Cảng Sihanoukville sẽ niêm yết trên Sở GDCK Campuchia

Cảng Sihanoukville sẽ niêm yết trên Sở GDCK Campuchia

Năm 2010, SAP đạt doanh thu 28.4 triệu USD, lợi nhuận 3 triệu USD

(Vietstock) - Cảng Sihanoukville Autonomous Port (SAP) chắc chắn sẽ là công ty thứ ba niêm yết trên sàn chứng khoán Campuchia bên cạnh Phnom Penh Water Supply Authority và Telecom Cambodia. Tuy nhiên, thời gian lên sàn của SAP vẫn chưa được tiết lộ.

* Cấp phép hoạt động cho Sở giao dịch Chứng khoán Campuchia

* Cuối năm 2011, Viễn thông Campuchia mới giao dịch trên CSX

Công ty Chứng khoán SBI Phnom Penh, thuộc sở hữu của Nhật Bản và Phnom Penh Commercial Bank, được chọn là đơn vị bảo lãnh cho đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) của SAP.

Trong một thông cáo báo chí, SBI Phnom Penh cho biết: “Cảng Sihanoukville sẽ niêm yết sau khi sàn chứng khoán đi vào hoạt động”.

Chính phủ Campuchia cho rằng thỏa thuận về việc chuẩn bị cho đợt IPO của SAP được ký kết giữa Bộ Kinh tế Tài chính Campuchia và SBI Holdings thể hiện rõ cam kết của Chính phủ trong việc mở cửa sàn chứng khoán.

Cùng với Tong Yang Securities (thuộc sở hữu của Hàn Quốc), SBI Phnom Penh cũng được chọn là đơn vị tư vấn tài chính cho Bộ Kinh tế Tài chính Campuchia. Được biết, Tong Yang Securities là công ty bảo lãnh phát hành cho Telecom Cambodia và Phnom Penh Water Supply Authority.

Ông Jeremy Ha, Giám đốc SBI Phnom Penh, xác nhận đã ký thỏa thuận trên nhưng từ chối cung cấp thêm chi tiết về công tác chuẩn bị cho đợt IPO cũng như bình luận về ngày dự kiến niêm yết của SAP.

Tổng giám đốc SAP, Lou Kim Chhun, cho biết công ty đang từng bước chuẩn bị cho việc niêm yết.

Số liệu được công bố trong tháng trước cho thấy, doanh thu năm 2010 của SAP là 28.4 triệu USD, tăng 13% so với mức 25.15 triệu USD trong năm 2009, lợi nhuận ròng năm qua đạt 3 triệu USD.

Trước đó, SAP đã được Chính phủ Nhật Bản cho vay 30 triệu USD để phát triển Đặc khu Kinh tế với diện tích 70 ha gần trụ sở của công ty. Dự án này sẽ hoàn thành vào cuối năm 2011.

Trong vòng 12 tháng qua, việc niêm yết của SAP đã gặp rất nhiều bất ổn. Cuối năm 2010, Bộ Kinh tế Tài chính Campuchia ký kết một thỏa thuận với Tong Yang Securities về việc chuẩn bị niêm yết cho Telecom Cambodia và Phnom Penh Water Supply Authority.

Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Chính phủ lại không liệt kê SAP vào danh sách một trong 3 công ty đầu tiên sẽ niêm yết dù trước đó vào tháng 12/2009, SAP có tên trong danh sách 3 doanh nghiệp nhà nước chuẩn bị niêm yết của Chính phủ.

Thay vào đó, các quan chức cho rằng “một doanh nghiệp nhà nước khác sẽ được Chính phủ chỉ định sau”, điều này đã làm dấy lên nghi ngờ về việc liệu SAP có được chọn niêm yết trên sàn.

Dù đã đạt được một vài bước tiến trong việc chuẩn bị mở cửa sàn chứng khoán nhưng cho đến nay một số vấn đề như đơn vị tiền tệ niêm yết vẫn chưa được quyết định.

Phạm Thị Phước (Theo Phnom Penh Post)