Xuất khẩu may mặc của Campuchia tăng 17%

Xuất khẩu may mặc của Campuchia tăng 17%

Xuất khẩu ngành dệt và may mặc của Campuchia tăng 17%, đạt 2,27 tỉ USD trong 9 tháng đầu năm 2010, so với 1,94 tỉ USD ở cùng kỳ năm ngoái.

Các quan chức chính phủ hôm qua cho biết, đó là dấu hiệu của sự phục hồi kinh tế toàn cầu sau cuộc khủng hoảng tài chính.

“Nhu cầu đang tăng,”Thứ trưởng Thương mại Kong Putheara cho biết, sau khi cơ quan kiểm soát chất lượng xuất nhập khẩu Cam Control đưa ra số liệu mới này.

Số liệu thống kê cho thấy, 1,32 tỉ USD tương đương 58% trong tổng xuất khẩu đạt được từ thị trường Mỹ, tăng 13,3% so với năm ngoái.

Lượng hàng xuất khẩu sang Liên minh châu Âu đã tăng 15,86% đạt 563,8 triệu USD, xuất khẩu ở các thị trường nước ngoài khác cũng gia tăng đáng kể 29% đạt 353,4 triệu USD.

Kong Puthear ghi nhận việc đa dạng hóa ở các thị trường trong khu vực, nhưng các thị trường này vẫn còn hạn chế so với quy mô của thị trường Mỹ và EU.

“Xuất khẩu của chúng tôi trong khu vực vẫn còn thấp vì chúng tôi chưa có thỏa thuận về miễn thuế đối với hàng may mặt và dệt may, trong khi tại EU và Mỹ chúng tôi có rất nhiều ưu đãi,” ông nói.

Ông dự kiến xuất khẩu dệt may sẽ tăng hơn nữa trong tương lai cùng với sự phục hồi nền kinh tế toàn cầu đang diễn ra, ông nói thêm

Thủ tướng Hun Sen cho biết các doanh nghiệp cần phải nhận thức tầm quan trọng trong việc mở rộng xuất khẩu tại thị trường châu Á, lưu ý rằng thị trường này phục hồi nhanh hơn so với thị trường Mỹ và EU.

Ông cho biết, “thị trường mới” nên được mở rộng  và “thị trường cũ” cần phải duy trì.

Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM