Chi gần 4 tỉ USD mua sắm online trong 3 tháng: Người Việt mua những gì?

04/11/2025 16:22
04-11-2025 16:22:00+07:00

Chi gần 4 tỉ USD mua sắm online trong 3 tháng: Người Việt mua những gì?

Từ mỹ phẩm, thời trang đến các thiết bị công nghệ đắt đỏ... đều là những ngành hàng có sức hút với người tiêu dùng Việt.

Người Việt chi gần 103.600 tỉ đồng, tương đương gần 4 tỉ USD, mua sắm trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Shopee, Lazada, Tiki, TikTok Shop trong quý III-2025, tăng hơn 22% so với cùng kỳ. Cùng với đó, gần 989 triệu sản phẩm đã được bán ra.

Đây là số liệu nghiên cứu được Nền tảng tổng hợp và khai thác dữ liệu Metric.vn đưa ra trong báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến quý III-2025.

Người Việt chi mạnh tiền cho mua sắm online

Với số liệu này, chị Lê Hồng Phúc, người tiêu dùng tại TP.HCM không có nhiều bất ngờ, khi bản thân cũng bị cuốn vào sự tiện lợi của mua sắm online.

"Từ cây kim, sợi chỉ cho tới bếp ga, iPhone 17... tôi cũng mua online. Đơn giản vì tiện, có khuyến mãi, giao hàng cũng nhanh" - chị Phúc nói.

Thống kê của Metric.vn cho thấy sức mua tăng đã giúp hầu hết các ngành hàng trên TMĐT ghi nhận đà tăng trưởng dương trong quý.

Trong đó, làm đẹp, nhà cửa - đời sống và thời trang nữ là ba nhóm ngành hàng được người Việt chi tiêu nhiều nhất, giúp nhóm này thu về doanh số cao nhất trên các nền tảng TMĐT. Một số ngành hàng như tiêu dùng thiết yếu và sức khỏe, công nghệ cũng ghi nhận đà tăng trưởng vượt trội về doanh số.

Thời trang nữ là nhóm ngành được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: LSOUL
Thời trang nữ là nhóm ngành được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử. Ảnh: LSOUL

Trong đó, Apple là thương hiệu công nghệ có doanh thu dẫn đầu trên cả 4 sàn TMĐT, đạt 2.509 tỉ đồng, tăng 72% so với cùng kỳ năm trước.

Tiếp đến là Samsung với 821 tỉ đồng (tăng 21%) và Top Gia - thương hiệu thuộc nhóm hàng Nhà cửa và Đời sống thu về 506 tỉ đồng (+156%)... chỉ trong ba tháng gần cuối năm.

Bên cạnh đó, giá trị trung bình sản phẩm mà người Việt chi tiêu trên TMĐT cũng gia tăng đáng kể, đạt gần 105.000 đồng/sản phẩm, tăng 26% so với cùng kỳ.

Metric.vn nhấn mạnh mức chi tiêu trung bình này có sự khác biệt tùy theo chiến lược và mục tiêu của từng sàn. Chẳng hạn trên Shopee và TikTok, giá trị trung bình mỗi sản phẩm đạt quanh ngưỡng 100.000 - 110.000 đồng, cho thấy sức cạnh tranh cao trong phân khúc này.

Trong khi đó Lazada lại ghi nhận ngưỡng cao hơn trong suốt 9 tháng, ấn tượng nhất là đạt 197.000 đồng vào tháng 9-2025. Diễn biến này được phía nền tảng cho biết là nhờ vào chiến lược kinh doanh tập trung vào hàng chính hãng và nâng cao trải nghiệm khách hàng mà sàn đang thực hiện.

Sự trỗi dậy của hàng chính hãng

Không chỉ thể hiện sự mạnh tay trong chi tiêu, báo cáo còn cho thấy người tiêu dùng có xu hướng tăng mua sắm hàng chính hãng.

Người Việt ngày càng thích mua hàng chính hãng. Ảnh: THU HÀ
Người Việt ngày càng thích mua hàng chính hãng. Ảnh: THU HÀ

Metric.vn cho biết, dù chỉ chiếm 2,64% tổng số shop nhưng các shop chính hãng (shop mall) lại đóng góp tới 35,7% tổng doanh số trên hai sàn TikTok Shop và Shopee. Điều này thể hiện rõ tầm ảnh hưởng vượt trội của nhóm hàng này đối với hành vi mua sắm trực tuyến.

Trong đó, TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng mạnh khi mở rộng thêm 52% số lượng shop mall với doanh số tăng gần 115%.

Tại Shopee, dù lượng shop Mall giảm 38,12% - do sự thay đổi chính sách, điều khoản khắt khe đăng ký gian hàng nhưng doanh số vẫn tăng 6%, phản ánh hiệu quả tối ưu của các cửa hàng chính hãng.

