Show hàng!

Show hàng!

Qua nhiều hội thảo cũng như nghiên cứu tham luận của các nhà văn hóa và nghệ thuật… nhưng cơ quan chủ quản vẫn chưa có biện pháp để ngăn cản việc show “hàng” của giới showbiz. Cuối cùng, họ nhờ đến một… broker chứng khoán!

Bài viết ghi lại cuộc phỏng vấn của báo văn hóa với broker… Mr Lộ!

Phóng viên: Chào anh Lộ, nhiều bạn đọc rất ngạc nhiên vì chúng tôi lại mời anh-một broker chứng khoán đến để nói chuyện về giới giải trí…

Mr Lộ: Thực ra chính tôi cũng rất ngạc nhiên. Nhưng càng ngẫm càng thấy mấy bác quản lý văn hóa… thâm sâu thật!

Các bác ấy bảo vì TTCK nó cũng na ná cái giới showbiz. Vốn dĩ cả hai đều là hai cái chợ mà thôi - có người mua kẻ bán. Mà muốn bán được hàng thì phải… show hàng!

Show hàng trên TTCK ở đây chính là show thông tin bên trong doanh nghiệp, vì bán cổ phiếu thực chất chính là bán doanh nghiệp cho NĐT, nên phải show thông tin rõ ràng để NĐT đánh giá xem anh nào… đen anh nào trắng, anh nào đẹp anh nào xấu mà đầu tư.

Trong mấy năm qua, TTCK xuống bất quá, thông tin chưa ra mà đã… phản ánh vào giá rồi, khối anh tuy thị trường lao dốc vẫn kiếm bộn. Tôi là broker cò con - môi giới cho NĐT nhỏ lẻ, vì bảo vệ quyền lợi khách hàng mà có đứng ra tổ chức một ngày kêu gọi NĐT… nude để bảo vệ TTCK. Kế hoạch đổ bể, nhưng mà tên tuổi lại nổi như cồn  -nên được các bác bên văn hóa mời đến đây!

Ồ! Tôi cũng hiểu ra được phần nào. Vậy theo anh thì việc show hàng ở trên TTCK và ở showbiz có điểm gì khác nhau?

Khác nhau nhiều chứ anh, khác nhau về bản chất luôn ấy.

Show hàng trên TTCK là show… hàng thật. Thông tin về doanh nghiệp là cái được show, mà doanh nghiệp thực chất chính là hàng hóa trên TTCK.

Còn showbiz thì tôi hiểu nó là giới giải trí, hàng hóa của nó phải là những bài hát, phim điện ảnh, hay tác phẩm nghệ thuật gì gì đó…vv. Nhưng cái hàng hóa thật đáng show thì lại không,  mà toàn show… hàng đâu đâu, đập ngay vào mắt - nhất là khi vào chuyên mục “Văn hóa” của một tờ báo, toàn thấy… lộ hàng với săm soi vòng một vòng ba. Công nhận nhìn một hai lần thì…thích, nhưng nhiều rồi thì thấy tổn thọ hại mắt lắm! Nhiều lúc không phân biệt nổi đâu là văn hóa, đâu là… rác hóa nữa!

Show… (Ảnh minh họa, nguồn: Internet)

Vâng đúng là có tình trạng như vậy, nhưng hiện tượng này không phải số đông, mà  chỉ xuất hiện ở một số người thôi phải không anh!

Đúng vậy, chỉ ở một số người thôi. Nhưng lại làm vấy bẩn đời sống văn hóa nước nhà.

Nhiều người cũng chẳng phải tài năng gì đâu, chỉ có nước da trắng một chút, dễ nhìn một chút, giọng hát không dở hơn người thường một chút là sẵn sàng nhận mình đang hoạt động trong… lĩnh vực nghệ thuật, sẵn sàng… hi sinh, cống hiến vì công chúng. Rồi chỉ sau một lần “vô tình”… lộ hàng, hay phát ngôn vài câu gây shock tạo scandal, hoặc muốn đề cao ý thức của công chúng về một vấn đề vĩ đại nào đó bằng kiểu “khỏa thân” là họ nổi tiếng thôi. Chẳng mấy mà công chúng biết đến họ vì bây giờ báo chí… thính lắm! Câu views mà.

