Sân bay Gia Bình sẽ có ga đường sắt đô thị, kết nối trực tiếp Hà Nội - Hải Phòng

13/10/2025 17:13
13-10-2025 17:13:10+07:00

Sân bay Gia Bình sẽ có ga đường sắt đô thị, kết nối trực tiếp Hà Nội - Hải Phòng

Sân bay Gia Bình định hướng kết nối với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và có ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách, liên thông với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội.

Ngày 10/10, Bộ Xây dựng quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu quy hoạch thời kỳ 2021-2030, Sân bay Gia Bình là cấp sân bay 4F, công suất khoảng 30 triệu hành khách/năm và 1.6 triệu tấn hàng hóa/năm. Loại máy bay khai thác gồm tàu bay B747, B777, B787, A380, A350, A321 và các máy bay chuyên cơ, chuyên dùng khác.

Quy hoạch đường cất hạ cánh 07R/25L ở khu vực phía Bắc với kích thước 3,500x45m và đường cất hạ cánh 06L/24R ở khu vực phía Nam, kích thước 4,000x45m, cách khoảng 1,800m.

Quy hoạch đường lăn song song phía Nam đường cất hạ cánh 07R/25L, đường lăn song song phía Bắc đường cất hạ cánh 06L/24R; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh, sân đỗ.

Đến 2050, sân bay công suất khoảng 50 triệu hành khách/năm và 2.5 triệu tấn hàng hóa/năm. Quy hoạch đường cất hạ cánh 07L/25R với kích thước 3,500x45m, cách đường cất hạ cánh 07R/25L khoảng 366m về phía Bắc; quy hoạch đường cất hạ cánh 06R/24L kích thước 3,650x45m, cách đường cất hạ cánh 06L/24R khoảng 366m về phía Nam.

Quy hoạch bổ sung đường lăn song song giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Bắc và giữa 2 đường cất hạ cánh ở khu vực phía Nam; quy hoạch hệ thống đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh đồng bộ để kết nối giữa đường lăn song song với đường cất hạ cánh.

Nhu cầu sử dụng đất cho thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 của sân bay Gia Bình khoảng 1,960ha. Trong đó, đất quy hoạch các công trình hàng không dân dụng gần 944ha, đất các công trình khu bay dùng chung gần 941ha và đất an ninh do Bộ Công an quản lý hơn 75ha.

Sân bay Gia Bình sẽ kết nối với tuyến đường cao tốc từ Thủ đô Hà Nội tới sân bay Gia Bình và thành phố Hải Phòng; bố trí ga đường sắt đô thị tại khu vực nhà ga hành khách để phục vụ kết nối với hệ thống đường sắt quốc gia, tuyến đường sắt đô thị nối với Thủ đô Hà Nội. Quy hoạch chi tiết hệ thống giao thông kết nối được xác định tại quy hoạch ngành, quy hoạch tỉnh để bảo đảm tính đồng bộ và nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Xây dựng đề nghị UBND TP. Hà Nội phối hợp với UBND tỉnh Bắc Ninh hoàn thiện quy hoạch và đầu tư các tuyến đường bộ, đường sắt kết nối Hà Nội với sân bay Gia Bình.

UBND tỉnh Bắc Ninh rà soát, cập nhật các nội dung quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch của địa phương và các quy hoạch có liên quan; tổ chức quản lý chặt chẽ tĩnh không, cao độ xây dựng theo quy định; nghiên cứu các giải pháp cấp điện, cấp nước, thoát nước... đối với khu vực lân cận cảng hàng không.

Mô hình cảng hàng không Gia Bình. Ảnh: Cục Hàng không Việt Nam

Theo tính toán của Cục Hàng không Việt Nam, ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch của Sân bay Gia Bình khoảng 161,600 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 52,700 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Khi Cảng Hàng không Gia Bình được bổ sung vào quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không đến năm 2030 hơn 485.4 ngàn tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Thanh Tú

FILI

- 16:11 13/10/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Gilimex đầu tư thêm khu công nghiệp gần 2 ngàn tỷ tại Bắc Ninh

Khu công nghiệp Thuận Thành III – phân khu C tại phường Thuận Thành và Trí Quả, diện tích 196ha, vốn đầu tư gần 2 ngàn tỷ đồng, do công ty con của Gilimex làm chủ...

Hà Nội quy hoạch “siêu đô thị thể thao” hơn 10,000ha với sân vận động có thể đăng cai Olympic

UBND TP. Hà Nội phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic – khu A và khu B, tỷ lệ 1/2000, nằm trong tổng thể khu đô thị thể thao Olympic khoảng...

Dự kiến khởi công toàn tuyến Metro số 2 ngày 15-1-2026

Metro số 2 dự kiến được khởi công toàn tuyến vào ngày 15-1-2026 và tổ chức thi công toàn tuyến từ ngày 16-1-2026, hoàn thành vào năm 2030.

HĐND tỉnh Đồng Nai thông qua phương án làm 6 cây cầu kết nối với TP.HCM

HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua các nghị quyết liên quan đến những dự án giao thông quan trọng kết nối giữa tỉnh Đồng Nai và TP.HCM.

Thanh tra Chính phủ: Dự án nâng cấp QL 6 tăng từ 906 tỉ lên 2.359 tỉ đồng, đến nay vẫn chậm tiến độ

Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại ở Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6.

Thủ tướng: Khánh thành tuyến cao tốc từ Cao Bằng tới Cà Mau vào 19/12/2025

Thủ tướng nhận định trong năm 2025, Việt Nam có thể vượt mục tiêu Đại hội XIII đã đề ra về phát triển hạ tầng (3,000 km cao tốc và 1,700 km đường ven biển) và tới...

Amata đề xuất đầu tư khu công nghiệp hơn 3,800ha tại TPHCM

Tập đoàn AMATA (Thái Lan) đề xuất được nghiên cứu đầu tư dự án khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ quy mô hơn 3,800ha tại TPHCM, vốn đầu tư tối thiểu 180 triệu USD.

TP.HCM tăng cường khơi thông điểm nghẽn hạ tầng

Tại họp báo cung cấp thông tin về các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM chiều 06/11, ông Nguyễn Kiên Giang – Phó Trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác...

VinSpeed đề xuất xây tuyến đường sắt Hà Nội - Quảng Ninh gần 139 ngàn tỷ

CTCP Đầu tư và Phát triển Đường sắt Cao tốc VinSpeed đã công bố báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án đường sắt Hà Nội – Quảng Ninh đi xuyên 4 tỉnh/thành phố...

Cử tri TP HCM mong sớm điều chỉnh, xóa quy hoạch "treo"

Nằm trong các khu quy hoạch kéo dài 10, 15 năm, thậm chí 20 năm chưa thực hiện, cử tri bức xúc vì quyền lợi cũng bị "treo".

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98