Quán bún, phở ở Hà Nội đồng loạt tăng giá 5.000 đồng/bát

10/05/2025 08:33
10-05-2025 08:33:00+07:00

Quán bún, phở ở Hà Nội đồng loạt tăng giá 5.000 đồng/bát

Tại Hà Nội, nhiều quán ăn đã điều chỉnh giá bán. Một số quán bún, phở tăng thêm 5.000 đồng mỗi bát.

Một quán bún tại Linh Đàm (quận Hoàng Mai, Hà Nội) vừa thông báo điều chỉnh tăng giá sau thời gian dài giữ nguyên mức cũ. Theo chủ quán, do giá nguyên liệu đầu vào tăng mạnh – đặc biệt là thịt, rau xanh, gas và gia vị – việc tăng giá bán là điều bắt buộc để đảm bảo chất lượng món ăn và duy trì hoạt động.

Quán buộc phải tăng thêm 5.000 đồng mỗi suất. Từ mức phổ biến 30.000 đồng trước đây, hầu hết món trong thực đơn đã được điều chỉnh lên 35.000–40.000 đồng/suất.

Chủ quán bún chia sẻ: “Giá nguyên liệu đầu vào tăng liên tục từ đầu năm. Giá 30.000 đồng/suất hiện không còn phù hợp. Chúng tôi buộc phải điều chỉnh giá lên để duy trì hoạt động, dù biết sẽ ảnh hưởng đến lượng khách”.

Giá thịt lợn tăng khoảng 30-40% tùy loại so với năm ngoái, thịt bò cũng đắt thêm khoảng 10%. Nhiều mặt hàng khác như dầu ăn, hạt tiêu cũng tăng giá liên tục.

Cách đó không xa, một quán phở cũng treo biển thông báo tăng giá. Theo chủ quán này, trước đây có nhiều loại phở chỉ 35.000 đồng/bát, nhưng nay thấp nhất là 40.000 đồng. 

Quán phở tăng giá. Ảnh: D.Anh

Chủ quán cho biết giá thịt bò, xương ninh nước dùng và các loại rau thơm đều tăng mạnh. Riêng giá thịt bò đã tăng từ 10-15% so với cuối năm ngoái. Giá nguyên liệu đầu vào tăng cùng với chi phí vận chuyển, điện nước khiến các quán ăn buộc phải điều chỉnh thực đơn nếu không muốn chịu lỗ.

Tại một quán phở ở Tây Mỗ (Hoài Đức, Hà Nội), chủ quán thông báo tăng thêm 5.000 đồng cho các món như phở bò tái, tái gầu, tái nạm, nâng giá lên 40.000 đồng/bát. Theo nhân viên cửa hàng, việc tăng giá là cần thiết để duy trì lợi nhuận. Nhờ là quán ăn gia đình, không phải trả chi phí thuê mặt bằng nên trước đây mới giữ được mức giá ổn định trong thời gian dài.

Tình trạng giá cả leo thang không chỉ ảnh hưởng đến người bán mà còn tác động rõ rệt đến thói quen chi tiêu của người tiêu dùng. Nhiều người dân cho biết họ phải cân nhắc kỹ hơn khi ăn uống bên ngoài. “Thấy giá tăng, tôi cũng hạn chế ăn tiệm. Nếu có, tôi sẽ gọi tô nhỏ hoặc ăn ít lại,” anh Hưng, một nhân viên văn phòng chia sẻ.

Bên cạnh nguyên liệu, chi phí mặt bằng cũng là gánh nặng lớn đối với nhiều chủ quán ăn, đặc biệt là ở khu vực trung tâm thành phố. Điều này khiến nhiều quán ăn nhỏ lẻ phải tính đến phương án tăng giá bán hoặc cắt giảm quy mô.

Chủ quán ăn ở Linh Đàm tiết lộ, quán đang phải thuê mặt bằng lên tới 30 triệu đồng/tháng. Chủ nhà liên tục đòi tăng, giá năm sau cao hơn năm trước.

“Khu vực Linh Đàm đông dân, ai cũng tưởng việc buôn bán thuận lợi nên chủ nhà thường xuyên đòi tăng giá thuê. Thực tế thì các quán ăn đang chật vật để tồn tại. Chúng tôi phải xoay sở đủ kiểu để không tăng giá bán mà vẫn phải đảm bảo chất lượng. Doanh thu có xu hướng giảm do lượng khách thắt chặt chi tiêu”, bà nói.

