Doanh nghiệp tư nhân đua nhau đầu tư vào hạ tầng sân bay

26/09/2025 12:12
26-09-2025 12:12:25+07:00

Doanh nghiệp tư nhân đua nhau đầu tư vào hạ tầng sân bay

Làn sóng đầu tư sân bay của khu vực tư nhân đang bùng nổ mạnh mẽ, tạo nên xu hướng mới trong phát triển hạ tầng hàng không.

Trong cuộc đua này, Sun Group  nổi bật khi triển khai và đề xuất loạt dự án sân bay trên toàn quốc. Tại sân bay Gia Bình, tập đoàn đang giữ vai trò nhà thầu thi công và cam kết hoàn thành trong 12 tháng (tính từ tháng 12/2024). Ngoài ra, họ còn đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc và đề xuất các dự án sân bay Vân Phong, hạng mục dân dụng tại sân bay Phan Thiết.

Trước đó, Sun Group đầu tư xây dựng  sân bay quốc tế Vân Đồn hoàn thành trong  hai năm (2016-2018) theo mô hình đối tác công tư (PPP). Hiện Sun Group đang vận hành và khai thác sân bay này.

Nhiều tập đoàn lớn khác cũng tham gia cuộc đua. T&T Group đề xuất xây sân bay Quảng Trị, Masterise Group đề xuất sân bay quốc tế Gia Bình, Tập đoàn Xuân Trường đề xuất sân bay quốc tế Ninh Bình. Tập đoàn SOVICO-ADANI và Vietjet đã làm việc với Quảng Nam để đề xuất đầu tư Cảng hàng không quốc tế Chu Lai.

Trước đó, IPPG – công ty dưới sự dẫn dắt của Chủ tịch Johnathan Hạnh Nguyễn – cùng với ACV và 4 đối tác khác tham gia xây dựng nhà ga T2 tại sân bay quốc tế Cam Ranh. Còn nhà ga T2 tại sân bay quốc tế Đà Nẵng do CTCP Đầu tư Khai thác nhà ga quốc tế Đà Nẵng (AHT) làm chủ đầu tư.

Nguồn: Tác giả tổng hợp. Thiết kế: Tuấn Trần

 

Theo quy hoạch đến năm 2030, các sân bay được doanh nghiệp tư nhân đề xuất hầu hết đều có công suất dưới 30 triệu khách/năm - thuộc nhóm quy mô mà công ty PwC đánh giá có lợi thế hiệu quả kinh tế.

Báo cáo "Sân bay và tính phi kinh tế theo quy mô" của PwC phân tích gần 50 sân bay toàn cầu, cho thấy sự tồn tại của điểm bão hòa về quy mô. Các sân bay đạt hiệu suất tối ưu ở mức 40 triệu WLU/năm (1 WLU tương đương 1 hành khách hoặc 100 kg hàng hóa). Khi vượt ngưỡng này, chi phí vận hành và vốn tăng nhanh hơn doanh thu, các chỉ số lợi nhuận như ROA, ROCE và ROIC đều suy giảm.

Nguyên nhân là tình trạng quá tải hạ tầng khiến nhà ga, đường băng thường xuyên tắc nghẽn, giảm vòng quay khai thác. Ngoài ra, việc vận hành tổ hợp khổng lồ đòi hỏi bộ máy nhân sự đồ sộ, bảo trì cồng kềnh  và tiêu thụ năng lượng cao. Theo PwC, chi phí này tăng theo cấp số nhân khi mở rộng quy mô.

Bên cạnh đó, các dự án mở rộng sân bay lớn thường kéo dài nhiều năm, tiêu tốn nguồn vốn khổng lồ và có rủi ro khi thị trường thay đổi.

Theo nghiên cứu của PwC, nhóm sân bay 15-40 triệu WLU/năm đạt hiệu quả vượt trội với ROA trung bình 5.2%, cao hơn đáng kể so với 3.7% ở nhóm trên 40 triệu WLU.

