Lãnh đạo VSC: Nam Đồ Sơn (Vingroup) là bước tiến lớn cho hạ tầng cảng biển miền Bắc

13/10/2025 12:15
13-10-2025 12:15:00+07:00

Lãnh đạo VSC: Nam Đồ Sơn (Vingroup) là bước tiến lớn cho hạ tầng cảng biển miền Bắc

Ngày 09/10, CTCP Container Việt Nam (Viconship, HOSE: VSC) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, chốt nâng kế hoạch lãi trước thuế lên gấp 3 lần. Ban lãnh đạo VSC cũng có những nhận định đáng chú ý về sự ảnh hưởng từ các cảng nước sâu tại Hải Phòng đi vào vận hành, hay mức độ cạnh tranh khi dự án Nam Đồ Sơn của Vingroup đi vào hoạt động.

Chốt tăng 3 lần mục tiêu lợi nhuận

Đại hội bất thường đã thông qua việc nâng kế hoạch lãi trước thuế năm 2025 từ 400 tỷ đồng lên 1,250 tỷ đồng, tức gấp hơn 3 lần.

Lý giải về việc nâng kế hoạch lợi nhuận, đại diện VSC cho biết thực tế Công ty đã vượt kế hoạch lợi nhuận trước thuế 400 tỷ đồng trong 8 tháng đầu năm 2025, trong khi dự báo tình hình thị trường cảng biển sẽ tăng trưởng mạnh vào giai đoạn quý 4 và đầu năm sau.

Công ty đã liên kết với đối tác là CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An để đưa một số tàu về làm hàng tại Cảng Nam Hải Đình Vũ, dự kiến thúc đẩy lợi nhuận của cảng này. Lãnh đạo VSC cũng cho biết Công ty không ngừng tìm kiếm khách hàng, đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, thị trường có nhiều khởi sắc và Nhà nước có điều chỉnh giá phí tăng thêm từ đầu năm 2025.

“Công ty nhận thấy điều chỉnh kế hoạch kinh doanh là cần thiết và đó là động lực để tập thể Ban lãnh đạo và cán bộ nhân viên phấn đấu thực hiện” - đại diện VSC nhấn mạnh.

Cập nhật về tiến độ nạo vét luồng hàng hải xuống 8.5m, đại diện VSC cho biết sau khi hoàn tất toàn bộ thủ tục và giấy tờ pháp lý cần thiết với cơ quan quản lý, Công ty đã nhanh chóng phối hợp với nhà thầu chuyển sang giai đoạn thi công, hoàn tất việc triển khai các phương tiện, thiết bị nạo vét chuyên dụng và đang trong giai đoạn triển khai nạo vét thực tế.

Tuy nhiên, do thời điểm tháng 9-10 mưa bão nhiều, lũ từ thượng nguồn đổ về khiến luồng lại bị bồi lắng liên tục, các phương tiện phải tránh bão làm giảm tiến độ thi công. Dự kiến, công tác nạo vét sẽ được cố gắng hoàn thành vào cuối tháng 11. Ngay sau đó, Công ty sẽ phối hợp với Cảng vụ để tiến hành đo đạc và thực hiện công bố hàng hải chính thức.

Cạnh tranh gia tăng tại Hải Phòng

Trước thắc mắc của cổ đông về việc các cảng lớn nước sâu tại Hải Phòng đi vào hoạt động và thu hút nhiều nhân lực, khách hàng từ các cảng nhỏ sẽ gây ảnh hưởng gì đến hoạt động của VSC, Ban lãnh đạo Công ty cho biết kịch bản đã được dự đoán và tính toán từ trước.

Theo đó, Công ty đã chủ động tìm cách thích ứng và đảm bảo tiến độ các mục tiêu kinh doanh, gồm quản trị nguồn nhân lực chất lượng cao; duy trì và phát triển quan hệ khách hàng; nâng cao năng lực và chất lượng dịch vụ.

Cũng tại đại hội, cổ đông tiếp tục đặt dấu hỏi về mức độ cạnh tranh sắp tới với ngành khai thác cảng khi dự án khu bến cảng và trung tâm logistics Nam Đồ Sơn Hải Phòng (do Vingroup triển khai với quy mô 4,300ha và tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ USD) đi vào hoạt động.

Theo đại diện VSC, dự án Nam Đồ Sơn Hải Phòng là bước phát triển đáng chú ý trong lĩnh vực hạ tầng cảng biển và logistics tại miền Bắc. Tuy nhiên, đây vừa là thách thức vừa là cơ hội.

Hải Phòng là địa phương có hệ thống cảng biển đa dạng, bao gồm cảng sông và cảng nước sâu, tạo điều kiện thuận lợi về mặt địa lý để phát triển hoạt động logistics và vận tải biển. Bên cạnh đó, xu hướng dịch chuyển vận tải hàng hóa sang miền Bắc đang thúc đẩy sự hình thành các cảng mới và đầu tư mạnh vào các cụm khu công nghiệp, góp phần gia tăng nhu cầu vận chuyển và lưu thông hàng hóa.

Ngoài ra, các hãng tàu lớn trên thế giới vẫn duy trì hoạt động tại cảng sông và cảng nước sâu, đặc biệt mô hình cảng sông vẫn phù hợp với nhóm khách hàng trong khu vực nội Á. Những yếu tố trên tiếp tục là lợi thế dài hạn về hoạt động của Công ty, đồng thời là cơ hội để mở rộng năng lực cạnh tranh và tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian tới.

Vị trí dự án trong quy hoạch chung TP. Hải Phòng

Tham gia mảng bất động sản là định hướng lâu dài

Chia sẻ về việc tham gia mảng bất động sản, đại diện VSC cho biết đây là quyết định mang tính định hướng lâu dài.

Hiện tại, hoạt động khai thác cảng đang vận hành hiệu quả, đáp ứng tốt quy mô doanh thu và lợi nhuận như kỳ vọng. Tuy nhiên, để gia tăng lợi nhuận và đáp ứng kỳ vọng của cổ đông, Công ty định hướng mở rộng sang các lĩnh vực tiềm năng như vận tải biển, bất động sản và khu công nghiệp.

Đây là chiến lược được hoạch định thận trọng, có chọn lọc và luôn gắn liền với định hướng phát triển dài hạn của Công ty. Đặc biệt, bất động sản được xem là mảng phụ trợ, đóng vai trò tạo nguồn lợi nhuận ổn định để tái đầu tư vào hạ tầng cảng và dịch vụ logistics.

Đại diện VSC nhấn mạnh việc đầu tư này giúp Công ty nâng cao năng lực tài chính, từ đó có thể đầu tư chiều sâu vào hạ tầng cảng, nâng cao chất lượng dịch vụ và mở rộng quy mô hoạt động, nhằm tăng cường khả năng cạnh tranh trong ngành dịch vụ cảng biển.

Huy Khải

FILI

- 11:13 13/10/2025







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đi tìm “cổ phiếu quốc dân” chi trả hơn 1 tỷ USD cổ tức tiền mặt trong 2 năm

Với gần 30 năm phục vụ người tiêu dùng Việt, cùng danh mục thương hiệu quen thuộc trong mỗi gia đình và nền tảng tăng trưởng bền vững, Masan Consumer (MCH) có thể...

Bức tranh "đắng" của ngành mía đường

Bước vào niên độ 2025-2026, ngành mía đường Việt Nam khởi đầu trong bối cảnh đầy chông chênh. Quý kinh doanh đầu tiên khép lại với một bức tranh kém sáng khi phần...

BM Windows – Từ hệ sinh thái ông Nguyễn Bá Dương đến chiến lược toàn cầu hóa, chính thức có mặt tại London

Mở rộng thị trường ra quốc tế, gia tăng giá trị từ công nghệ và xuất khẩu dịch vụ kỹ thuật, BM Windows – doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái xây dựng do ông Nguyễn Bá...

Chứng khoán Thủ Đô đổi tên, bán vốn cho công ty có chủ tịch sinh năm 2004

Ngày 07/11, CTCP Chứng khoán Thủ Đô (CASC) đã tổ chức ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, thông qua việc đổi tên thành CTCP Chứng khoán Capital, đồng thời thay hàng loạt...

Nhà sản xuất sắn YFATUF đặt kế hoạch đi lùi trong niên độ mới

Dự báo tình hình nhu cầu thị trường đi xuống trong khi giá thành đầu vào gia tăng, CTCP Lâm Nông sản Thực phẩm Yên Bái (YFATUF, HNX: CAP) dự kiến trình cổ đông...

Techcombank được cả Fitch Ratings và S&P Global xếp hạng tín nhiệm ở mức cao

Ngày 10/11/2025, Tổ chức Xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lần đầu xếp hạng tín nhiệm của Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank, HOSE: TCB) với triển vọng...

Thép Việt Đức bắt tay Vinaconex làm dự án Việt Đức Legend City hơn 6.2 ngàn tỷ

ĐHĐCĐ bất thường của CTCP Ống thép Việt - Đức VG PIPE (HNX: VGS) ngày 07/11 thông qua chủ trương hợp tác đầu tư cùng Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam...

Chuỗi bán lẻ lớn nhất Việt Nam kỷ niệm 11 năm đồng hành cùng gia đình Việt

Từ nay đến 03/12/2025, hệ thống siêu thị và cửa hàng WinMart/WinMart+ trên toàn quốc triển khai chuỗi chương trình “Lễ hội tri ân, trọn vị gia đình” nhân dịp kỷ...

Tổng Giám đốc THP mua thành công hơn 1.3 triệu cp

Giai đoạn 24/10 - 06/11, bà Nguyễn Thị Phi Anh - Tổng Giám đốc CTCP Thủy sản và Thương mại Thuận Phước (UPCoM: THP) đã mua thành công hơn 1.3 triệu cp THP, nâng tỷ...

VOS sẽ sớm bán tàu Vosco Unity, bổ sung ngành đóng tàu và sửa chữa tàu biển

Sáng ngày 07/11, ĐHĐCĐ bất thường năm 2025 của CTCP Vận tải Biển Việt Nam (Vosco, HOSE: VOS) đã thông qua việc bán tàu Vosco Unity, đồng thời bổ sung thêm ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98