Bỏ việc công ty, dốc gần 1 tỷ khởi nghiệp thời trang: Giấc mơ thành… ác mộng

20/09/2025 09:25
20-09-2025 09:25:33+07:00

Bỏ việc công ty, dốc gần 1 tỷ khởi nghiệp thời trang: Giấc mơ thành… ác mộng

Đam mê nhưng thiếu kinh nghiệm, giấc mơ khởi nghiệp làm thời trang của chị Ánh tan biến cùng số vốn gần 1 tỷ đồng.

Tốt nghiệp ngành thiết kế và từng làm việc tại một công ty, Nguyễn Ngọc Ánh (Thanh Xuân, Hà Nội) quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp, xây dựng thương hiệu thời trang riêng.

Với chị, thời trang không chỉ là kinh doanh, mà còn là giấc mơ ấp ủ từ lâu. Chị muốn xây dựng một thương hiệu mang dấu ấn riêng để giới trẻ thể hiện cá tính. Chính vì thế, chị dốc toàn bộ niềm tin và gần 1 tỷ đồng vốn đầu tư để biến giấc mơ thành hiện thực.

Thời gian đầu khai trương, cửa hàng của chị Ánh thu hút một lượng khách ghé thăm nhờ sự tò mò, doanh thu thời gian đầu khá ổn định. Tuy nhiên, sau giai đoạn "trăng mật" ngắn ngủi, lượng khách bắt đầu sụt giảm. Chi phí vận hành hàng tháng, bao gồm tiền thuê mặt bằng, lương nhân sự, điện, nước và marketing... ước tính khoảng 40-50 triệu đồng mỗi tháng. 

Trong khi đó, khoản đặt cọc mặt bằng 150 triệu đồng, chi phí trang trí cửa hàng 100-150 triệu đồng và lô hàng ban đầu 300-400 triệu đồng đã ngốn phần lớn vốn liếng. Những khoản chi phí cố định này không thể thu hồi vốn ngay. 

Doanh thu bán hàng không đủ bù đắp chi phí. Chị Ánh đã phải dùng một phần vốn dự phòng để duy trì hoạt động, nhưng khoản tiền này cũng dần cạn kiệt, đẩy thương hiệu vào thế bế tắc.

Nhiều bạn trẻ đánh cược vào khởi nghiệp lĩnh vực thời trang. Ảnh minh hoạ: Nguyễn Huế

Sau 10 tháng hoạt động, doanh thu từ cửa hàng và kênh online chỉ đạt khoảng 70-90 triệu đồng mỗi tháng, trong khi tổng chi phí vận hành đã vượt mốc 500 triệu đồng. Hàng tồn kho, trị giá khoảng 200 triệu đồng, gần như không có khả năng thanh khoản do mẫu mã lỗi thời và thiếu sức hút. 

Chị Ánh còn vay thêm tiền từ người thân để duy trì hoạt động. Tổng mức lỗ lũy kế ước tính lên tới 600-700 triệu đồng, khiến chị phải đối mặt với nguy cơ đóng cửa và mất trắng số vốn ban đầu.

Nói về nguyên nhân thất bại, chị Ánh cho biết cửa hàng định vị sản phẩm ở phân khúc trung bình, giá khoảng 100.000-300.000 đồng, nhằm thu hút Gen Z và Millennials. Nhưng thị trường thời trang bị thống trị bởi các thương hiệu giá rẻ và nền tảng thương mại điện tử khổng lồ như Shopee, Lazada. Những đối thủ này có lợi thế sản xuất quy mô lớn, vận hành tinh gọn và cập nhật mẫu mã nhanh chóng. Khách hàng trẻ ưu tiên giá cả phải chăng và sự đa dạng, khiến sản phẩm của chị Ánh, dù sáng tạo, vẫn bị coi là "đắt đỏ". 

