Sửa Hiến pháp: Lý do không thể giữ các thành phố, thị xã thuộc tỉnh như cấp cơ sở

13/06/2025 10:28
13-06-2025 10:28:00+07:00

Sửa Hiến pháp: Lý do không thể giữ các thành phố, thị xã thuộc tỉnh như cấp cơ sở

Theo Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, việc tổ chức đồng loạt đơn vị hành chính đô thị là các phường sẽ góp phần thống nhất mô hình quản lý, thuận lợi trong công tác quy hoạch, tăng khả năng liên kết vùng.

Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 (Ủy ban) vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến của nhân dân, các ngành, các cấp và đại biểu Quốc hội về dự thảo nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.

Theo đó, thống kê cho thấy đến ngày 5/6 đã có hơn 280 triệu lượt ý kiến góp ý của cơ quan, tổ chức, cá nhân về tất cả các nội dung, điều khoản trong dự thảo nghị quyết.

Tuyệt đại đa số ý kiến (99,75%) tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; tán thành phạm vi sửa đổi, bổ sung và nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013 như đã nêu trong tờ trình của Ủy ban.

Một góc thành phố Đồng Hới. Ảnh: Hoàng Hà

Liên quan đến nội dung tổ chức đơn vị hành chính quy định tại Điều 110 của Hiến pháp năm 2013, đa số ý kiến (99,83%) tán thành với nội dung sửa đổi, bổ sung để thực hiện chủ trương về tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.

Có ý kiến đề nghị tại khoản 1 Điều 110 cần quy định cụ thể các đơn vị hành chính ở dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương là xã, phường và đặc khu.

Ủy ban cho biết việc sử dụng cụm từ “đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương” là để thống nhất về cách thể hiện với các quy định khác của Hiến pháp. Các loại đơn vị hành chính thuộc cấp dưới tỉnh, thành phố sẽ được quy định cụ thể tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương. 

Theo Ủy ban, trong lịch sử cả 4 lần sửa đổi, bổ sung toàn diện Hiến pháp trước đây cho thấy, lần nào điều khoản quy định về tổ chức đơn vị hành chính cũng được sửa đổi, bổ sung do có các yêu cầu phát triển mới, và bởi quy định trong các bản Hiến pháp đều xác định quá chi tiết tên từng loại đơn vị hành chính.

Do đó, quy định khái quát như dự thảo hiện nay sẽ bảo đảm tính ổn định lâu dài, tạo cơ sở cho việc sau này trong quá trình phát triển có yêu cầu hình thành các loại đơn vị hành chính mới thì sẽ không phải sửa đổi, bổ sung quá thường xuyên.

Không giữ thành phố, thị xã thuộc tỉnh bảo đảm tiếng nói, quyền lợi của cư dân

Có ý kiến cho rằng cần đa dạng hóa các loại hình đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; cân nhắc giữ lại các thành phố, thị xã hiện nay và xác định đây cũng là đơn vị hành chính cơ sở mà không nhất thiết phân chia thành các phường trực thuộc để bảo đảm yêu cầu quản lý, phát triển đô thị và bố trí nguồn lực hợp lý.

Về nội dung này, Ủy ban nhấn mạnh việc xác định cụ thể các đơn vị hành chính dưới tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ do Quốc hội quy định trong các luật để phù hợp với tình hình thực tiễn theo từng thời kỳ.

Báo cáo giải trình nêu rõ trong giai đoạn hiện nay, việc xác định xã là đơn vị hành chính ở nông thôn, phường là đơn vị hành chính ở đô thị, đặc khu là đơn vị hành chính ở một số hải đảo có vị trí quan trọng -  được thành lập phù hợp với quy mô dân số, diện tích tự nhiên, điều kiện địa lý, dân cư, yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh - như đang được thể hiện tại dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) là đã bám sát theo các nghị quyết, kết luận, chỉ thị của Đảng trong thời gian vừa qua.

Chính quyền địa phương 2 cấp được tổ chức gắn với các đơn vị hành chính theo mô hình này sẽ bảo đảm tốt yêu cầu về tinh gọn bộ máy, giảm tầng nấc trung gian, nâng cao hiệu quả quản lý, tiết kiệm chi phí, ngân sách nhà nước; đưa chính quyền đến gần dân, sát dân, kịp thời đáp ứng; giải quyết trực tiếp các vấn đề dân sinh, các vấn đề của quản lý đô thị, nông thôn, hải đảo theo hướng thực chất, hiệu quả, rõ trách nhiệm.

Đây cũng là một bước sắp xếp lại các đơn vị hành chính để bảo đảm đúng tính chất, phân tách rành mạch giữa đô thị và nông thôn, tạo cơ sở cho việc áp dụng các cơ chế, chính sách phù hợp với từng loại hình và yêu cầu quản lý, phát triển bền vững đô thị. Việc tổ chức đồng loạt đơn vị hành chính đô thị là các phường sẽ góp phần thống nhất mô hình quản lý, thuận lợi trong công tác quy hoạch, tăng khả năng liên kết vùng.

Đồng thời, việc tổ chức theo mô hình này cũng sẽ bảo đảm quyền làm chủ của người dân tốt hơn; bảo đảm tiếng nói, quyền lợi của cư dân ở các đô thị nhỏ cũng được quan tâm và không bị lấn áp bởi các đô thị lớn trong cùng một đơn vị hành chính cấp tỉnh.

Các thành phố thuộc tỉnh sẽ không còn khi kết thúc hoạt động cấp huyện

Thế Vinh

VietNamNet

- 09:26 13/06/2025







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Tiến sĩ Cấn Văn Lực nêu nhiều giải pháp quan trọng để đạt tăng trưởng 8%

Chia sẻ tại chương trình Việt Nam và các chỉ số ngày 07/07, Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách của Thủ tướng Chính phủ cho biết kết quả...

11 cán bộ diện Trung ương quản lý bị kỷ luật từ đầu năm đến nay

Từ đầu năm đến nay, cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra các cấp đã thi hành kỷ luật 230 tổ chức đảng và 7.235 đảng viên; Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã...

Cục Thống kê: Sáu tháng cuối năm GDP cần tăng 8,42% để đạt mục tiêu cả năm

Cục Thống kê cập nhật kịch bản tăng trưởng kinh tế với GDP 6 tháng đầu năm tăng 7,52% yêu cầu 6 tháng cuối năm cần tăng 8,42% (quý 3 tăng 8,33%, quý 4 tăng 8,51%)...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Có chính sách đặc biệt thu hút ít nhất 100 chuyên gia hàng đầu về nước

Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Bộ Nội vụ cần có chính sách đãi ngộ đặc biệt như vượt khung lương, nhà ở, môi trường làm việc để thu hút ít nhất 100 chuyên gia hàng đầu...

Cục Thống kê: Ba kịch bản dự báo thuế đối ứng có thể tác động đến tăng trưởng

Việc đánh giá các kịch bản này là nhằm cung cấp các dữ liệu trong điều hành kinh tế vĩ mô đồng thời giúp các doanh nghiệp có cái nhìn rõ nét hơn về những thách thức...

CPI sáu tháng đầu năm tăng 3.27%, lạm phát cơ bản tăng 3.16% so với cùng kỳ năm trước

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân quý 2/2025 tăng 3.31% so với quý 2/2024. Bình quân sáu tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3.27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát...

GDP quý 2 tăng trưởng tích cực, đạt 7.96%

Theo số liệu từ Cục Thống kê vừa công bố, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 2/2025 tăng trưởng tích cực, với tốc độ tăng ước đạt 7.96% so với cùng kỳ năm trước...

Tổng Bí thư Tô Lâm: Tăng cường kiểm tra, kịp thời tháo gỡ khó khăn khi vận hành bộ máy mới

Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh việc tăng cường kiểm tra, kịp thời giải quyết, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho cấp xã khi vận hành bộ máy mới.

Thuế quan hạ nhiệt: Động lực tăng trưởng quay về khu vực tư nhân

Theo quan điểm của Dragon Capital Việt Nam, thông báo ngày 02/07 đã củng cố thêm nền tảng để Việt Nam tiếp tục theo đuổi các mục tiêu tăng trưởng tích cực với định...

Tiêu chuẩn để làm thành viên Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Theo Nghị quyết 222/2025/QH15 của Quốc hội, các tổ chức, doanh nghiệp được đăng ký làm Thành viên của Trung tâm tài chính quốc tế khi đáp ứng các tiêu chuẩn về năng...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98