Nhiều nhà bán lẻ toàn cầu xem xét nâng giá bán vì thuế quan của ông Trump

09/05/2025 20:02
09-05-2025 20:02:00+07:00

Nhiều nhà bán lẻ toàn cầu xem xét nâng giá bán vì thuế quan của ông Trump

Các thương hiệu lớn như Pandora, Puma và Hugo Boss trong tuần này đồng loạt thừa nhận họ đang phải đánh giá lại chiến lược giá cả tại thị trường Mỹ và quốc tế, chuẩn bị cho kịch bản thuế quan cao của Tổng thống Donald Trump sẽ được thực thi.

Không chỉ dừng lại ở việc điều chỉnh giá, nhiều tập đoàn đang phải tái cấu trúc toàn bộ chuỗi cung ứng và thậm chí xem xét lại dự báo doanh số giữa bối cảnh chính sách thương mại Mỹ ngày càng khó lường. Trước đó, các "đại gia" như Mattel, UPS và Ford đã buộc phải rút lại toàn bộ dự báo tài chính của mình.

Hồi đầu tháng 4/2025, chính quyền Trump công bố áp dụng thuế đối ứng với tất cả đối tác thương mại của Mỹ. Mặc dù sau đó các khoản thuế này đã được tạm hoãn 90 ngày và giảm xuống 10% cho hầu hết các quốc gia (trừ Trung Quốc) trong thời gian chờ đàm phán, nhưng doanh nghiệp trên toàn cầu vẫn đang phải gấp rút chuẩn bị cho mọi kịch bản có thể xảy ra.

Pandora

Thương hiệu trang sức Đan Mạch Pandora, nổi tiếng với các vòng tay và trang sức bạc, cảnh báo về việc giá cả sẽ tăng đáng kể trong toàn ngành trang sức tầm trung nếu thuế quan của ông Trump được thực thi.

"Hầu hết các thương hiệu trang sức trong phân khúc giá mà chúng tôi hoạt động, tất cả đều nhập khẩu từ đâu đó ở châu Á. Vì vậy, bạn có thể thấy rằng nếu các loại thuế này vẫn duy trì, thì giá cả sẽ trở nên đắt đỏ hơn", CEO Alexander Lacik chia sẻ với CNBC. "Do đó, chúng ta nên kỳ vọng giá tiêu dùng sẽ có những thay đổi đáng kể".

Đối với Pandora, đây là một thách thức không nhỏ khi khoảng 1/3 doanh số của công ty đến từ thị trường Mỹ, trong khi sản xuất chủ yếu tập trung tại các quốc gia châu Á như Thái Lan, Việt Nam, Ấn Độ và Trung Quốc. Công ty đã cảnh báo từ tháng 4 về khả năng doanh thu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Khi được hỏi về mức tăng giá cụ thể mà người tiêu dùng có thể phải đối mặt, Lacik cho biết Pandora đã mô phỏng nhiều kịch bản khác nhau, nhưng con số cuối cùng sẽ phụ thuộc vào xu hướng chung của ngành.

Puma

Trong khi đó, thương hiệu đồ thể thao Đức Puma cũng đang xem xét "tối ưu hóa chi phí" tại thị trường Mỹ và chuẩn bị cho việc điều chỉnh giá.

"Chúng tôi có khả năng sẽ thay đổi giá cả. Chúng tôi đã chuẩn bị cho kịch bản này nhằm giảm thiểu tác động từ thuế quan”, Giám đốc Tài chính Markus Neubrand cho biết trong ngày 08/05.

Tuy nhiên, Puma cũng thừa nhận họ không muốn là công ty tiên phong trong việc tăng giá tại thị trường Mỹ. "Có những đối thủ khác trong ngành mà thị trường Mỹ còn quan trọng hơn nhiều đối với họ. Với vị thế thương hiệu lớn thứ ba toàn cầu, chúng tôi không nên là công ty điều chỉnh giá cả đầu tiên”, Neubrand nhấn mạnh.

Puma đã chủ động giảm thiểu rủi ro bằng cách cắt giảm nhập khẩu từ Trung Quốc vào Mỹ. Trước đó, Adidas cũng cảnh báo thuế quan mới sẽ buộc họ phải tăng giá tất cả sản phẩm tại thị trường Mỹ.

