SFI dự kiến phát hành 20% vốn cho đối tác Hong Kong

SFI dự kiến phát hành 20% vốn cho đối tác Hong Kong

(Vietstock) – CTCP Đại lý Vận tải Safi (HOSE: SFI) sẽ trình ĐHĐCĐ thường niên 2011 việc bán 2,072,495 cổ phần, tương đương 20% vốn cho cổ đông chiến lược Hong Kong.

Theo đó, CMHI Terminals (Vietnam) Limited, gọi tắt là CM (HK) đăng ký kinh doanh tại Hong Kong sẽ đại diện cho Tập đoàn Trung hoa Chiêu thương cục (China Merchant Group - CMG) mua cổ phần của SFI và tập đoàn CMG nắm cổ phần chi phối trong CMHI. Giá bán sẽ được tính theo giá bình quân giá trị tài sản ròng (NAV) của SFI.

Theo HĐQT, thương vụ này sẽ đem lại cho công ty lượng tiền mặt 43.7 tỷ đồng để thực hiện dự án xây dựng văn phòng 209 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, đáp ứng và duy trì các tiêu chí tài chính theo qui định của hiệp hội các Hãng vận tải Hàng không & Đại lý vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) áp dụng cho các Đại lý vận tải hàng không đang có chứng chỉ IATA Cargo Agent là vốn điều lệ phải ≥ tổng tài sản, tăng vốn kinh doanh….

Ngoài ra,  CMG còn đồng ý cho SFI đầu tư và cung cấp dịch vụ cho khu Logistics trong cảng Bến đình Sao Mai mà CMG đầu tư xây dựng dự kiến hoàn tất trong 5 năm tới.

Trong năm nay, SFI phấn đấu đạt doanh thu hợp nhất (gồm liên doanh Cosfi, SITC) là  200 tỷ đồng, tỗng lãi  31.5 tỷ đồng. Dự kiến mức cổ tức là 10%, thấp hơn 5% so với năm 2010.

Cũng trong năm 2011, công ty dự định giải ngân 20 tỷ đồng vào Cao ốc Văn phòng 209 Nguyễn Văn Thủ, quận 1. Tuy nhiên, công ty sẽ không góp vốn thành lập CTCP phát triển Cảng Dung Quất như dự kiến trước đó do Tổng Công ty Vinaline có chủ trương ngưng đầu tư vào cầu cảng Dung Quất.

Theo báo cáo của HĐQT, lợi nhuận trong năm 2010 giảm do chi phí tăng và không thể tăng giá khách hàng trước áp lực cạnh tranh gay gắt. Báo cáo tài chính hợp nhất cho thấy tổng doanh thu của SFI đạt 198.31 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 31.16 tỷ đồng. Công ty trả cố tức 15%, bằng tiền mặt.

Trong năm qua, các liên doanh cũng đều có lãi, trong đó liên doanh Yusen lãi ròng 36.55 tỷ đồng, riêng lợi nhuận của SFI là 16.44 tỷ đồng. 

Về hoạt động của các mảng dịch vụ, mảng đại lý tàu & môi giới hàng hải đạt 6.6% tổng doanh thu, lĩnh vực vận tải đường không và đường biển đóng góp lần lượt 24.3% và 23.1% tổng doanh thu, dịch vụ khai quan giao nhận và khai thác kho bãi đóng góp 46% tổng doanh thu.  

Năm vừa qua, công ty đã đầu tư 7.68 tỷ đồng cho dịch vụ logistics, kho bãi để nâng cao khả năng kinh doanh, giải ngân 41.7 tỷ đồng cho cao ốc văn phòng 209 Nguyễn Văn Thủ, Q.1, Tp HCM.

Bội Mẫn