Đề xuất lập thêm công ty mua bán nợ

Đề xuất lập thêm công ty mua bán nợ

Ủy ban Kinh tế của Quốc hội bày tỏ lo ngại về tình trạng nợ xấu và cho rằng để xử lý nợ xấu, Bộ Tài chính có thể cấp thêm vốn cho Công ty Mua bán nợ và tài sản tồn đọng của doanh nghiệp (DATC), lập thêm công ty mua bán nợ, thậm chí cho các công ty nước ngoài thành lập công ty mua bán nợ.

Ngoài ra, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cũng cho rằng, trong các ngân hàng yếu kém, Ngân hàng Nhà nước cần khoanh vùng các ngân hàng đã mất khả năng chi trả, hiện đã âm vốn chủ sở hữu để đặt dưới sự kiểm soát đặc biệt, và kiên quyết không cung cấp thêm thanh khoản.

Trong báo cáo nhan đề “Kinh tế Việt Nam năm 2012: Khởi động mạnh mẽ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế”, ủy ban này cho rằng hệ thống ngân hàng thương mại hiện nay đang đối diện với nhiều rủi ro có thể ảnh hưởng đến sự an toàn.

Báo cáo trích dẫn số liệu của Ngân hàng Nhà nước, đến cuối tháng 4 vừa qua, nợ xấu của toàn hệ thống là 3,96%. Tuy nhiên, Ủy ban Kinh tế cũng cảnh báo nợ xấu có thể cao hơn.

Theo Ủy ban Kinh tế, do dự phòng rủi ro ít trong khi vốn tăng thêm không đủ, nên các ngân hàng, đặc biệt là ngân hàng nhỏ, đứng trước các vấn đề về thanh khoản.

Bên cạnh đó, vấn đề sở hữu chéo ở một số ngân hàng hiện nay là điều đáng quan ngại, dẫn đến nguy cơ thẩm định vốn vay thiếu cẩn trọng, là tiền đề để nợ xấu tăng cao, đồng thời có thể dẫn đến rủi ro hệ thống khi vấn đề thanh khoản hay khả năng trả nợ của ngân hàng này có thể kéo theo hiệu ứng tương tự ở các ngân hàng khác.

Tư Hoàng

tbktsg