"Bong bóng" trên thị trường vàng có thể nổ tung

"Bong bóng" trên thị trường vàng có thể nổ tung

Tình hình giá vàng trên thị trường thế giới liên tục tăng thời gian qua cũng đang thu hút sự quan tâm của giới đầu tư và các chuyên gia.

Với tiêu đề "Giá vàng sẽ tăng đến bao giờ?," bài viết đăng trên tờ Người bảo vệ của Anh đã dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng việc giá vàng tăng liên tục thời gian qua có thể khiến "bong bóng" trên thị trường vàng nổ tung bất cứ lúc nào.

Trong khi đó, một số nhà phân tích khác tin rằng vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ giá vàng.

Thị trường vàng thế giới trở nên sôi động trong những năm gần đây, phản ánh thực trạng các nhà đầu tư chen chân tìm chỗ trú ẩn an toàn trong thời kỳ thị trường chứng khoán và bất động sản biến động khó lường.

Giá vàng đã tăng vọt từ khoảng 550 USD/ounce đầu năm 2006 lên 1.227 USD/ounce hiện nay, tức là tăng 123%; trong khi chỉ số chứng khoán FTSE100 của châu Âu giảm 5,4% và chỉ số Dow Jones của Mỹ giảm 4%.

Nhiều nhà đầu tư rót tiền vào vàng thông qua thị trường chứng khoán (chẳng hạn mua cổ phiếu của các công ty khai thác vàng, hoặc các quỹ đầu tư chứng khoán tổng hợp), hoặc chọn cách mua trực tiếp.

Hội đồng Vàng Thế giới (WGC) cho biết nhu cầu về vàng sẽ vẫn mạnh từ nay đến hết năm, do nhu cầu tăng cao ở Ấn Độ và Trung Quốc, cũng như làn sóng đầu tư vào vàng do lo ngại tình trạng nợ công và tiến trình hồi phục không vững chắc của nền kinh tế thế giới.

Tuy nhiên, một số quỹ đầu tư cho rằng xu hướng giá vàng tăng hiện nay là không bền vững và nguy cơ "bong bóng" vỡ trên thị trường là rất cao.

Chuyên gia của DailyFX Ilya Spivak nhận định nhu cầu vàng thực sự không cao vì vàng sử dụng cho ngành chế tác kim hoàn cũng như cho các ngành công nghiệp và nha khoa, là đang giảm. Do đó, sự tăng giá hiện nay chủ yếu là "ảo" nên sẽ có thời điểm giá vàng giảm mạnh./.

Vietnam +