Cảng Sihanoukville sắp chào bán 15% cổ phần

Cảng Sihanoukville sắp chào bán 15% cổ phần

Tập đoàn Quản lý Cảng biển Sihanoukville Autonomous Port (PAS) đang nỗ lực hết mình để đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị cho việc niêm yết trên Sở GDCK Campuchia (CSX).

* Cảng Sihanoukville và Viễn thông Campuchia rốt ráo chuẩn bị cho IPO

Tổng giám đốc PAS, Lou Kim Chhun, cho biết: “Chúng tôi cảm thấy mọi việc sắp hoàn tất và sẽ niêm yết trong một ngày không xa”. Tuy nhiên, ông từ chối tiết lộ ngày chính xác.

Được biết, tập đoàn 100% vốn nhà nước này là một trong hai doanh nghiệp dự định niêm yết trên CSX trong năm nay. Doanh nghiệp còn lại là Công ty Viễn thông Campuchia (Telecom Cambodia). Tháng 4 vừa qua, Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA) đã tiến hành chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và niêm yết trên CSX.

Ông Lou Kim Chhun tin tưởng vào quyết định của Chính phủ về việc đưa Công ty này lên sàn. Ông cho biết quyết định này đã được xem xét cẩn thận và chủ yếu dựa trên kinh nghiệm học hỏi từ các quốc gia lân cận như Thái Lan và Việt Nam.

Cụ thể, PAS sẽ chào bán 15% cổ phần và nghiên cứu kỹ tình hình trước khi niêm yết thêm.

Theo ông Lou, khoảng 60% hàng hóa xuất nhập khẩu của Campuchia được vận chuyển qua cảng Sihanoukville, 40% còn lại được vận chuyển qua cảng Phnom Penh hoặc các cảng tư nhân khác.

Sự cạnh tranh chủ yếu đối với cảng Sihanoukville đến từ các cảng của Việt Nam. Hầu hết các mặt hàng nhập khẩu được vận chuyển qua cảng là từ Trung Quốc, chủ yếu là dệt may, máy móc và vật liệu xây dựng. 

Mỹ và châu Âu là hai nước nhập khẩu hàng hóa Campuchia nhiều nhất, chủ yếu là may mặc, giày dép và gạo. Hiện các mặt hàng xuất khẩu của Campuchia đều đi qua các cảng lân cận như Singapore và Hồng Kông.

Việc vận chuyển hàng hóa trực tiếp sang Mỹ hoặc châu Âu là một mục tiêu mà ông Lou muốn thực hiện nhưng ông cho rằng điều này hoàn toàn phụ thuộc vào quy mô kinh tế.

PAS đã nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản cũng như Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và hiện đang tiến hành nâng cấp cơ sở vật chất của cảng.

Hiện tại, PAS có 1,066 nhân viên và vận chuyển 237,000 container mỗi năm. Mức độ gia tăng bình quân của khối lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng là 7%/năm.

Phước Phạm (Vietstock)

Finfonet