Lixil của Nhật đầu tư 441 triệu đô la vào Đồng Nai

Lixil của Nhật đầu tư 441 triệu đô la vào Đồng Nai

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (DIZA) ngày 11-4 cho biết tập đoàn Lixil của Nhật đã quyết định đầu tư 441 triệu đô la Mỹ xây dựng nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh để xuất khẩu.

Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Thành, Phó Ban quản lý DIZA, cho biết chính quyền tỉnh dự kiến sẽ tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư này tại Nhật nhân chuyến đi xúc tiến đầu tư ở Nhật của tỉnh từ ngày 8 đến ngày 16-4.

Theo giấy phép đầu tư, nhà đầu tư sẽ xây dựng nhà máy trên diện tích 55 héc ta tại khu công nghiệp Long Đức có diện tích hơn 281 héc ta vừa được khởi công xây dựng tại xã Long Đức, huyện Long Thành của tỉnh.

Đây là nhà máy chuyên sản xuất vật liệu xây dựng cao cấp mà sản phẩm chủ yếu là nhôm định hình như mái che, cửa nhôm, khung nhôm... Dự án này sẽ được triển khai trong hai giai đoạn và sẽ bắt đầu xây dựng trong năm nay với kế hoạch toàn bộ sản phẩm làm ra để xuất khẩu.

Theo thông tin trên trang website của DIZA, Lixil là tập đoàn lớn của Nhật Bản chuyên sản xuất sản phẩm phục vụ trong ngành xây dựng như gạch men, gốm sứ xây dựng, vật liệu trang trí nội ngoại thất... Tập đoàn Lixil được hợp nhất từ 5 công ty của Nhật là Tostem Corporation, Inax Corporation, Shin Nikkei Co., Ltd., Toyo Exterior Co., Ltd. và Sunwave corporation.

Hiện nay tại Việt Nam, Lixil đang thực hiện một số dự án cung cấp các sản phẩm sứ vệ sinh dưới nhãn hiệu Inax tại Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Nam, Vũng Tàu.

Ngoài việc trao giấy chứng nhận đầu tư cho Lixil, trong chuyến công tác xúc tiến đầu tư này, chính quyền tỉnh cũng trao giấy chứng nhận đầu tư cho nhà đầu tư Nhật khác là Belmont để xây dựng nhà máy sản xuất dụng cụ nha và y khoa tại khu công nghiệp Long Đức. Belmont sẽ đầu tư 4 triệu đô la Mỹ cho dự án này.

Đoàn công tác xúc tiến đầu tư tại Nhật Bản của Đồng Nai lần này gồm đại diện cán bộ lãnh đạo các ban, ngành và một số doanh nghiệp lớn của tỉnh, do Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Quốc Thái làm trưởng đoàn.

Theo thông tin trên báo điện tử Đồng Nai, trong chuyến đi xúc tiến đầu tư này, tỉnh Đồng Nai còn có buổi làm việc với Công ty Toyota Tsusho (thuộc Tập đoàn Toyota) chuyên ngành thương mại và thực phẩm. Hai bên đã bàn việc tạo điều kiện để công ty này và nhiều công ty khác của Nhật tham gia đầu tư vào dự án Agropark của Công ty công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (Dofico) bằng các giải pháp kỹ thuật và thương mại nhằm tạo đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp của Đồng Nai.

Ngoài ra, đoàn cũng có buổi làm việc với Tập đoàn Sojitz - nhà đầu tư đang phát triển hạ tầng các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh. Hai bên đã ký thỏa thuận nguyên tắc hợp tác, theo đó, Đồng Nai sẽ hỗ trợ giới thiệu các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư của tỉnh cho tập đoàn nghiên cứu và lựa chọn; hỗ trợ các thủ tục đầu tư và cơ chế, chính sách ưu đãi… Phía Tập đoàn Sojitz sẽ triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng KCN Long Đức và hỗ trợ tỉnh Đồng Nai trong việc mời gọi các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào KCN Long Đức cũng như các KCN khác trên địa bàn…

Đoàn cũng có tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư tại Tokyo với sự tham dự của trên 250 doanh nghiệp của Nhật Bản.

Quốc Hùng

TBKTSG