Nền kinh tế “safari”

09/06/2025 11:02
09-06-2025 11:02:00+07:00

Nền kinh tế “safari”

Trên khắp các công viên safari, hình ảnh những loài thú lớn như hổ, sư tử, voi hay hươu cao cổ luôn thu hút sự chú ý. Chúng tượng trưng cho sức mạnh, sự nổi bật và quyền lực. Nhưng giữa cảnh quan được thiết kế cầu kỳ ấy, sẽ luôn thiếu vắng sự sống động thực sự của tự nhiên nếu thiếu những loài nhỏ hơn – côn trùng, thảm thực vật, vi sinh vật – những mắt xích thiết yếu duy trì chuỗi thức ăn và cân bằng hệ sinh thái. Hình ảnh đó gợi lên liên tưởng đến một nền kinh tế mà các tập đoàn lớn và doanh nghiệp đầu tàu chiếm lĩnh sân khấu, trong khi doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) vẫn còn bị xem nhẹ, chưa thực sự được nuôi dưỡng để phát triển.

SMEs – “Thảm thực vật” duy trì sức sống của nền kinh tế

Trong bất kỳ nền kinh tế nào, SMEs luôn đóng vai trò như những “loài nhỏ” trong hệ sinh thái tự nhiên, là nền tảng nuôi dưỡng sức sống và duy trì sự cân bằng. Ở Việt Nam, khu vực này chiếm đến 97% tổng số doanh nghiệp, sử dụng khoảng 77% lực lượng lao động và đóng góp khoảng 40% GDP. Con số ấy không chỉ phản ánh vai trò “thảm thực vật” mà còn khẳng định SMEs chính là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa nhu cầu tiêu dùng, năng lực cạnh tranh cũng như đổi mới sáng tạo từ cộng đồng vào guồng quay kinh tế.

Không chỉ tạo việc làm và thu nhập, SMEs còn là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, cung cấp dịch vụ và hàng hóa trung gian, đồng thời kết nối các tập đoàn lớn với thị trường địa phương. Giống như những loài nhỏ duy trì chuỗi thức ăn và tính đa dạng sinh học trong tự nhiên, SMEs chính là sức sống thực sự của nền kinh tế: nơi tinh thần khởi nghiệp, đổi mới và năng lượng tăng trưởng được gieo mầm. Ở góc độ này, SMEs chính là nhịp cầu nối giữa nền kinh tế chính thức với đời sống của từng hộ gia đình – nơi nhu cầu thực tế được tiếp nhận, phản ánh và đáp ứng kịp thời.

Nếu GDP chỉ là những con số vô cảm trên báo cáo thống kê, thì SMEs phản ánh hơi thở thực sự của nền kinh tế và hơi ấm của đời sống người dân. Thế nhưng, trong nhiều năm qua, mặc dù GDP vẫn duy trì mức tăng trưởng cao, đời sống của SMEs lại chưa bao giờ đìu hiu đến thế, báo hiệu một nghịch lý: tăng trưởng không đồng nghĩa với sự lan tỏa và cân bằng. Khi SMEs không được tiếp sức, nền kinh tế dễ rơi vào tình trạng tập trung quá mức, mất cân đối giữa các vùng, các ngành và các tầng lớp xã hội.

Hệ quả của một nền kinh tế thiếu “đa dạng sinh học”

Một safari nếu chỉ có những loài thú lớn nhưng vắng bóng côn trùng, thảm thực vật và vi sinh vật khó lòng hình thành được một hệ sinh thái bền vững. Tương tự, một nền kinh tế phụ thuộc quá nhiều vào các tập đoàn lớn mà thiếu sự tham gia hiệu quả của SMEs sẽ đối mặt với nhiều rủi ro.

Khi SMEs không được tiếp sức, động lực đổi mới sáng tạo bị thu hẹp, sự cạnh tranh trở nên thiếu lành mạnh, và nguồn lực kinh tế không được phân bổ một cách đồng đều. Bên cạnh đó, vai trò kết nối thị trường, tạo việc làm và duy trì nguồn thu ngân sách – vốn được SMEs thực hiện hiệu quả – có thể bị giảm sút nghiêm trọng. Một nền kinh tế dựa vào những “con thú lớn” trở nên dễ tổn thương trước các cú sốc từ bên ngoài, đặc biệt khi chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, trong khi các SMEs lẽ ra là lớp đệm quan trọng giúp nền kinh tế chống chịu trước biến động.

Chính sách phát triển SMEs – Thách thức của Việt Nam

Dù được thừa nhận là thành tố then chốt của nền kinh tế, SMEs tại Việt Nam vẫn còn đối mặt với nhiều rào cản để phát triển bền vững. Các chính sách thuế hiện nay chủ yếu tập trung vào ưu đãi thu nhập doanh nghiệp, song chưa đủ động lực khuyến khích đầu tư nghiên cứu và phát triển (R&D), cũng như ứng dụng công nghệ mới. Trong khi đó, tiếp cận vốn – đặc biệt là vốn vay – vẫn là rào cản lớn, khi phần lớn SMEs gặp khó khăn do lãi suất cao hoặc thiếu tài sản thế chấp.

Quỹ Phát triển DNNVV mới chỉ đạt mức vốn ban đầu 2,000 tỷ đồng, con số khiêm tốn nếu so với nhu cầu của gần 98% doanh nghiệp trong nước. Chính sách hỗ trợ tiếp cận thị trường và phát triển nguồn nhân lực, nhất là đối với các doanh nghiệp phụ trợ, cũng chưa thực sự hiệu quả, dẫn đến tỷ lệ kết nối vào chuỗi cung ứng toàn cầu của SMEs Việt Nam chỉ đạt khoảng 21% – thấp hơn nhiều so với các nước trong khu vực như Thái Lan và Malaysia.

Từ “safari kinh tế” đến hệ sinh thái kinh tế

Một safari chỉ trở thành một hệ sinh thái thực sự khi các loài thú lớn biết chia sẻ không gian và nguồn lực với các loài nhỏ hơn, để từ đó hình thành một “chuỗi thức ăn” bền vững. Nền kinh tế Việt Nam cũng cần một cấu trúc tương tự, nơi các tập đoàn lớn và SMEs cùng tồn tại, bổ trợ và thúc đẩy nhau phát triển.

Muốn vậy, cần những chính sách dài hạn và đồng bộ hơn: từ thuế khuyến khích đầu tư công nghệ và R&D, đến hạ tầng tài chính thuận lợi cho SMEs tiếp cận vốn, cũng như hỗ trợ kết nối thị trường và phát triển nhân lực chất lượng cao. Chỉ khi đó, nền kinh tế mới không còn là một “safari” được dựng lên để ngắm nhìn các “ông lớn” mà sẽ trở thành một hệ sinh thái kinh tế thực sự, tự thân vận động và bền vững.

LH

FILI

- 10:00 09/06/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sau sáp nhập người lao động tại TP HCM hưởng lương tối thiểu theo vùng nào?

Nếu mức lương tối thiểu áp dụng theo địa bàn cấp xã thấp hơn so với trước ngày 1-7 thì tiếp tục thực hiện mức lương đã áp dụng trước đó.

Sửa Hiến pháp: Lý do không thể giữ các thành phố, thị xã thuộc tỉnh như cấp cơ sở

Theo Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, việc tổ chức đồng loạt đơn vị hành chính đô thị là các phường sẽ góp phần thống nhất mô...

Phó Thủ tướng: VNPT, Viettel hoàn thiện các chatbot để người dân sử dụng trợ lý ảo từ 1/7

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị VNPT và Viettel tiếp tục hoàn thiện các chatbot để người dân, cán bộ có thể sử dụng sớm trợ lý ảo, tốt nhất là bắt...

Những điểm mới của Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số sắp được thông qua

Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã thể chế hóa các chủ trương lớn được nêu tại Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Sở Nội vụ TP.HCM thông tin về việc sắp xếp cán bộ cấp huyện khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Từ 1/7, TP.HCM sẽ không còn cấp huyện. Trước mắt, Thành phố sẽ chuyển 100% biên chế cấp huyện bố trí biên chế cấp xã.

Hướng dẫn mới nhất của Quốc hội về kiện toàn bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành hướng dẫn cụ thể về tổ chức, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sau sáp nhập các tỉnh thành, bỏ cấp huyện...

Quốc hội thông qua phương án cả nước còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, có hiệu lực ngay

Kể từ hôm nay, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố...

Hợp nhất tỉnh thành: Không chỉ là phép cộng diện tích, dân số mà còn là phép nhân của GDP

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, để đạt mục tiêu tăng GDP theo cấp số nhân từ việc hợp nhất tỉnh, thành cần có sự đầu tư, trong đó, cần có thể chế đủ rộng, một thể...

Chính quyền địa phương 2 cấp sẽ vận hành từ 1/7/2025: Cả hệ thống chính trị đều đang nỗ lực

Một cuộc “cách mạng” được ví như tái cấu trúc toàn diện từ không gian lãnh thổ đến thể chế, bộ máy, con người... đang được gấp rút triển khai với mốc thời gian cụ...

Chính thức trình Quốc hội lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Trung tâm tài chính quốc tế sẽ giúp Việt Nam kết nối thị trường tài chính toàn cầu, thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài; tận dụng cơ hội dịch chuyển dòng vốn...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98