đa là gần 12 triệu...

Còn hơn 64.000 tỷ chưa chi, lao động thất nghiệp vẫn nhận trợ cấp 'chưa đủ sống'

Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) có số dư lũy kế hơn 64.300 tỷ đồng tính đến cuối năm 2024, nhưng mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hiện tại được cho là thấp và chưa đủ...

Bảo hiểm tín dụng là gì?

Khi vay ngân hàng, bạn có thể được đề nghị tham gia bảo hiểm tín dụng (bảo hiểm khoản vay) để giảm rủi ro cho cả hai bên. Vậy bảo hiểm tín dụng có lợi ích gì cho...

Bảo hiểm nhân thọ hết thời tư vấn mập mờ

Sau 1-7, những sản phẩm kèm quyền lợi bổ trợ như tai nạn, bệnh hiểm nghèo... sẽ không còn được bán kèm trong hợp đồng chính.

Quy định mới về trợ cấp thất nghiệp

Bộ Nội vụ vừa ban hành quyết định về việc công bố thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực việc làm. Trong đó, thủ tục giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp...

Hiệp hội Bảo hiểm nói gì về việc công ty bảo hiểm "ăn chặn" tiền bồi thường?

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, cho rằng không doanh nghiệp bảo hiểm nào cố ý vi phạm.

Một công ty bảo hiểm bị phát hiện tự ý trừ tiền bồi thường tai nạn xe, trích lập “dự phòng mù”

Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) ngày 11/04 công bố kết luận thanh tra hoạt động năm 2023 tại Công ty Bảo hiểm Liên Hiệp, cho thấy hàng loạt tồn tại...

MIC nhận giải Sao Khuê 2025 cho ứng dụng bảo hiểm số MIC Pro

Ngày 19/4/2025 – Tại Lễ công bố và trao giải Sao Khuê 2025, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Quân đội (MIC) vinh dự được nhận giải thưởng dành cho ứng dụng bảo hiểm số...

Trốn, chậm đóng BHXH: Doanh nghiệp sẽ hết đường lùi

Doanh nghiệp chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) sẽ phải khắc phục trong thời hạn tối đa 3 ngày kể từ khi bị phát hiện. Nếu...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98