BVH – “Hàng hiệu” tỷ đô (Kỳ 1)

05/09/2025 11:02
05-09-2025 11:02:00+07:00

BVH – “Hàng hiệu” tỷ đô (Kỳ 1)

Tập đoàn Bảo Việt (HOSE: BVH) đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nhờ kết quả kinh doanh ổn định và vị thế dẫn đầu trong ngành bảo hiểm. Doanh nghiệp cũng đạt được những bước tiến lớn trong hành trình đổi mới và chuyển đổi số.

Ngành bảo hiểm phục hồi tích cực

Sau giai đoạn chững lại 2022-2023, thị trường bảo hiểm Việt Nam đang dần ổn định và phục hồi tích cực. Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng doanh thu phí bảo hiểm toàn thị trường ước đạt 115,612 tỷ đồng, tăng 5.6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó, bảo hiểm nhân thọ chiếm đến 62%.

Ở mảng phi nhân thọ, doanh thu tăng trưởng hơn 11% nhờ nhu cầu bảo hiểm sức khỏe (chiếm 34.75% thị phần) và bảo hiểm xe cơ giới (23.67%) ngày càng cao. Còn ở mảng nhân thọ, doanh thu tăng trưởng 8.6% so với cùng kỳ năm trước, trong đó bảo hiểm liên kết đầu tư (48.3%) và bảo hiểm tử kỳ (37.3%) tiếp tục đóng vai trò trụ cột, phản ánh sự dịch chuyển theo nhu cầu bảo vệ và đầu tư của khách hàng.

Theo dự báo của Bộ Tài chính (công bố vào cuối tháng 8/2025), tổng doanh thu phí bảo hiểm cả năm 2025 ước đạt 239,636 tỷ đồng, tăng nhẹ 5.5% so với năm 2024 và tổng tài sản toàn ngành dự kiến đạt 1,067,825 tỷ đồng.

Tỷ trọng doanh thu theo nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ trong 6 tháng đầu năm 2025

Nguồn: Bộ Tài chính

Tỷ trọng doanh thu theo nghiệp vụ bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng đầu năm 2025

Nguồn: Bộ Tài chính

BVH củng cố vị thế số 1 trong ngành bảo hiểm

Trong bức tranh toàn ngành, BVH tiếp tục khẳng định vai trò dẫn dắt. Ở mảng nhân thọ, BVH chiếm 23.1% thị phần, đứng đầu thị trường và vượt xa các đối thủ ngoại như Manulife (16.6%) và Prudential (13.6%).

Trong mảng phi nhân thọ, BVH cũng nằm trong nhóm dẫn đầu với 12.2% thị phần, chỉ đứng sau PVI. Cơ cấu sản phẩm đa dạng, từ bảo hiểm liên kết đầu tư đến bảo hiểm tử kỳ, giúp doanh nghiệp duy trì tệp khách hàng rộng và ổn định.

Thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ trong 6 tháng đầu năm 2025

Nguồn: Bộ Tài chính

Tỷ trọng doanh thu theo nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ trong 6 tháng đầu năm 2025

Nguồn: Bộ Tài chính

Cuộc đua AI trong lĩnh vực bảo hiểm đang nóng

Thế giới đang chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của AI trong nhiều lĩnh vực, trong đó có ngành bảo hiểm. AI với khả năng xử lý thông tin và tương tác thông minh giúp phục vụ khách hàng nhanh chóng và tiện lợi. Mặt khác, ngành bảo hiểm tạo ra một lượng dữ liệu khổng lồ hàng ngày (thông tin khách hàng, lịch sử giao dịch, hồ sơ bồi thường…). Nếu không có công cụ mạnh mẽ như AI để phân tích và khai thác hiệu quả nguồn dữ liệu này, các doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ những thông tin giá trị để đưa ra quyết định kinh doanh chính xác.

Theo công bố của FPT Smart Cloud, Bảo hiểm AIA đã ứng dụng FPT AI Read vào nghiệp vụ thẩm định hồ sơ. Nhờ giải pháp này, khách hàng không cần phải tự điền thông tin, nhân viên tư vấn cũng không mất thời gian nhập liệu thủ công. Kết quả là quy trình xử lý hồ sơ được rút ngắn, giúp nhân viên tiết kiệm thời gian và tăng hiệu suất làm việc lên 60%. FPT AI Read giúp tự động hoá quy trình xử lý tài liệu hoặc self-service cho khách hàng với độ chính xác trích xuất lên đến 98%.

