Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc

04/11/2025 16:17
04-11-2025 16:17:19+07:00

Starbucks bán 60% cổ phần của mảng hoạt động tại Trung Quốc

Starbucks vừa công bố kế hoạch thành lập liên doanh trị giá 4 tỷ USD với Boyu Capital để vận hành hệ thống cửa hàng tại Trung Quốc, động thái đánh dấu sự thay đổi lớn trong chiến lược của tập đoàn cà phê hàng đầu thế giới tại một trong những thị trường quan trọng nhất.

Theo thỏa thuận này, Boyu Capital - công ty quản lý tài sản thay thế của Trung Quốc - sẽ nắm giữ tới 60% cổ phần trong liên doanh, trong khi Starbucks sẽ giữ lại 40% và duy trì quyền cấp phép thương hiệu cùng sở hữu trí tuệ. Thương vụ dự kiến hoàn tất vào quý 2 năm tài khóa 2026, sau khi nhận được sự chấp thuận từ các cơ quan quản lý.

"Dựa trên đà phát triển kinh doanh tích cực, quan hệ đối tác với Boyu sẽ giúp Starbucks Trung Quốc khai thác triệt để cơ hội thị trường rộng lớn”, Molly Liu, Giám đốc điều hành Starbucks Trung Quốc, nhấn mạnh trong thông báo chính thức.

Starbucks định giá toàn bộ hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc lên tới hơn 13 tỷ USD, bao gồm giá trị bán cổ phần kiểm soát, phần sở hữu còn lại và dòng tiền từ phí cấp phép trong tương lai. Thông báo này được đưa ra sau quá trình đánh giá kéo dài nhiều tháng về các phương án hợp tác chiến lược tiềm năng.

Kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên tại Trung Quốc vào năm 1999, đế chế cà phê Mỹ đã phát triển nhanh chóng, đưa thị trường này trở thành thị trường lớn thứ hai của họ vào năm 2015, chỉ sau Mỹ. Hiện nay, Starbucks vận hành khoảng 8,000 cửa hàng tại Trung Quốc với tham vọng mở rộng đáng kể trong tương lai.

CEO Brian Niccol từng chia sẻ với CNBC hồi tháng 9 rằng Trung Quốc có tiềm năng đạt 20,000 hoặc thậm chí 30,000 cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, thực tế kinh doanh những năm gần đây không suôn sẻ như kỳ vọng.

Doanh số của Starbucks tại Trung Quốc đã sụt giảm đáng kể, ban đầu do tác động của đại dịch COVID-19 và các biện pháp hạn chế của Chính phủ, sau đó là áp lực cạnh tranh ngày càng gay gắt. Đối thủ nội địa Luckin Coffee đã vượt Starbucks về số lượng cửa hàng và thu hút khách hàng với chiến lược giá thấp hơn.

Trong báo cáo tài chính quý 4 công bố vào ngày 04/11, doanh số cùng cửa hàng của Starbucks tại Trung Quốc tăng 2%, chủ yếu nhờ lượng khách tăng 9%. Tuy nhiên, do phải đẩy mạnh chiến lược giảm giá để cạnh tranh với các đối thủ địa phương, giá trị hóa đơn trung bình tại các quán cà phê Trung Quốc đã giảm, gây áp lực lên biên lợi nhuận của công ty.

Thương vụ này phản ánh xu hướng rộng lớn hơn khi các công ty Mỹ phải điều chỉnh chiến lược tại thị trường Trung Quốc. Trong nhiều thập kỷ, dân số khổng lồ và tăng trưởng kinh tế nhanh chóng đã khiến Trung Quốc trở thành điểm đến hấp dẫn, nhưng gần đây, sự suy giảm kinh tế và cạnh tranh mạnh mẽ từ các thương hiệu nội địa đã buộc nhiều doanh nghiệp phải xem xét lại cách tiếp cận.

Các thương hiệu thức ăn nhanh khác cũng đã có những động thái tương tự. Đầu năm nay, Restaurant Brands International - công ty mẹ của Burger King - mua lại hoạt động kinh doanh đang gặp khó khăn tại Trung Quốc từ TFI Asia Holdings với mục tiêu chuyển nhượng cho một nhà điều hành khác. Ngược lại, McDonald's đã tăng cổ phần trong liên doanh Trung Quốc từ 20% lên 48% cách đây hai năm, nhằm tận dụng tiềm năng tăng trưởng của thị trường.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI

- 15:15 04/11/2025





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

IATA đưa nhân dân tệ thành đồng tiền thanh toán cho các hãng hàng không

Nhân dân tệ đã trở thành một trong ba loại tiền tệ hàng đầu thế giới về tài chính thương mại và thanh toán toàn cầu, và đứng thứ ba về tỷ trọng trong giỏ tiền tệ...

Tài sản của các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ tăng gần 700 tỷ USD

Tính trung bình, mỗi người trong nhóm 10 người giàu nhất nước Mỹ đã kiếm thêm 69,8 tỷ USD trong năm qua - gấp 833.631 lần thu nhập của một hộ gia đình điển hình tại...

Dự trữ ngoại hối của Hàn Quốc tăng lên mức cao nhất trong gần 3 năm

Theo báo cáo của BOK, tính đến cuối tháng 10, dự trữ ngoại hối của nước này đạt 428,82 tỷ USD, tăng 6,8 tỷ USD so với tháng trước - mức cao nhất kể từ tháng 1/2023.

“80% quỹ đầu tư tư nhân sẽ trở thành công ty zombie trong thập kỷ tới”

Per Franzén, Giám đốc điều hành của EQT - tập đoàn quản lý quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu của Thụy Điển - đã đưa ra nhận định đáng chú ý về tương lai u ám của đa số...

Mỹ ngừng sản xuất đồng 1 xu, các nhà bán lẻ gặp khó

Tình trạng khan hiếm đồng 1 xu (penny) đang diễn ra nhanh hơn dự kiến của các nhà bán lẻ, sau quyết định của Tổng thống Donald Trump hồi đầu năm về việc ngừng sản...

Thương mại điện tử Trung Quốc vẫn bành trướng mạnh mẽ tại Đông Nam Á

Alibaba và TikTok Shop của ByteDance chỉ là một số trong những ông lớn thương mại điện tử Trung Quốc đã nhanh chóng chiếm lĩnh khoảng một nửa thị trường mua sắm...

Pháp in hình Nhà thờ Đức Bà Paris lên đồng xu 2 euro mới

Cục đúc tiền quốc gia Pháp cho biết khoảng 20 triệu đồng xu 2 euro mới có in hình Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ được đưa vào lưu hành trên toàn lãnh thổ Pháp trong thời...

Đốt tiền vào AI: Các ông lớn công nghệ thử thách sự kiên nhẫn của nhà đầu tư

Việc Alphabet, Meta và Microsoft mạnh tay chi hàng chục tỷ USD vào cuộc đua trí tuệ nhân tạo (AI) đã gây ra sự chia rẽ sâu sắc trong giới đầu tư, khi nhiều người...

Thị trường tiền tệ và hàng hóa đồng loạt biến động sau khi Fed hạ lãi suất

Các nhà giao dịch giảm bớt kỳ vọng về khả năng Fed tiếp tục hạ lãi suất trong tháng 12, với xác suất chỉ còn khoảng 68% so với mức gần như chắc chắn trước đó.

Chiến lược đầu tư thời tiền rẻ: Từ khóa đầu tư hot nhất 2025

“Debasement trade” hay “chiến lược đầu tư thời tiền rẻ” đã trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google trong giới tài chính Mỹ tháng 10/2025. Nhiều nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98