Cấu trúc vận hành gọn nhẹ, khả năng nâng cấp linh hoạt và chi phí biên thấp giúp nhóm này thích ứng tốt với biến động thị trường, tránh được tình trạng bị ràng buộc vào một mô hình khai thác không còn phù hợp trong bối cảnh ngành hàng không chịu tác động từ biến động kinh tế, dịch bệnh và biến đổi khí hậu.

Về trải nghiệm hành khách, các yếu tố như khoảng cách đến trung tâm, thời gian di chuyển trong nhà ga, quãng đường từ đường băng đến cửa ra đều tác động trực tiếp tới giá trị cảm nhận và hiệu quả khai thác.

Vũ Hạo

FILI

- 11:10 26/09/2025







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

UBCKNN phạt ACBS và COMECO hơn 450 triệu đồng

Trong 2 ngày 11 và 12/11, Thanh tra UBCKNN liên tiếp xử phạt 2 doanh nghiệp trong lĩnh vực chứng khoán và xăng dầu, liên quan đến vi phạm trong tư vấn hồ sơ phát...

Đạt Phương trúng gói thầu hơn 1.2 ngàn tỷ thuộc dự án vành đai 4 Hà Nội

CTCP Tập đoàn Đạt Phương (HOSE: DPG) công bố trúng gói thầu XL-NS.01.01 giá trị hơn 1,200 tỷ đồng, thuộc dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng đường cao tốc theo...

Phó Tổng Giám đốc FLC được bổ nhiệm làm Chủ tịch Bamboo Airways

Bamboo Airways vừa công bố bổ nhiệm ông Bùi Quang Dũng làm Chủ tịch HĐQT, thay thế ông Lê Thái Sâm, theo quyết định ngày 12/11/2025.

Bảo hiểm Petrolimex chững đà tăng lợi nhuận

Lợi nhuận ròng quý 3 và 9 tháng đầu năm 2025 của Tổng CTCP Bảo hiểm Petrolimex (HOSE: PGI) gần như đi ngang so với cùng kỳ năm trước.

Dệt may bứt tốc bất chấp biến động

Ngành dệt may Việt Nam khép lại quý 3/2025 với diễn biến thuận lợi bất chấp sức ép cạnh tranh và chính sách thuế quan mới từ thị trường trọng điểm Hoa Kỳ.

Chứng khoán HSC bị UBCKNN phạt vì lỗi công bố thông tin

Ngày 12/11, CTCP Chứng khoán TP.HCM (HSC, HOSE: HCM) thông báo nhận được quyết định xử phạt của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) về lỗi gửi báo cáo và công bố...

‘Ông lớn tài chính’ Đài Loan lần đầu cấp vốn cho F88

F88 vừa chính thức nhận khoản vay chiến lược từ Chailease Holding, tập đoàn tài chính hàng đầu Đài Loan, đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình tiếp cận một...

Dofico muốn bán đấu giá toàn bộ vốn tại Chế biến Thực phẩm Đồng Nai

Tổng Công ty Công nghiệp Thực phẩm Đồng Nai (Dofico) dự kiến đấu giá toàn bộ 29% vốn góp tại Công ty TNHH Chế biến Thực phẩm Đồng Nai (D&F) với mức khởi điểm 72.5...

Trùm may mặc Thái Nguyên triển khai thêm dự án nhà ở xã hội

Sau khi hoàn thành dự án nhà ở xã hội đầu tiên vào tháng 11 năm nay, CTCP Đầu tư và Thương mại TNG (HOSE: TNG) tiếp tục liên danh triển khai dự án mới.

Hoa Sen lập công ty bán lẻ vật liệu xây dựng vốn 1,000 tỷ đồng

Tập đoàn Hoa Sen (HOSE: HSG) vừa thông qua kế hoạch thành lập công ty con mới mang tên Hoa Sen Home với vốn điều lệ 1,000 tỷ đồng, trong đó Tập đoàn nắm 99% cổ phần...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98