BVH cũng không đứng ngoài làn sóng này. Ngay từ tháng 04/2019, BVH đã chính thức ra mắt ứng dụng bảo hiểm số Baoviet Direct trên thị trường. Ðây là ứng dụng tích hợp quản lý bảo hiểm trên điện thoại đầu tiên tại thị trường Việt Nam dành cho khách hàng cá nhân. Nền tảng này tập trung giải quyết ba yếu tố: tối ưu trải nghiệm người dùng, minh bạch hóa quy trình và tiết kiệm thời gian khách hàng. Trong đó, điểm đột phá của Baoviet Direct nằm ở việc ứng dụng bộ đôi AI - Big Data để giải quyết sự minh bạch hóa quy trình bồi thường. Công nghệ này đã giúp tự động trích xuất dữ liệu từ hồ sơ giấy, loại bỏ sai sót thủ công.

Với những giá trị vượt trội, nền tảng công nghệ đa nhiệm bền vững, Baoviet Direct đã được vinh danh tại Giải thưởng Sao Khuê 2025, lĩnh vực Bảo hiểm/Chứng khoán/Đầu tư - giải thưởng uy tín hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ thông tin tại Việt Nam. Đây là sự ghi nhận xứng đáng cho nỗ lực không ngừng của BVH trong hành trình đổi mới và chuyển đổi số toàn diện.

Nguồn: Tập đoàn Bảo Việt

Bộ phận Phân tích Doanh nghiệp, Phòng Tư vấn Vietstock

FILI

- 10:00 05/09/2025







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

NLG - Tương lai tươi sáng (Kỳ 1)

Thị trường bất động sản Việt Nam đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, nguồn cung gia tăng và dòng vốn quay trở lại những sản phẩm có pháp lý rõ ràng. Chính sách vĩ mô hỗ...

MBB - Giá tăng nhiều nhưng vẫn còn hấp dẫn trong dài hạn (Kỳ 2)

Ngân hàng TMCP Quân Đội (HOSE: MBB) duy trì hiệu quả hoạt động tốt và khả năng sinh lời thuộc nhóm cao trong hệ thống. Theo kết quả định giá, cổ phiếu MBB đang có...

VJC - Bay cao cùng ngành hàng không (Kỳ 2)

Mặc dù còn một số vấn đề cần được khắc phục trong thời gian tới nhưng sức hút của CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) với cộng đồng đầu tư là rất lớn. Theo kết quả...

VJC - Bay cao cùng ngành hàng không (Kỳ 1)

CTCP Hàng không Vietjet (HOSE: VJC) đã khẳng định vị thế là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu ngành hàng không Việt Nam với tốc độ tăng trưởng ấn tượng, thị phần...

MBB - Giá tăng nhiều nhưng vẫn còn hấp dẫn trong dài hạn (Kỳ 1)

Ngành ngân hàng ghi nhận sự tăng trưởng tích cực từ đầu năm đến nay. Trong đó, Ngân hàng TMCP Quân Đội (HOSE: MBB) là một trong những đại diện nổi bật nhất với kết...

BVH - “Hàng hiệu” tỷ đô (Kỳ 2)

Tập đoàn Bảo Việt (HOSE: BVH) giữ vững vị thế dẫn đầu ngành bảo hiểm Việt Nam, với kết quả kinh doanh 2025 tăng trưởng tích cực. BVH là lựa chọn đáng giá cho nhà...

MSN - Củng cố vị thế, tăng trưởng bền vững (Kỳ 2)

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) đang ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực từ WinCommerce, Masan MEATLife và Masan High-Tech Materials. Các mảng kinh doanh này được kỳ...

MSN - Củng cố vị thế, tăng trưởng bền vững (Kỳ 1)

CTCP Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) là tập đoàn tiêu dùng - bán lẻ hàng đầu Việt Nam, hoạt động đa lĩnh vực bao gồm hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), bán lẻ thực phẩm và đồ...

VNM - Nền tảng vững chắc trong dài hạn (Kỳ 2)

CTCP Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) đảm bảo nguồn cung và chất lượng đầu vào ổn định thông qua hợp tác dài hạn với nông hộ và hệ thống trang trại tự quản lý, đồng thời mở...

VNM - Nền tảng vững chắc trong dài hạn (Kỳ 1)

Trong bối cảnh ngành sữa Việt Nam duy trì triển vọng tăng trưởng tích cực, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (HOSE: VNM) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu với lợi thế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98