Vậy trên TTCK có tình trạng mạo danh như vậy không anh?

À tất nhiên có chứ…

Tôi lấy ví dụ như ai đang “chơi”, “đầu cơ” hay “đánh bạc” với cổ phiếu thì đều gọi chung là Nhà đầu tư hết. Tuy nhiên việc này cũng không nguy hiểm gì lắm, vì tiền họ bỏ ra, lãi họ hưởng mất họ chịu.

Nguy hiểm là cái anh broker mạo danh. Cũng không có bằng cấp gì đâu, mới hôm trước chân tay còn lấm lem dầu mỡ chạy đủ nghề thì hôm nay đã comple thắt cravat làm broker như ai. Vì họ nghĩ broker là… cò, mà cò thì sao phải học hành, nên cứ thế làm môi giới... chém gió như thánh! Khối NĐT chết vì broker kiểu này!

Vâng, để mà tìm được một broker chân chính như anh thì đúng là hiếm có khó tìm. Anh có thể giới thiệu về học vị của một broker như anh được không?

Tôi là cử nhân sư phạm ngữ văn, hai năm ra trường làm môi giới nhà đất, giờ đang học thạc sĩ quản trị kinh doanh và kiêm luôn broker chứng khoán.

Vâng, vậy với kiến thức, kinh nghiệm của mình, anh có lời khuyên nào để giải quyết vấn đề mà showbiz đang gặp phải hay không anh?

(Mr Lộ ngẫm nghĩ hồi lâu) Theo tôi thì nên có sự phối hợp giữa Bộ văn hóa và Bộ tài chính để giải quyết cùng lúc vấn đề mà cả TTCK và showbiz gặp phải…

Trên TTCK tuy rằng doanh nghiệp cần phải show thông tin càng nhiều, càng nhanh thì càng tốt, nhưng vấn đề này ở Việt Nam chán lắm. Nhiều vụ giám đốc, người nhà giám đốc hay của hội đồng quản trị mua bán xong xuôi rồi, gạo nấu thành cơm rồi mới bị lộ; hay số liệu trước và sau khi kiểm toán chênh nhau một trời một vực; còn vừa qua có mấy vụ mua bán sáp nhập mà làm cứ như ăn trộm…

Nên tôi nghĩ thế này, để cho mấy anh giám đốc của các công ty kém minh bạch ấy sang hoạt động ở showbiz, đảm bảo việc lộ hàng giảm ngay, vì các anh ấy có kinh nghiệm trong việc… giữ gìn, giấu diếm. Còn mấy cô ca sĩ, người mẫu thích hở, thích show thì chuyển sang phụ trách việc công bố thông tin của doanh nghiệp. Đảm bảo các cô ấy show thông tin nhiệt tình, thậm chí còn show… những thứ khác để lôi cuốn NĐT, âu cũng là một chiêu PR cho doanh nghiệp. Thế là một mũi tên chết hai con chim, bên nào cũng được lợi cả.

Ô thật là một ý kiến không tồi, tôi nghĩ rằng các bác bên văn hóa sẽ tham khảo rất kỹ ý tưởng này của anh. Còn một câu hỏi ngoài lề, anh thấy vấn đề đang gặp phải của TTCK và showbiz là do nguyên nhân gì?

Show hàng, lộ hàng… trên showbiz cũng chỉ muốn nổi danh, công chúng biết đến nhiều. Cuối cùng là muốn cát xê cao.

Giấu nhẹm thông tin trên TTCK cũng chỉ vì muốn lợi dụng vị thế tiếp cận của mình mà làm lợi bất chính…

Kết lại, họ bất chấp tất cả là vì… 

Đoàn Xuân Thạo (Vietstock)

Finfonet