Tivi, tủ lạnh cỡ lớn hết thời

05/10/2025 14:00
05-10-2025 14:00:00+07:00

Tivi, tủ lạnh cỡ lớn hết thời

Tồn kho tivi, tủ lạnh kích thước lớn đang tăng cao buộc nhà bán lẻ phải chấp nhận giảm giá mạnh, dù vậy vẫn rất khó giải phóng hàng tồn đời quá cũ.

Nếu những chiếc tivi kích thước trên 65 inch được coi là xu hướng trong vài năm trước thì hiện nay, sức mua đang chững lại dù các hãng sản xuất liên tục tung ra sản phẩm mới với công nghệ hình ảnh tiên tiến như OLED, QLED, Mini LED, 8K...

Xu hướng tiêu dùng, giải trí thay đổi

Theo các nhà bán lẻ, lượng tivi tồn kho thời điểm này đạt khoảng 2 triệu chiếc, tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, chủ yếu là tivi cỡ lớn được các đại lý nhập về từ cuối năm 2024 và đầu năm 2025.

Nguyên nhân chính dẫn đến tồn kho tăng cao là do nhà bán lẻ dự đoán sức mua trên thị trường vẫn tiếp tục tốt, song thực tế ngược lại. Ông Nguyễn Thanh Nguyên, chủ một công ty chuyên phân phối tivi tại TP HCM và khu vực lân cận, cho biết lượng tiêu thụ chung trên thị trường điện tử tiêu dùng năm nay giảm đến 50% so với năm ngoái. Người dân thắt chặt chi tiêu trước biến động kinh tế và lãi suất vay tiêu dùng cao khiến dòng tivi cỡ lớn gần như không còn được ưa chuộng.

"Điểm trừ của tivi trên 65 inch là giá cao và tiêu tốn nhiều điện năng. Do đó, khách hàng gần đây có xu hướng chọn tivi 43 - 55 inch với giá trên dưới 10 triệu đồng, thay vì bỏ ra 30 - 40 triệu đồng cho chiếc tivi 75 - 85 inch" - ông Nguyên cho hay.

Ngoài ra, xu hướng giải trí cũng thay đổi nhanh chóng theo sự phát triển của công nghệ và các nền tảng mạng xã hội. Nhu cầu xem phim, thể thao hay video ngắn trên các nền tảng trực tuyến được giải quyết chỉ bằng một thiết bị di động như điện thoại, máy tính bảng, laptop..., khiến người dùng không còn chạy theo các mẫu tivi kích thước "khủng" như trước.

Ông Trần Anh Tuấn, chuyên gia thị trường, nhận định thị trường đang dịch chuyển từ mua sắm thể hiện đẳng cấp sang mua sắm theo nhu cầu thực tế, buộc các hãng sản xuất và hệ thống bán lẻ tập trung vào sản phẩm tầm trung và tối ưu trải nghiệm người dùng.

Tivi kích thước lớn tràn ngập, giá giảm mạnh nhưng ít người mua

Tủ lạnh side by side "rớt đài"

Vốn đã thuộc phân khúc kén khách, tủ lạnh side by side (cỡ lớn) ngày càng khó cạnh tranh với sản phẩm kích cỡ trung bình bởi không phù hợp với nhu cầu của số đông cư dân đô thị. "Chỉ một phân khúc nhỏ, người tiêu dùng có thể sử dụng tủ lạnh cỡ đại nhờ có không gian sống rộng rãi, nhu cầu tích trữ đồ ăn lớn và không phải cân nhắc, tính toán tiền điện. Còn lại, đa phần khách hàng đô thị là nhân viên văn phòng, viên chức, người lao động... sinh sống ở chung cư, nhà hẻm với diện tích hạn chế" - quản lý một cửa hàng bán lẻ điện lạnh phân tích.

Theo thống kê chưa đầy đủ tại các chuỗi bán lẻ lớn, số lượng tủ lạnh side by side tồn kho lên tới hàng trăm ngàn chiếc, chủ yếu là các mẫu dung tích từ 500 lít trở lên, giá bán từ 20 - 60 triệu đồng. "Sức mua các sản phẩm điện lạnh nói chung hiện giảm 30% - 40%, riêng dòng tủ lạnh lớn thì gần như không bán được" - ông Thái Hữu Hùng, nhà phân phối mặt hàng tủ lạnh của nhiều thương hiệu tại TP HCM, nêu thực tế.

Cán cân trên thị trường tủ lạnh hiện đang nghiêng hẳn về các dòng tủ cỡ trung với dung tích khoảng 300 - 400 lít, giá bán từ 8 - 12 triệu đồng. Một số doanh nghiệp nhập khẩu đã tạm ngừng đặt hàng mới để tránh dồn kho nên dự kiến trong quý IV/2025, lượng nhập khẩu tủ lạnh side by side về Việt Nam có thể giảm 25% - 30% so với cùng kỳ. Trong khi đó, hệ thống Điện máy Chợ Lớn có kế hoạch thu hẹp khu trưng bày sản phẩm cao cấp để ưu tiên diện tích cho nhóm hàng tầm trung, phù hợp với xu hướng mua sắm tiết kiệm hiện nay.

