Sẽ có quy định khác về cổ phiếu thưởng 

Sẽ có quy định khác về cổ phiếu thưởng 

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước đang thực hiện sửa đổi Thông tư số 18/2007/TT-BTC hướng dẫn việc mua, bán lại cổ phiếu và một số trường hợp phát hành thêm cổ phiếu của công ty đại chúng. Trong đó có tính đến việc mở rộng hơn và thay đổi khái niệm cổ phiếu thưởng thành chia tách cổ phiếu.

Trên thực tế, lâu nay việc chia tách cổ phiếu được gọi bằng tên cổ phiếu thưởng đã bị nhiều chuyên gia cho rằng không chính xác và đây cũng là nguyên nhân khiến ngành thuế áp mức thuế thu nhập cá nhân 5% với số cổ phiếu mới NĐT nhận được. Trong khi đó, vào ngày chốt quyền, giá cổ phiếu thực hiện chia tách bị điều chỉnh tương ứng với tỷ lệ chia tách, nhà đầu tư do vậy không hề có khoản thu nhập thêm.

Việc sửa đổi này là cần thiết vì trên thế giới không có TTCK nào gọi chia tách cổ phiếu là "thưởng cổ phiếu". Quy định đánh thuế thu nhập với cổ tức chia bằng tiền mặt và cổ phiếu thưởng của ngành thuế cũng bị cho là vô lý vì khi nhà đầu tư nhận cổ tức bằng tiền mặt, thị giá cổ phiếu đang niêm yết tự động bị điều chỉnh giảm tương ứng vào ngày chốt quyền.

P.Lan

ĐẦU TƯ CHỨNG KHOÁN