Từ hôm nay, xin giấy phép xây dựng tại Hà Nội chỉ còn trực tuyến
Từ hôm nay, xin giấy phép xây dựng tại Hà Nội chỉ còn trực tuyến
Tất cả thủ tục cấp phép xây dựng tại Hà Nội sẽ được nộp theo hình thức trực tuyến hoặc trực tuyến toàn trình từ ngày 09/06. Trung tâm Phục vụ hành chính công TP khẳng định chủ trương này sẽ tiết kiệm thời gian, minh bạch quá trình xử lý và ngăn ngừa phiền hà.
![]() Người dân không phải xếp hàng xin cấp phép xây dựng nhà ở từ 09/06 - Ảnh minh họa
|
Theo đó, toàn bộ hồ sơ thuộc 5 thủ tục hành chính sẽ được tiếp nhận theo hình thức trực tuyến toàn trình, bao gồm: Cấp giấy phép xây dựng mới, sửa chữa - cải tạo, điều chỉnh, gia hạn và cấp lại giấy phép xây dựng đối với công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ. Các công trình được áp dụng bao gồm công trình không theo tuyến, theo tuyến trong đô thị, tín ngưỡng tôn giáo, tượng đài, tranh hoành tráng hoặc theo từng giai đoạn trong các dự án có liên quan.
Song song đó, Trung tâm cũng triển khai tiếp nhận 100% hồ sơ theo hình thức trực tuyến đối với 7 thủ tục hành chính khác, áp dụng cho công trình cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, bao gồm các thủ tục cấp mới, sửa chữa - cải tạo, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại và cấp phép di dời công trình. Đáng chú ý, thủ tục cấp phép di dời cũng được mở rộng với cả công trình cấp III, cấp IV và nhà ở riêng lẻ.
Để nộp hồ sơ trực tuyến, người dân và doanh nghiệp truy cập Hệ thống Thông tin giải quyết thủ tục hành chính của thành phố, đăng nhập qua tài khoản VNeID hoặc cổng quốc gia. Sau đó chọn "Dịch vụ công trực tuyến", tra cứu và lựa chọn thủ tục phù hợp, điền thông tin định danh, tải hồ sơ lên hệ thống và đăng ký hình thức nhận kết quả. Cuối cùng, nộp bản giấy qua bưu chính hoặc trực tiếp tại Chi nhánh Trung tâm để đối chiếu theo quy định chuyên ngành.
Trường hợp cần hỗ trợ, người dân có thể đến 12 chi nhánh với 30 điểm và 476 đại lý tiếp nhận để được hướng dẫn miễn phí về kê khai hồ sơ, scan tài liệu và nộp trực tuyến. Ngoài ra, tổng đài 1022 (nhánh 7), tổng đài 19001009 cùng hệ thống Chatbot, Callbot trên ứng dụng iHanoi luôn sẵn sàng hỗ trợ 24/7.
"Việc tiếp nhận hồ sơ trực tuyến sẽ giúp người dân, doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, thời gian. Đồng thời, quá trình nộp hồ sơ cũng được minh bạch hóa, theo phương châm ‘không tiếp xúc’, ‘không giấy tờ’, góp phần ngăn ngừa các hành vi gây phiền hà có thể xảy ra", đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết.
- 05:28 09/06/2025