Lý do xe điện ít "chết máy" khi ngập

05/10/2025 09:02
05-10-2025 09:02:00+07:00

Lý do xe điện ít "chết máy" khi ngập

Mùa mưa bão, đường phố nhiều khu vực tại Hà Nội, TP HCM và một số đô thị khác thường xuyên rơi vào cảnh ngập nước.

Xe chết máy, hư hỏng hệ thống điện, nước tràn vào động cơ... là nỗi ám ảnh của chủ xe máy, ô tô động cơ xăng, dầu. Trong khi đó, xe điện tỏ ra có ưu thế hơn khi di chuyển trong điều kiện ngập nước.

Ông Trần Thanh Việt - phụ trách kỹ thuật một garage ô tô ở phường Bình Trưng, TP HCM - cho biết điểm khác biệt cơ bản giữa xe điện và xe xăng nằm ở hệ thống truyền động. Xe xăng hoạt động dựa trên động cơ đốt trong, có ống xả, cổ hút gió và nhiều chi tiết cơ khí dễ bị ảnh hưởng nếu nước tràn vào. Khi nước ngập quá cao, động cơ có thể bị thủy kích - hiện tượng nước lọt vào buồng đốt, gây cong tay biên hoặc hư hỏng nặng. Ngược lại, xe điện không đốt nhiên liệu, mô-tơ điện được thiết kế khép kín giúp hạn chế tối đa việc nước lọt vào bên trong. Vì vậy, trong điều kiện ngập nước ở dưới giới hạn kỹ thuật, xe điện vẫn có thể hoạt động ổn định.

"Sau khi đi qua vùng ngập, xe xăng có thể phải thay dầu, lọc gió, vệ sinh bugi, thậm chí đại tu động cơ với chi phí cao. Còn xe điện gần như không bị ảnh hưởng nếu nước ngập không vượt quá mức khuyến cáo của nhà sản xuất" - ông Việt phân tích.

Các chuyên gia nhận định xe động cơ xăng, dầu dễ bị thủy kích hơn xe điện

Ngoài ra, các hãng sản xuất xe điện hiện nay đều đặc biệt chú trọng đến khả năng chống nước. Pin - bộ phận quan trọng và đắt tiền nhất của xe điện - thường được đặt trong hộp kín, đạt chuẩn chống nước và bụi. Ngoài ra, mô-tơ điện và hệ thống dây dẫn điện đều được bọc chống nước, chống ẩm, bảo đảm an toàn cho người lái.

Nhiều người lo ngại xe điện dễ bị giật khi đi trong nước nhưng thực tế ít xảy ra. Hệ thống điện áp cao của xe điện luôn được cách ly hoàn toàn với khung xe, có cảm biến rò điện và cơ chế tự ngắt khi phát hiện bất thường.

PGS-TS Đỗ Văn Dũng, Phó Chủ tịch Hội Ô tô - Máy động lực TP HCM, cũng khẳng định xe điện có lợi thế khi đi qua vùng ngập nước nông nhờ thiết kế đơn giản và hiện đại. Xe điện có hệ thống truyền động kín nước, pin và động cơ điện được thiết kế với lớp bảo vệ đạt chuẩn chống nước quốc tế như IP67 hoặc IP69K, hoạt động như một "hộp kín" chống bụi và nước. Điều này giúp các linh kiện điện tử ít bị chập mạch. Nhờ có ít bộ phận chuyển động, không có hộp số hay hệ thống ống xả, xe điện chịu lực nước tốt hơn ở độ sâu nông, không tắt máy đột ngột như xe xăng, dầu.

Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, ở vùng nước sâu hoặc ngập lâu, xe điện vẫn có nguy cơ bị hỏng hóc nghiêm trọng. Ở vùng ven biển, nước mặn cũng làm tăng rủi ro ăn mòn pin, có thể gây cháy nổ vài ngày sau ngập. "Với động cơ tiêu chuẩn IP67, xe điện có thể chạy ở điều kiện nước sâu 1 m trong khoảng 30 phút nhưng nếu vượt quá thời gian này, nước có thể thấm qua các khe hở gây chập mạch hoặc hỏng linh kiện" - ông Dũng cảnh báo. 

Bài và ảnh: Long Giang

Người lao động

- 05:32 05/10/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hãng xe Séc Skoda lên kế hoạch sản xuất xe điện tại Việt Nam

Thương hiệu con của tập đoàn Volkswagen có kế hoạch xây dựng cơ sở sản xuất xe điện tại Việt Nam, đặt mình vào vị thế cạnh tranh cùng các tên tuổi lớn như BYD...

Biển số 99A-999.99 của Bắc Ninh chốt giá gần 28 tỷ đồng, liệu có lại bỏ cọc?

Biển số 99A-999.99 của Bắc Ninh vừa được trả số tiền cao nhất lên tới 27,89 tỷ đồng trong phiên đấu giá ngày hôm nay (11/11). Nhiều ý kiến cho rằng, số tiền trên đã...

40.000 camera bị hack, người dùng lộ thông tin cá nhân trên mạng Internet

Theo báo cáo mới nhất của Bitsight TRACE, hơn 40.000 camera an ninh trên toàn thế giới đang phát trực tiếp công khai trên Internet - không mật khẩu, không mã hóa...

Ô tô bắt buộc có ghế an toàn cho trẻ em

Quy định này là bước đi thiết yếu nhằm bảo vệ nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất khi tham gia giao thông.

Hai đột phá có thể thay đổi ngành pin xe điện

Cuộc đua nâng cấp công nghệ pin đang bước sang giai đoạn mới khi các nhóm nghiên cứu tại Mỹ và Trung Quốc đồng loạt công bố những tiến bộ quan trọng có thể giúp xe...

Sáu sản phẩm công nghệ chiến lược được ưu tiên triển khai từ 2025

Bộ KH&CN trình 4 nhóm công nghệ chiến lược trọng điểm gồm AI, 5G, blockchain và UAV, trong đó phân bổ thành 6 sản phẩm: LLM và trợ lý ảo tiếng Việt, AI camera xử lý...

TP.HCM xem xét đề xuất hoán cải xe xăng sang xe điện

Tại họp báo cung cấp thông tin về tình hình kinh tế - xã hội TP.HCM chiều 6/11, ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình...

Sẽ xác thực thêm ảnh chân dung của thuê bao di động với CSDL quốc gia về dân cư

Bộ KH&CN đang phối hợp với Bộ Công an chỉ đạo nhà mạng tham khảo để triển khai bổ sung việc xác thực trường thông tin ảnh chân dung với CSDL quốc gia về dân cư.

Ô tô phủ ‘sơn năng lượng mặt trời’: Chạy 12.000 km/năm không cần sạc điện

Một hãng xe nổi tiếng ở Đức vừa ra mắt mẫu xe ô tô đầu tiên có tính năng “sơn năng lượng mặt trời”. Kết quả, nguồn điện mặt trời giúp chiếc xe di chuyển được...

Nồi cơm điện có giá gần 27 triệu đồng

Một chiếc nồi cơm điện có giá gần 27 triệu đồng, ngang với tủ lạnh hay máy giặt cao cấp. Mức giá này liệu có người mua?


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98