Campuchia sẽ sớm quyết định loại tiền tệ cho sàn chứng khoán

Campuchia sẽ sớm quyết định loại tiền tệ cho sàn chứng khoán

(Vietstock) - Chính phủ Campuchia ngày 21/12 cho biết nước này sắp quyết định đơn vị tiền tệ sẽ được sử dụng trong hoạt động giao dịch trên Sàn chứng khoán Campuchia (CSX). Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn phân vân không biết đâu là sự lựa chọn tốt nhất.

* ADB: Sàn chứng khoán Campuchia nên sử dụng cả đôla và riel

Ông Ming Bankosal, Tổng giám đốc Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) cho biết SECC sẽ đưa ra quyết định cuối cùng sau khi tổ chức thêm một số buổi tham vấn trong tháng tới.

Ông nói: “Chúng tôi vẫn đang nghiên cứu về vấn đề này vì muốn tìm hiểu tác động đối với nền kinh tế của việc sử dụng duy nhất một đơn vị tiền tệ hay cả hai (đồng riel và đồng USD) cùng một lúc.

Ông In Channy - Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Acleda Bank, ngân hàng vừa được cấp phép tham gia hoạt động môi giới trên sàn chứng khoán, cho biết ông chào đón bất kỳ quyết định nào mà Chính phủ đưa ra nhưng vẫn thích sử dụng đồng nội tệ hơn.

Ông nhận xét: “Nếu sử dụng riel, các nhà chức trách tiền tệ có thể hành động kịp thời và có đủ khả năng để bình ổn khi đồng nội tệ dao động. Còn nếu sử dụng đồng ngoại tệ, chúng tôi sẽ phải phụ thuộc vào các chính sách tiền tệ nước ngoài.”

Trả lời phỏng vấn của Phnom Penh Post tại Seoul trong tuần trước, ông Lee Hyung Joon, Phó giám đốc Sàn Chứng khoán Hàn Quốc (KOSDAQ) cho biết quan điểm của sàn là “một cổ phiếu, một giá”.

Ông phát biểu: “Có thể sử dụng đồng USD trên thị trường chứng khoán một khi đồng tiền này được sử dụng rộng rãi trong nền kinh tế. Theo tôi, đồng USD không gây ra bất kỳ vấn đề gì. Nhưng nếu sử dụng 2 đơn vị tiền tệ thì giá cả có thể biến động mạnh hơn. Điều này rất khó kiểm soát”.

Anh Vũ (Theo Phnom Penh Post)