Campuchia có thể thu hút tới 10 vụ IPO/năm

Campuchia có thể thu hút tới 10 vụ IPO/năm

Công ty Viễn thông Campuchia có thể niêm yết sớm nhất vào tháng 10/2012

Chủ tịch kiêm CEO của Sở giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX), Kim Bong Soo, cho rằng thị trường chứng khoán Campuchia có thể thu hút từ 5-10 vụ IPO/năm.

* Các loại phí giao dịch trên thị trường chứng khoán Campuchia

* PPWSA: 1,119 NĐT đặt mua thành công trong giai đoạn 2 của IPO

Ông Kim Bong Soo, Chủ tịch kiêm CEO của KRX

Trả lời phỏng vấn Bloomberg hôm 09/04, ông cho biết Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA) sẽ bắt đầu giao dịch vào ngày 18/04 trong khi Công ty Viễn thông Campuchia (TC) và Sihanoukville Autonomous Port (SAP) đang chuẩn bị chào bán cổ phiếu ra công chúng. Theo Tong Yang Securities Cambodia (TYSC), TC có thể niêm yết sớm nhất vào tháng 10 và TYSC tiếp tục là đơn vị bảo lãnh cho đợt phát hành này.

Ông Kim nói: “Campuchia sẽ trở thành một thị trường rất hấp dẫn vì nhà đầu tư được hưởng lợi từ đà phát triển của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp đã nộp hồ sơ niêm yết”. Ông tin tưởng hàng chục công ty sẽ niêm yết cổ phiếu trong vòng 5 năm tới và việc có từ 5-10 doanh nghiệp niêm yết trong một năm là điều hoàn toàn có khả năng xảy ra.

PPWSA huy động được khoảng 21 triệu USD từ chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) với giá 6,300 riel/cp, gần bằng mức cao nhất trong phạm vi giá đặt mua từ 4,050 - 6,350 riel/cp (tương đương 1-1.57 USD/cp).

Hiện Campuchia đang phát triển thị trường vốn để giảm bớt sự phụ thuộc vào viện trợ nước ngoài đang chiếm tới 1/10 tổng quy mô nền kinh tế 11 tỷ USD của nước này. Theo dự báo mới đây của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), kinh tế Campuchia sẽ tăng trưởng khoảng 6.5% trong năm nay, thấp hơn so với mức bình quân 8% trong giai đoạn từ 2001-2010. Campuchia cho biết nước này đang tìm cách thúc đẩy tốc độ phát triển của nền kinh tế bằng cách tư nhân hóa các doanh nghiệp nhà nước và khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân mở rộng hoạt động bằng nguồn vốn mới.

Kể từ năm 2009 đến nay, kế hoạch thành lập thị trường chứng khoán Campuchia đã bị trì hoãn nhiều lần do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, vấn đề kỹ thuật và sự thiếu sẵn sàng từ các doanh nghiệp trong nước. Được biết, KRX là tổ chức nắm giữ 45% cổ phần của Sở Giao dịch Chứng khoán Campuchia (CSX). Ngoài ra, KRX cũng đang nắm giữ 49% cổ phần của Sở giao dịch Chứng khoán Lào (LSX).

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet