TikTok nói gì về chính sách mới khiến các kênh bán hàng bị "bay màu"?

19/09/2025 11:48
19-09-2025 11:48:00+07:00

TikTok nói gì về chính sách mới khiến các kênh bán hàng bị "bay màu"?

TikTok Shop vừa cập nhật nhiều chính sách mới khiến nhà bán hàng lo lắng vì kênh có khả năng bị "bay màu" nếu vi phạm.

TikTok Shop vừa công bố sẽ áp dụng chế tài mạnh tay với những kênh đăng tải hàng loạt video ngắn lặp đi lặp lại, kém hấp dẫn. Hình phạt cao nhất là "xóa quyền truy cập thương mại điện tử", mức trung bình là "ngăn chặn vĩnh viễn lưu lượng truy cập" và nhẹ nhất là "tạm thời ngăn chặn lưu lượng truy cập".

Theo TikTok Shop, loại nội dung này làm giảm chất lượng trên nền tảng, tác động xấu đến lòng tin và sự tương tác của người dùng. Nền tảng định nghĩa "nội dung không lôi cuốn và lặp đi lặp lại" là những video sản phẩm gần như giống hệt nhau, chỉ thay đổi chi tiết nhỏ nhưng không bổ sung thêm giá trị thông tin hay giải trí.

Các ví dụ được chỉ rõ gồm: đăng số lượng lớn video gần như giống nhau với phần sáng tạo tối thiểu; video chỉ hiển thị sản phẩm hoặc bàn tay mà không có khuôn mặt, giọng nói hay bối cảnh cá nhân; lạm dụng công cụ chuyển văn bản thành giọng nói hoặc lớp phủ chữ cơ bản mà không có bình luận mang tính cá nhân của nhà sáng tạo; hay đăng cùng nội dung trên nhiều tài khoản khác nhau.

TikTok nói gì về chính sách mới khiến các kênh bán hàng bị 'bay màu'?- Ảnh 1.

TikTok Shop dẫn chứng về nội dung không lôi cuốn, lặp đi lặp lại - Ảnh chụp màn hình

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lâm Thanh, đại diện TikTok Việt Nam, khẳng định các quy định này vốn đã tồn tại từ lâu, trong đó nội dung kém chất lượng hay không bản quyền đều bị xem là vi phạm.

Theo ông Thanh, mỗi khi có thay đổi chính sách, nền tảng đều thông báo rõ ràng. Hệ thống cũng gửi cảnh báo đến từng tài khoản khi phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, không ít người dùng bỏ qua, dẫn đến việc tích lũy hàng trăm lỗi mà không hay biết. "Điều quan trọng nhất là chủ tài khoản cần đọc kỹ thông báo để tránh rơi vào tình trạng này" - ông nhấn mạnh.

Ở góc nhìn thương mại điện tử, thạc sĩ Đỗ Quang Huy cho rằng đây là động thái "vá lỗi" cần thiết để loại bỏ rác nội dung. Ông phân tích, nhiều nhà sáng tạo và người bán đã lợi dụng kẽ hở, sản xuất hàng loạt video giống nhau, thay đổi rất ít về nội dung hay bối cảnh, nhằm "lấy số lượng đè chất lượng". Công thức "mì ăn liền" này không chỉ làm giảm giá trị các video được đầu tư bài bản mà còn khiến người dùng dần mất hứng thú.

Theo các chuyên gia, việc siết chặt tiêu chuẩn nội dung sẽ giúp TikTok lành mạnh hơn, buộc người sáng tạo tập trung vào chất lượng thay vì chạy theo số lượng. Đây được xem là bước đi cần thiết để bảo vệ trải nghiệm người dùng và duy trì sự phát triển bền vững của nền tảng.

"Những nhà bán hàng đã quen với cách làm dễ dãi này sẽ cảm thấy bị ảnh hưởng và than phiền khi chính sách thay đổi. Xu hướng chung, các sàn ngày càng siết chặt chính sách nhằm nâng cao chất lượng và trải nghiệm người dùng" – ông Huy nhận định.

Ngọc Ánh

Người lao động

- 10:46 19/09/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ bị bắt: Loạt mỹ phẩm từng bị 'điểm danh'

Ngoài sản phẩm kem chống nắng bị cơ quan chức năng xác định là giả, nhiều sản phẩm mỹ phẩm khác do doanh nhân Nguyễn Quốc Vũ - chồng ca sĩ Đoàn Di Băng phân phối...

1.500 vụ lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 1.660 tỉ đồng

100% người bán mới hiện nay buộc phải hoàn tất quy trình định danh trước khi được phép kinh doanh.

Khởi tố thêm 1 bị can trong vụ án Hoàng Hường

Mở rộng điều tra vụ án liên quan đến Hoàng Thị Hường, công an khởi tố thêm bị can Nguyễn Thị Tường An với cáo buộc vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm...

Hơn 2 tỷ mở quán lẩu Trung Quốc, sai lầm nhỏ khiến chủ quán suýt mất sạch

Bỏ hơn 2 tỷ đồng đầu tư quán lẩu Trung Quốc, một sai lầm tưởng chừng nhỏ khiến chủ quán suýt đánh mất tất cả và nhận ra bài học đắt giá trong kinh doanh ẩm thực.

Hộ kinh doanh chuyển từ nộp thuế khoán sang kê khai, có lợi gì?

Theo bà Nguyễn Thị Cúc, khi chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có nhiều thuận lợi.

Cây trầm hương 55kg được đấu giá 900 triệu đồng

Cùng với cây trầm hương, còn có 2 bình rượu sâm Ngọc Linh quý được đưa ra đấu giá lấy tiền hỗ trợ người nghèo.

Mất trắng 1 tỷ đồng, chủ quán cà phê nhận ra sai lầm chí mạng

Bỏ ra gần 1 tỷ đồng để mở quán cà phê, nhưng phải đóng cửa. Chủ quán nhận ra sai lầm lớn dẫn tới nguyên nhân thất bại.

Công ty sản xuất thịt bò giả từng được vinh danh thương hiệu uy tín quốc gia

Công ty Cổ phần Thực phẩm Hida, đơn vị sản xuất thịt bò giả vừa bị Công an Hà Nội phát hiện từng được vinh danh thương hiệu uy tín quốc gia cách đây 2 tháng.

Livestream bán hàng ngày càng bấp bênh

Việc livestream bán hàng từng diễn ra hết sức sôi động, nay trầm lắng thấy rõ.

Sự thật đằng sau 50.000 quán ăn uống đóng cửa?

Kinh doanh ẩm thực đang hết sức khốc liệt nhưng cũng vô cùng hấp dẫn bởi nhu cầu thị trường cao và đa dạng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98