Chủ dự án Kenton “tố” Tienphong Bank

Chủ dự án Kenton “tố” Tienphong Bank

39 tỉ đồng là số tiền chủ dự án Kenton yều cầu Tienphong Bank phải hoàn trả

Công ty TNHH XD-SX-TM Tài Nguyên (Công ty Tài Nguyên) vừa có công văn gửi Thống đốc, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam “tố” Ngân hàng TMCP Tiên Phong (Tienphong Bank) - Chi nhánh Sài Gòn, đã đẩy Công ty Tài Nguyên vào tình thế khó khăn khi dự án Kenton (tọa lạc trên đường Nguyễn Hữu Thọ, quận 7 – TPHCM) bị chậm tiến độ hoàn thành căn hộ để bàn giao cho khách hàng.

Trong công văn gửi Ngân hàng Nhà nước, ông Vũ Anh Tâm, Tổng Giám đốc Công ty Tài Nguyên, cho biết vào ngày 29-1, Công ty Tài Nguyên đã ký kết hợp đồng một gói thầu xây dựng với Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ và Sản xuất Phi Kha (Công ty Phi Kha, trụ sở số 428 Nguyễn Văn Nghi, quận Gò Vấp – TPHCM). Theo đó, Công ty Phi Kha sẽ cung cấp và lắp đặt hệ thống nhôm kính cho 3 khối nhà G, H, I tại dự án căn hộ cao cấp Kenton với tổng giá trị hơn 184 tỉ đồng.

Để có tiền triển khai gói thầu, Công ty Tài Nguyên đã tạm ứng cho nhà thầu 20% tổng giá trị hợp đồng, tương ứng với tiến độ thi công của từng khối nhà trong vòng 14 ngày làm việc. Để nhận được tiền tạm ứng, Công ty Phi Kha đã đề nghị Tienphong Bank đứng ra bảo lãnh. Ngày 5-5 và 11-5, Tienphong Bank đã ra 2 chứng thư bảo lãnh “Hoàn tiền tạm ứng trước” và “Bảo lãnh thực hiện hợp đồng” cho Công ty Phi Kha. Trên cơ sở đó, Công ty Tài Nguyên đã thanh toán tiền tạm ứng cho Công ty Phi Kha tổng cộng 39 tỉ đồng. Toàn bộ số tiền trên đều được Công ty Tài Nguyên chuyển vào tài khoản của Công ty Phi Kha qua Tienphong Bank - Chi nhánh Sài Gòn.

Theo ông Vũ Anh Tâm, thực tế sau đó Công ty Phi Kha đã chậm tiến độ nghiêm trọng và có dấu hiệu vi phạm cam kết sử dụng tiền tạm ứng không đúng mục đích. “Theo hợp đồng, thời hạn hoàn tất thi công là ngày 31-7 nhưng đến nay Công ty Phi Kha vẫn chưa nhập khẩu đủ vật tư để thi công hoàn thiện khối nhà I2 (khoảng 127 căn hộ).

Tổng số tiền đã tạm ứng là 39 tỉ đồng nhưng đến nay Công ty Phi Kha đầu tư để thi công dự án Kenton chỉ khoảng 17 tỉ đồng, vậy hơn 22 tỉ đồng còn lại chúng tôi đã chuyển vào ngân hàng đã đi đâu?!...”- ông Tâm bức xúc. Do Công ty Phi Kha thực hiện gói thầu chậm tiến độ đã kéo theo cả dự án chậm tiến độ khiến Công ty Tài Nguyên phải bồi thường hàng loạt thiệt hại cho các nhà thầu khác và đứng trước nguy cơ phải bồi thường cho khách hàng (nếu khách hàng yêu cầu) khoản lãi phạt từ việc chậm bàn giao căn hộ theo hợp đồng đã ký.

Được biết, sau 3 lần gửi văn bản đòi tiền, chiều 7-10, ông Vũ Tú, Tổng Giám đốc Tienphong Bank, đã ký công văn trả lời Công ty Tài Nguyên cho biết sẽ hoàn trả tiền bảo lãnh tiền ứng trước và bảo lãnh thực hiện hợp đồng.

Tường Nguyên

Người lao động