HSBC: PMI tháng 5 đạt mức thấp nhất trong ba tháng

HSBC: PMI tháng 5 đạt mức thấp nhất trong ba tháng

Báo cáo mới nhất của HSBC về tình hình Việt Nam cho biết, sau khi điều chỉnh các yếu tố mùa vụ, chỉ số PMI™ (Purchasing Managers’ Index™)  ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 5 giảm xuống 48.3 điểm từ mức 49.5 của tháng 4 và đây là mức thấp nhất trong ba tháng qua.

Theo HSBC, chỉ số tháng này thấp hơn một điểm so với mức chỉ số trung bình (49.3) được tính kể từ khi khảo sát bắt đầu vào tháng 4/2011. Điều này cho thấy các điều kiện kinh doanh tổng thể suy giảm nhẹ và kéo dài thời kỳ sụt giảm hiện tại thành hai tháng.

Trong tháng 5, sản lượng và số lượng đơn đặc hàng đều giảm do các điều kiện kinh tế không có nhiều thuận lợi cùng với số lượng đơn đặt hàng mới giảm.

Theo khảo sát của HSBC, mặc dù các nhà sản xuất phản hồi rằng số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhiều hơn số lượng đơn đặt hàng nói chung do nhu cầu mạnh mẽ từ Trung Quốc đã bù đắp được sức chi tiêu yếu hơn từ các khách hàng ở Nhật Bản và châu Âu. Tuy nhiên, trong tháng 5, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới giảm nhẹ và đây cũng là lần giảm đầu tiên kể từ tháng 1.

Khối lượng sản xuất thấp hơn và số lượng đơn đặt hàng mới giảm trở lại đã buộc các nhà mua hàng có chính sách quản lý hàng tồn kho chặt chẽ hơn. Dữ liệu tháng 5 biểu thị sự sụt giảm cả lượng hàng hóa đầu vào và lượng tồn kho hàng hóa sau sản xuất, mặc dù tốc độ giảm mỗi loại là rất nhỏ. Trong khi đó, hoạt động mua hàng trong tháng 5 đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, đạt tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 2.

Trong khi đó, mức tăng giá đầu vào vẫn cao mặc dù được ghi nhận chậm nhất trong 4 tháng tăng gần đây. Theo HSBC, các công ty cho rằng gánh nặng chi phí tăng là do giá của các mặt hàng có liên quan đến xăng dầu tăng. Mặc dù vậy, giá xuất xưởng trong lĩnh vực sản xuất đã giảm lần đầu tiên kể từ tháng 1 và nguyên nhân chủ yếu được cho rằng do sự cạnh tranh mạnh mẽ trong việc giành các đơn đặt hàng mới. 

Điểm tích cực trong tháng 5 là việc làm tiếp tục đà tăng nhẹ nhờ các kế hoạch dài hạn nhằm mở rộng sản xuất tại các đơn vị, kéo dài quá trình tăng trưởng việc làm trong suốt ba tháng. Tuy nhiên, số lượng nhân công nhiều cũng đã làm giảm nhẹ khối lượng công việc đang có (nhưng chưa hoàn thành). Suốt bảy trong số tám tháng vừa qua đã ghi nhận sự tồn động việc làm thấp hơn, phản ánh năng lực sản xuất tăng lên, và trong một số trường hợp là số lượng đơn đặt hàng mới giảm đi.

Gia Yên (Vietstock)

finfonet