Nhận thấy kênh truyền thống bế tắc, chị Ánh chuyển hướng sang bán hàng online. Chị đầu tư chụp ảnh sản phẩm với concept sáng tạo, livestream trên TikTok, Facebook và đẩy mạnh nội dung trên Instagram. Tuy nhiên, sự cạnh tranh khốc liệt khiến nội dung của chị dễ bị chìm nghỉm giữa hàng nghìn cửa hàng trực tuyến. 

Theo chị Ánh, sai lầm khác là việc thiếu một hệ thống quản trị tài chính rõ ràng ngay từ đầu. Doanh thu, chi phí chỉ được theo dõi sơ sài, không có báo cáo cụ thể. Đặc biệt, chị cũng không lập kế hoạch dòng tiền. Đặc biệt, việc không tách bạch tài chính cá nhân với doanh nghiệp, khiến tình hình tài chính trở nên hỗn loạn. 

Ông Phạm Thế Anh (chuyên gia trong ngành thời trang) cho biết, khởi nghiệp trong ngành thời trang đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn là chỉ đam mê và vốn. 

Trước khi bắt đầu, cần nghiên cứu thị trường sâu sắc để xác định phân khúc khách hàng và định vị sản phẩm. Quản lý dòng tiền là yếu tố sống còn, hãy ưu tiên mô hình tinh gọn, giảm chi phí cố định như mặt bằng lớn, và tận dụng tối đa các nền tảng số để tiếp cận khách hàng với chi phí thấp. 

Quan trọng nhất, xây dựng lòng tin thương hiệu thông qua chất lượng sản phẩm và chiến lược truyền thông nhất quán. Thất bại của một thương hiệu không phải là dấu chấm hết, mà là cơ hội để tái đánh giá và điều chỉnh chiến lược, với điều kiện người sáng lập sẵn sàng học hỏi và đổi mới.

(Tên nhân vật trong bài viết đã được thay đổi)

Duy Anh

VietNamNet

- 06:00 20/09/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Diễn biến mới về chuỗi thẩm mỹ viện Mailisa

Nhiều người bất ngờ khi truy cập vào website Mailisa.com để tìm hiểu thông tin về thẩm mỹ viện của vợ chồng bà Phan Thị Mai và ông Hoàng Kim Khánh.

Doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt: Loạt mỹ phẩm từng bị 'điểm danh'

Ngoài sản phẩm kem chống nắng bị cơ quan chức năng xác định là giả, nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác do doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ - chồng ca sĩ Đoàn Di Băng phân phối...

1.500 vụ lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 1.660 tỉ đồng

100% người bán mới hiện nay buộc phải hoàn tất quy trình định danh trước khi được phép kinh doanh.

Khởi tố thêm 1 bị can trong vụ án Hoàng Hường

Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Hoàng Thị Hường, công an khởi tố thêm bị can Nguyễn Thị Tường An với cáo buộc vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm...

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai, có lợi gì?

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, khi chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có nhiều thuận lợi.

Cây trầm hương 55kg được đấu giá 900 triệu đồng

Cùng với cây trầm hương, còn có 2 bình rượu sâm Ngọc Linh quý được đưa ra đấu giá lấy tiền hỗ trợ người nghèo.

Mất trắng 1 tỷ đồng, chủ quán cà phê nhận ra sai lầm chí mạng

Bỏ ra gần 1 tỷ đồng để mở quán cà phê, nhưng phải đóng cửa. Chủ quán nhận ra sai lầm lớn dẫn tới nguyên nhân thất bại.

Công ty sản xuất thịt bò giả từng được vinh danh thương hiệu uy tín quốc gia

Công ty Cổ phần Thực phẩm Hida, đơn vị sản xuất thịt bò giả vừa bị Công an Hà Nội phát hiện từng được vinh danh thương hiệu uy tín quốc gia cách đây 2 tháng.

Livestream bán hàng ngày càng bấp bênh

Việc livestream bán hàng từng diễn ra hết sức sôi động, nay trầm lắng thấy rõ.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98