Campuchia đẩy nhanh lộ trình khai trương TTCK

Campuchia đẩy nhanh lộ trình khai trương TTCK

Những quy định mới được công bố về thời gian thanh toán chứng khoán và biểu phí hoạt động chứng khoán được đánh giá là một bước tiến mạnh mẽ nhằm đưa Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia đi vào hoạt động trong tháng 7.

Theo thông cáo báo chí của Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái nhà nước Campuchia (SECC), trong tháng 3, SECC đã tiến hành nhiều cuộc tham vấn công khai về các quy định nói trên, trước khi hoàn tất và công bố hồi tuần trước.

Theo đó, việc thanh toán chứng khoán phải được hoàn thành trong vòng 2 ngày kể từ sau cuộc giao dịch (T+2). Trong khi đó, mức phí hàng năm cho các công ty hoạt động trong lĩnh vực này cũng được công bố, dao động từ 2 triệu riel (500 USD) đến 50 triệu riel (khoảng 12.547 USD).

Giám đốc Công ty chứng khoán ACLEDA, ông Svay Hay, đánh giá cao những nỗ lực của SECC nhằm hoàn tất các quy định hoạt động của Sàn giao dịch chứng khoán.

Tuy nhiên, ông cũng lưu ý rằng hiện mức phí dự kiến cho việc sử dụng cơ sở hạ tầng Sàn giao dịch chứng khoán là khá cao, với nhiều khoản cần được làm rõ hơn.

Một trong những vấn đề được các công ty chứng khoán Campuchia quan tâm, là việc SECC cho phép thanh toán chứng khoán bằng đồng riel hoặc đồng USD, trong khi chỉ cho yết giá bằng đồng riel.

Vậy nên, việc thanh toán định danh bằng đồng USD sẽ sử dụng tỷ giá hối đoái trong ngày giao dịch, hay tỷ giá trong ngày thanh toán.

Hồi tháng 11/2010, SECC đã chính thức cấp giấy phép hoạt động trong lĩnh vực chứng khoán cho 15 công ty nhằm đẩy nhanh lộ trình khai trương Sàn giao dịch chứng khoán, vốn bị trì hoãn hơn một năm qua.

Nhiều chuyên gia cho rằng việc Sàn giao dịch chứng khoán càng sớm ra đời sẽ giúp Campuchia tạo kênh thu hút vốn nội địa, gia tăng cạnh tranh trong khu vực tư nhân, đồng thời thúc đẩy giới doanh nghiệp địa phương cải thiện các tiêu chuẩn kế toán và kiểm toán./.

Trần Long

VIETNAM+