Ở Lazada, dù không có số liệu thống kê nhưng gần đây, sàn này hợp tác cùng hàng loạt ông lớn ngành sữa để ký cam kết phân phối hàng chính hãng thông qua hình thức shop mall trên nền tảng. Đồng thời bắt tay với sàn TMĐT G-Market của Hàn Quốc để đưa thêm hơn 20 triệu sản phẩm chính hãng phục vụ thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Lý do người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các cửa hàng chính hãng là để đảm bảo chất lượng sản phẩm và độ tin cậy của dịch vụ trong bối cảnh hàng hóa kém chất lượng đang tràn lan trên thị trường.

Cạnh đó cũng chỉ ra tâm lý tiêu dùng đang ngày càng khắt khe, đòi hỏi doanh nghiệp phải có chiến lược lâu dài đối với chất lượng hàng hóa.

Metric dự đoán trong 3 tháng cuối năm, nhu cầu mua sắm online sẽ tiếp tục bứt phá nhờ vào các chiến dịch siêu khuyến mãi ngày đôi 11-11, 12-12 và mùa mua sắm cuối năm.

"Cùng với sự bùng nổ của livestream, flash sale (khuyến mãi chớp nhoáng) và sự đầu tư vào dịch vụ giao hàng, doanh số TMĐT Việt Nam có thể đạt 105.000 tỉ đồng, tương đương 1,069 tỉ sản phẩm bán ra, tăng lần lượt 1,35% và 8,14% so với quý trước" - Metric dự đoán.

THU HÀ

Pháp luật TPHCM

- 15:20 04/11/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội vừa rét đã nồm ẩm: Máy sấy quần áo bán chạy, đắt nhất gần 30 triệu đồng

Những ngày gần đây, mưa dầm và độ ẩm cao khiến không ít gia đình rơi vào cảnh quần áo giặt mãi không khô, trong nhà ám đầy mùi ẩm. Nhu cầu mua máy sấy quần áo tăng...

Đại biểu: Đề xuất phụ nữ sinh con thứ hai được nghỉ thai sản thêm 3 tháng

Tại phiên thảo luận chiều nay về dự án Luật Dân số, các đại biểu Quốc hội đã dành nhiều sự quan tâm, thảo luận về tăng thời gian nghỉ thai sản thêm 1 tháng cho lao...

Các ông lớn điện máy, công nghệ "đu trend" ngày siêu sale 11-11

Các doanh nghiệp bán lẻ kỳ vọng dịp "siêu sale 11-11" sẽ giúp doanh số tăng mạnh, góp phần hâm nóng thị trường công nghệ giai đoạn cuối năm.

Định danh người bán online qua VNeID: Tạo khác biệt, tăng tính minh bạch

Người livestream, người bán hàng trong và ngoài nước được đề xuất phải định danh và xác thực điện tử.

Đồ gia dụng cho nhà giàu: Nồi cơm điện giá gần 27 triệu, tủ lạnh 118 triệu đồng

Một mẫu nồi cơm điện cao cấp thương hiệu Nhật Bản có giá 26,76 triệu đồng, thuộc nhóm đắt nhất ở Việt Nam. Trong khi đó, tại một hệ thống điện máy, mẫu tủ lạnh có...

Xổ số miền Nam: Đại lý Thần Tài bán trúng độc đắc và an ủi nguyên cây vé số

Kết quả xổ số miền Nam cho thấy giải đặc biệt vé số Long An trúng tại Tây Ninh, còn giải đặc biệt vé số Bình Phước “nổ” tại Vĩnh Long

Bộ Công an đang tiếp tục điều tra vụ án Hoàng Hường, Ngân 98-Lương Bằng Quang

Về diễn biến mới của vụ án Hoàng Hường, ngày 27/10, cơ quan điều tra tiếp tục khởi tố thêm 1 bị can là Nguyễn Thị Tường An cùng với tội danh vi phạm quy định về kế...

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Cần kiểm tra các kho hàng, cơ sở sản xuất hàng giả, hàng nhái dù trong môi trường TMĐT

Tại buổi Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân đã có những đánh giá về thị trường thương mại điện tử (TMĐT) hiện...

Giá iPhone 17 giảm, người mua vẫn chờ ‘săn deal’

Chỉ hơn một tháng sau khi chính thức lên kệ tại Việt Nam, iPhone 17 series đã chứng kiến một số phiên bản cao cấp giảm giá, trái ngược hoàn toàn với những cơn sốt...

Hà Nội xử phạt ca sĩ Jack 55 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng

Sở Văn hóa - Thể thao TP Hà Nội xử phạt hành chính ông Trịnh Trần Phương Tuấn (ca sĩ Jack) số tiền 55 triệu đồng và đình chỉ hoạt động 9 tháng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98