Quán ăn thông báo tăng giá để đảm bảo chất lượng. Ảnh: D.Anh

“Mỗi tháng tôi tốn vài chục triệu đồng chỉ để thuê mặt bằng hơn 30m2, chưa kể điện nước, nhân công. Không tăng giá thì không trụ nổi”, anh Tuấn, một chủ quán ăn ở Thanh Xuân, bộc bạch.

Nhiều chủ quán cho hay nếu giá thuê mặt bằng tiếp tục tăng như hiện nay, họ buộc phải điều chỉnh giá bán để đảm bảo chi phí vận hành. Điều này đồng nghĩa với việc một suất ăn có thể tăng thêm 5.000-10.000 đồng trong thời gian tới.

Trong hoàn cảnh khó khăn, nhiều quán ăn đã tìm cách xoay xở để tồn tại. Một số cửa hàng bắt đầu bán thêm các món tráng miệng như chè, nước giải khát, vừa tăng doanh thu vừa thu hút khách quay lại. Nhiều quán cũng đẩy mạnh bán hàng online qua các ứng dụng giao đồ ăn để tiếp cận thêm nhóm khách văn phòng hoặc người làm việc tại nhà.

Không ít quán ăn còn chọn giải pháp thuê chung mặt bằng để chia sẻ chi phí thuê, hoặc mở thêm địa điểm kinh doanh ở những khu vực có giá thuê rẻ hơn.

Chị Hường (quận Hoàng Mai) tâm sự: “Trước tôi thuê mặt bằng cả ngày để bán bún, giờ hợp tác với người khác để họ bán mì cay buổi tối. Vừa có thêm doanh thu, vừa giảm áp lực thuê mặt bằng”.

Duy Anh

VietNamNet

- 05:45 10/05/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Vạch trần chiêu trò trốn thuế tinh vi của TikToker Vũ Hồng Phúc ‘Cún Bông’

Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực I đánh giá, vợ chồng TikToker Vũ Hồng Phúc “Cún Bông” phạm tội rất tinh vi khi dùng 2 hệ thống kế toán và thành lập công ty...

Tẩu tán hàng giả – Thủ đoạn né tránh pháp lý hay nguy cơ mới cho xã hội?

Trong những năm gần đây, khi các phương thức mua bán trực tuyến ngày càng phát triển mạnh mẽ, hàng giả đã trở thành một trong những vấn đề cấp bách của nền kinh tế...

Khởi tố TikToker nổi tiếng 'Cún Bông': Doanh thu 120 tỷ, khai báo chỉ 5 tỷ

TikToker Vũ Hồng Phúc “Cún Bông” vừa bị khởi tố do có vi phạm trong hoạt động kinh doanh các loại hoa quả, thực phẩm chức năng số lượng lớn tại cửa hàng và trên...

Sắp có phần mềm truy xuất nguồn gốc hàng hóa giúp người dân phát hiện hàng giả

Theo Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Long, khi hệ thống đi vào hoạt động, người dân có thể dễ dàng truy xuất nguồn gốc hàng hóa lưu thông trên thị trường, qua đó...

Vụ thu 6.700 tỷ từ bán sữa giả HIUP cho trẻ em: Người nổi tiếng không thể 'viện cớ bị lừa' để rũ bỏ trách nhiệm

Nhờ chiến dịch tiếp thị rầm rộ với sự tham gia quảng bá của người nổi tiếng, các đối tượng đã thu về hàng nghìn tỷ đồng từ việc bán loại sữa giả tăng chiều cao cho...

Lời cảm ơn nhân Ngày Báo chí Cách mạng 21/6

Nhân dịp kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (1925-2025), Tạp chí điện tử Tài chính và Cuộc sống (FiLi) xin trân trọng cảm ơn những lời chúc tốt đẹp...

Âm thầm kiểm tra, 500.000 tài khoản TikTok Shop 'có vấn đề' bị gỡ bỏ mỗi năm

TikTok Shop âm thầm đi mua các sản phẩm được bán trên chính sàn này, mang đi kiểm tra và gỡ tài khoản nếu có vi phạm.

Trước khi bị xác định là hàng giả, sữa HIUP được quảng cáo ‘nổ’ như thế nào?

Sữa HIUP từng được giới thiệu là sản phẩm dinh dưỡng chuyên biệt tăng chiều cao và trí thông minh. Mặt hàng này đã được một số các nhân vật nổi tiếng như BTV Trần...

Bắt Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Z Holding sản xuất sữa giả

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Z Holding Hoàng Quang Thịnh cùng các đồng phạm sản xuất sữa không đảm bảo hàm lượng như đăng ký.

Không được phép giả dối với sự sống con người!

"Những gì là thực phẩm, thuốc chữa bệnh tuyệt đối không được để giả!" – lời chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội ngày...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98