SSC: Khi cổ đông lên tiếng về quan hệ nhà đầu tư

Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011

SSC: Khi cổ đông lên tiếng về quan hệ nhà đầu tư

(Vietstock) - Chiều 26/04, tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2011 của CTCP Giống cây trồng miền Nam (HOSE: SSC), khá nhiều cổ đông đề cập đến vấn đề quan hệ nhà đầu tư (IR) thời gian qua của công ty hầu như chưa tốt để có thể nâng cao giá trị doanh nghiệp.

Chưa đầu tư đúng mức cho IR

Mở đầu phần thảo luận, Quỹ tầm nhìn SSI đề nghị công ty nên “chi thêm tiền” để lựa chọn đơn vị kiểm toán thuộc hàng “Big Four” nhằm nâng cao giá trị công ty. (Đơn vị kiểm toán năm 2010 của SSC là Công ty Kiểm toán DFK Việt Nam). Đồng thời, công ty cũng nên lập một ban quan hệ đầu tư để tiếp nhận và trao đổi thông tin nhằm thu hút nhà đầu tư. Theo tổ chức này, thông tin trên web của công ty mới nhất là từ tháng 7/2010. Điều này sẽ không thuận lợi cho những nhà đầu tư muốn tìm hiểu về công ty để đầu tư.

Đồng quan điểm này, Công ty Chứng khoán Bảo Minh cho rằng hiện giá trị nội tại của công ty rất tốt nhưng chưa thể hiện đúng qua mức giá cổ phiếu. Vì thế, ban lãnh đạo công ty nên có những kế hoạch cụ thể để cải thiện hình ảnh, thương hiệu SSC.

Ngoài ra, Chứng khoán Bảo Minh cũng đề nghị SSC nên tập trung vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh cốt lõi hơn là đầu tư tài chính.

Đại diện ban lãnh đạo SSC cho biết sẽ tiếp nhận các ý kiến góp ý và trong thời gian tới sẽ cải thiện các vấn đề này.

Quý 1 thực hiện được 29% kế hoạch

Năm 2011, SSC đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất 413 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 58 tỷ đồng, cổ tức được nâng từ 15% lên 20% sau khi cổ đông lớn có ý kiến phản hồi về tỷ lệ này. Riêng quý 1, SSC đã thực hiện được 17 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, bằng 19% chỉ tiêu năm.

Trong năm, SSC sẽ dành khoảng 33 tỷ đồng và 2 triệu USD để đầu tư vào trạm giống cây trồng Củ Chi, Tây Nguyên, Lâm Hà, Cai Lậy, Cờ đỏ, Trung tâm nghiên cứu giống cây trồng miền Nam và văn phòng công ty.

Ngoài ra, dự kiến trong quý 3, công ty tiến hành xây dựng dự án liên doanh SSC – Deawon với vốn đầu tư 45 triệu USD, thời gian hoàn thành trong 2 năm.

Được biết, năm 2010, SSC thực hiện được 281.5 tỷ đồng doanh thu thuần, lãi sau thuế ở mức 49 tỷ đồng. So với kế hoạch năm, doanh thu đạt 91% và hoàn thành kế hoạch lợi nhuận. Cổ tức ở mức 15%. Năm qua, hai công ty con của SSC là CTCP Cơ khí Giống cây trồng miền Nam lỗ 317 triệu đồng, còn CTCP Kinh doanh XNK Bắc Nghệ An chỉ lãi 103 triệu đồng.

Thanh Nụ