Hugo Boss

Nhà bán lẻ thời trang cao cấp Hugo Boss cũng đang cân nhắc điều chỉnh giá như một phần trong chiến lược tổng thể nhằm đối phó với chi phí gia tăng. Ngoài ra, thương hiệu này còn lên kế hoạch chuyển hướng các sản phẩm từ Trung Quốc đến Mỹ, thay thế bằng hàng hóa từ các thị trường khác, đồng thời tối ưu hóa chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đáng chú ý, Hugo Boss cho rằng không chỉ thuế quan mà còn có những yếu tố khác như nguy cơ suy thoái và chính sách nhập cư cũng đang làm giảm chi tiêu của cả người dân trong nước lẫn khách du lịch tại Mỹ.

CEO Daniel Grieder thừa nhận nhu cầu mua sắm của người Mỹ "chắc chắn đã giảm sút" nhưng cho rằng vẫn còn quá sớm để đánh giá tác động thực sự. "Chúng tôi tiếp tục theo dõi tình hình”, Grieder nói. "Với tình trạng bất ổn về thuế quan, vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng”.

Zalando

Trong khi đó, nhà bán lẻ quần áo trực tuyến Zalando cho biết đến nay họ chưa thấy "tác động đáng kể nào" đối với hoạt động kinh doanh và nhu cầu của người tiêu dùng vẫn "khá ổn định".

Zalando vẫn giữ nguyên dự báo tài chính cả năm, nhưng thừa nhận họ đang chuẩn bị để đối phó với "bất kỳ diễn biến bên ngoài nào trong môi trường địa chính trị và kinh tế vĩ mô đang thay đổi nhanh chóng".

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

- 19:00 09/05/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ấn Độ tính đáp trả thuế thép nhôm của Mỹ

Ấn Độ đề xuất áp thuế lên một số hàng hóa Mỹ để đáp lại việc Washington áp thuế lên thép và nhôm, đánh dấu hành động trả đũa đầu tiên chống lại thuế quan của Tổng...

Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung đẩy chuỗi cung ứng toàn cầu đến gần bờ vực sụp đổ

Cuộc chiến thuế quan giữa hai siêu cường kinh tế đã gây ra những tác động nghiêm trọng chưa từng có đối với ngành sản xuất toàn cầu.

Mỹ giảm một nửa thuế nhập khẩu với kiện hàng giá trị thấp từ Trung Quốc

Mỹ thông báo giảm mức thuế nhập khẩu đối với các lô hàng giá trị thấp từ nước này, sau khi hai nền kinh tế hàng đầu thế giới tiến tới thỏa thuận giảm mạnh thuế quan.

Ông Trump mang về khoản đầu tư 600 tỷ USD từ Ả-rập Saudi

Tổng thống Donald Trump vừa mang về cho nước Mỹ một cam kết đầu tư lên tới 600 tỷ USD từ vương quốc dầu mỏ này.

Sự cứng rắn của ông Tập Cận Bình buộc Mỹ phải nhượng bộ

Quyết định kiên định lập trường trước Donald Trump của Chủ tịch Tập Cận Bình đã mang lại kết quả vượt ngoài mong đợi cho nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Vẫn còn nhiều bất ổn sau khi Mỹ – Trung tạm đình chiến thuế quan

Thỏa thuận tạm dừng áp thuế 90 ngày giữa Mỹ và Trung Quốc đã kích hoạt cơn tăng giá bùng nổ của chứng khoán Mỹ và đẩy giá đồng đô la Mỹ lên cao hơn.

Tin vui của Fed: Lạm phát tiếp tục hạ nhiệt bất chấp thuế quan của Trump

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng yếu hơn dự báo trong tháng 4/2025 ngay khi cuộc chiến thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump bắt đầu tác động tới nền kinh tế.

Trung Quốc gỡ lệnh cấm Boeing sau thỏa thuận thuế quan với Mỹ

Theo nguồn tin thân cận, Bắc Kinh quyết định gỡ bỏ lệnh cấm tiếp nhận máy bay từ Boeing sau khi hai cường quốc kinh tế đạt thỏa thuận giảm thuế quan.

Vận tải biển, bán lẻ trực tuyến đón cơ hội sau thỏa thuận thuế quan Mỹ-Trung

Các doanh nghiệp vận tải biển và bán lẻ trực tuyến kỳ vọng sự phục hồi trong lượng đơn đặt hàng từ Trung Quốc sang Mỹ, dù những lo ngại về tác động dài hạn của thuế...

Phá vỡ thế bế tắc thương mại Mỹ - Trung, ai xuống nước trước?

Một cuộc gặp bí mật diễn ra tại tầng hầm trụ sở IMF đã tạo bước ngoặt quan trọng, mở đường cho thỏa thuận thuế quan mà cả Mỹ và Trung Quốc đều xem là chiến thắng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98