Chuyên gia thị trường Phạm Chinh nhận định thị trường điện máy hiện hay có sự phân hóa rõ rệt giữa các chuỗi lớn và cửa hàng nhỏ lẻ. Trong đó, khó khăn dồn về phía cửa hàng nhỏ lẻ bởi không thể cạnh tranh về giá với các chuỗi lớn. Dự báo trong thời gian tới, các chuỗi, cửa hàng bán lẻ nhỏ sẽ tiếp tục giảm về số lượng. 

Tăng trải nghiệm khách hàng

Theo ông Vũ Đăng Linh, CEO Thế Giới Di Động, nhà bán lẻ điện máy cần tạo sự khác biệt để thu hút khách hàng, trong đó quan trọng nhất vẫn là trải nghiệm của khách. Chẳng hạn, khách hàng cần hỗ trợ giải quyết hồ sơ mua hàng trả góp, chính sách bảo hành tốt, chính sách đổi trả hàng dễ dàng... "Bên cạnh chú trọng trải nghiệm khách hàng, chuỗi bán lẻ cũng phải đa dạng hóa sản phẩm để khách hàng lựa chọn. Đây chính là những yếu tố giúp đẩy sức mua" - ông Linh gợi ý.

Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI

Người lao động

- 09:30 05/10/2025





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nam thanh niên tại Khánh Hòa trúng Jackpot Vietlott hơn 133 tỷ đồng

Ngày 11/11, Công ty Xổ số Điện toán Việt Nam (Vietlott) đã trao giải đến anh N.C.L - thuê bao MobiFone đến từ tỉnh Khánh Hòa trúng giải Jackpot xổ số tự chọn Mega...

Từ 4 đến 20 triệu đồng, chọn máy hút ẩm nào phù hợp và tiết kiệm điện?

Đầu đông, khi Hà Nội bước vào những ngày nồm ẩm ướt, máy hút ẩm trở thành thiết bị thiết yếu trong nhiều gia đình, đặc biệt tại khu vực miền Bắc - nơi khí hậu ẩm...

Nho Trung Quốc la liệt chợ Việt, giá rẻ hơn cả mớ rau

'Nho Trung Quốc chính vụ hàng đẹp và nhiều, lấy bao nhiêu cũng có, loại rẻ nhất chỉ 15.500 đồng/kg', chị Nguyễn Thị Thủy rao bán các loại nho nhập khẩu trên một chợ...

Hà Nội vừa rét đã nồm ẩm: Máy sấy quần áo bán chạy, đắt nhất gần 30 triệu đồng

Những ngày gần đây, mưa dầm và độ ẩm cao khiến không ít gia đình rơi vào cảnh quần áo giặt mãi không khô, trong nhà ám đầy mùi ẩm. Nhu cầu mua máy sấy quần áo tăng...

Đại biểu: Đề xuất phụ nữ sinh con thứ hai được nghỉ thai sản thêm 3 tháng

Tại phiên thảo luận chiều nay về dự án Luật Dân số, các đại biểu Quốc hội đã dành nhiều sự quan tâm, thảo luận về tăng thời gian nghỉ thai sản thêm 1 tháng cho lao...

Các ông lớn điện máy, công nghệ "đu trend" ngày siêu sale 11-11

Các doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng dịp "siêu sale 11-11" sẽ giúp doanh số tăng mạnh, góp phần hâm nóng thị trường công nghệ giai đoạn cuối năm.

Định danh người bán online qua VNeID: Tạo khác biệt, tăng tính minh bạch

Người livestream, người bán hàng trong và ngoài nước được đề xuất phải định danh và xác thực điện tử.

Đồ gia dụng cho nhà giàu: Nồi cơm điện giá gần 27 triệu, tủ lạnh 118 triệu đồng

Một mẫu nồi cơm điện cao cấp thương hiệu Nhật Bản có giá 26,76 triệu đồng, thuộc nhóm đắt nhất ở Việt Nam. Trong khi đó, tại một hệ thống điện máy, mẫu tủ lạnh có...

Xổ số miền Nam: Đại lý Thần Tài bán trúng độc đắc và an ủi nguyên cây vé số

Kết quả xổ số miền Nam cho thấy giải đặc biệt vé số Long An trúng tại Tây Ninh, còn giải đặc biệt vé số Bình Phước “nổ” tại Vĩnh Long

Bộ Công an đang tiếp tục điều tra vụ án Hoàng Hường, Ngân 98-Lương Bằng Quang

Về diễn biến mới của vụ án Hoàng Hường, ngày 27/10, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 1 bị can là Nguyễn Thị Tường An cùng với tội danh vi phạm quy định về kế...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98