Vụ tái cấu trúc nợ lớn nhất trong lịch sử sắp thành công

Vụ tái cấu trúc nợ lớn nhất trong lịch sử sắp thành công

Vụ tái cấu trúc nợ lớn nhất trong lịch sử sắp đạt được kết quả thành công vào tối ngày thứ Năm khi tỷ lệ chủ nợ tư nhân đồng ý tham gia vào quá trình hoán đổi 206 tỷ EUR trái phiếu lên tới con số gần 95%.

* Niềm lạc quan Hy Lạp đẩy chứng khoán Mỹ tăng phiên thứ hai

* Vàng lên sát 1,700 USD/oz nhờ niềm lạc quan về Hy Lạp

Chính phủ Hy Lạp sẽ công bố kết quả chính thức của chiến dịch thuyết phục các chủ nợ tư nhân tham gia vào quá trình hoán đổi nợ sớm nhất là vào sáng ngày thứ Sáu. Tuy nhiên vào tối ngày thứ Năm, các quan chức cấp cao của Hy Lạp thông báo ngắn gọn rằng một tỷ lệ rất lớn nhà đầu tư đã ủng hộ thỏa thuận trên, tức chấp nhận mức thua lỗ ở vào khoảng 75% nếu xét về giá trị ròng hiện tại.

Một dấu hiệu khác cho thấy vụ tái cấu trúc nợ sắp thành công là Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cũng bắt đầu tái chấp nhận sử dụng trái phiếu Hy Lạp như là một tài sản thế chấp đối với những ngân hàng đang tìm kiếm các khoản vay rẻ để tài trợ cho hoạt động hàng ngày.

Được biết, ECB ngừng chấp nhận trái phiếu Hy Lạp trong các hoạt động thanh khoản sau khi Standard & Poor's hạ xếp hạng tín nhiệm của Athens xuống mức “vỡ nợ một phần”.

Theo một tài liệu phân tích mật chuẩn bị cho cuộc họp của các bộ trưởng tài chính Eurozone vào tháng trước, 95% trái phiếu Hy Lạp do tư nhân nắm giữ phải được đưa vào quá trình tái cấu trúc để Athens hạ tổng nợ xuống 120% tổng sản lượng kinh tế vào năm 2020. Đây là một trong những điều kiện mà nước này đã đồng ý khi nhận được gói giải cứu 130 tỷ EUR từ Liên minh châu Âu (EU) và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet