Diageo chi 22 triệu USD mua thêm 10.6% cổ phần Halico

Diageo chi 22 triệu USD mua thêm 10.6% cổ phần Halico

Tập đoàn Diageo vừa hoàn tất việc nâng cổ phần của CTCP Cồn rượu Hà Nội (Halico - HAL) lên 45.5% vào ngày thứ Sáu. Đây là một phần trong chiến lược của Diageo nhằm gia tăng doanh số tại các thị trường mới nổi có tốc độ tăng trưởng nhanh.

Diageo cho biết đã chi khoảng 14 triệu bảng Anh (tương đương 21.8 triệu USD) để mua 10.6% cổ phần của Halico nhằm tận dụng được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của lĩnh vực sản xuất rượu tại Việt Nam.

Đơn vị tư vấn cho Diageo hoàn thành thương vụ này là CTCP Chứng khoán MB (MBS). Trong năm 2011, MBS cũng đã tư vấn thành công cho Diageo thực hiện chào mua lần đầu cổ phiếu Halico.

Được biết, Diageo là tập đoàn sản xuất rượu lớn nhất thế giới với các sản phẩm như Smirnoff vodka và Captain Morgan. Yếu tố hấp dẫn Diageo đầu tư vào Halico là do dân số Việt Nam gia tăng nhanh và tầng lớp trung lưu đang nổi lên bên cạnh vị thế mạnh của Halico với sản phẩm chính là Vodka Hà Nội.

Từ tháng 1/2011 đến nay, Diageo đã một số lần mua thêm cổ phần của Halico thông qua các lần chào bán cổ phiếu của Công ty này hoặc từ VinaCapital.

Giám đốc điều hành của Diageo cho biết tập đoàn đang hướng đến mục tiêu nâng doanh số tại các thị trường mới nổi từ 40% như hiện nay lên 50% vào năm 2015. Gần đây, Diageo đã tiến hành các vụ mua lại tại Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ethiopia và Brazil.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN