Xem xét giãn thuế thu nhập cá nhân

Xem xét giãn thuế thu nhập cá nhân

Trong năm nay, thuế thu nhập cá nhân có thể được giãn cho một số đối tượng nhằm giảm bớt khó khăn cho người dân trong bối cảnh lạm phát tăng cao, ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống.

Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 3-2012 diễn ra trưa nay (1-4), Bộ trưởng-Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ đã giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất phương án giãn thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trình Chính phủ xem xét và trình lên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quyết định.

Đồng thời, Chính phủ cũng giao bộ Tài chính tiếp tục nghiên cứu, đề xuất các giải pháp về thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, trình Chính phủ quyết định phương án cụ thể.

Có thể giãn thuế TNCN cho một số đối tượng do lạm phát cao, cuộc sống khó khăn

“Nhiều Bộ ngành và công luận đều có kiến nghị trùng nhau về giãn, lùi thuế TNCN nên Chính phủ giao Bộ Tài chính trình để xem xét, đề xuất” - Bộ trưởng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Bộ trưởng Vũ Đức Đam cũng cho biết thêm, trước đây đã có đề xuất giãn lùi thuế TNCN và thuế thu nhập doanh nghiệp nhưng có nhiều ý kiến cho rằng việc giãn, hoãn thuế như đã thực hiện mới chỉ nhằm giải quyết khó khăn cho các doanh nghiệp có lợi nhuận chịu thuế.

Trong thực tế, nhiều doanh nghiệp phải ngừng sản xuất nên không được hưởng ưu đãi từ chính sách này. Vì vậy cần có giải pháp đồng bộ hơn về thuế, tạo điều kiện cho đa số doanh nghiệp hoạt động.

Sau 3 năm Luật thuế TNCN có hiệu lực, Chính phủ đã hai lần đề xuất các giải pháp giãn thuế, miễn thuế TNCN để giảm gánh nặng thuế cho người dân. Cụ thể, giãn thời gian nộp thuế TNCN đến ngày 31-5-2009 thay vì áp dụng ngay từ ngày Luật có hiệu lực thi hành là 1-1-2009. Sau đó, Chính phủ tiếp tục có đề xuất miến thuế TNCN cho những người có thu nhập chịu thuế ở bậc 1 (mức thuế 5%) trong thời gian từ ngày 1-8 đến 31-1-2011.

Các đề xuất nói trên đều được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận vì với mức khởi điểm chịu thuế TNCN là 4 triệu đồng/người/tháng và giảm trừ gia cảnh 1,6 triệu đồng/tháng cho mỗi người phụ thuộc, nhiều người làm công ăn lương có thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống đã lọt vào diện phải nộp thuế TNCN. 

Để giải quyết căn cơ hơn những bất cập trong Luật thuế TNCN sau hơn 3 năm thực hiện, Bộ Tài chính đang lấy ý kiến các Bộ ngành liên quan về dự thảo sửa đổi Luật thuế TNCN. Trong đó, mức khởi điểm nộp thuế được nâng từ 4 triệu lên 6 triệu đồng/tháng. Mức giảm trừ gia cảnh được nâng từ 1,6 triệu đồng lên 2,4 triệu đồng/người/tháng. Thời điểm hiệu lực của Luật thuế TNCN (sửa đổi) được đề xuất là ngày 1-1-2014.

Tô Hà

Người lao động