Mua bán nợ xấu không dùng tiền mặt

Mua bán nợ xấu không dùng tiền mặt

NHNN đang nghiên cứu cách thức xử lý nợ xấu. Con số 100.000 tỷ đồng để mua bán nợ xấu là chưa có cơ sở.

* NHNN sẵn sàng đưa ra 40.000 tỷ đồng giải quyết hàng tồn kho

 

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam chiều 3/7, tại họp báo Chính phủ thường kỳ cho biết: “Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu việc thành lập công ty mua bán nợ xấu. Nhưng trong lúc này, NHNN đã phải chỉ đạo các ngân hàng thuơng mại làm việc với các DN để xử lý nợ xấu của các DN. Con số 100.000 tỷ đồng để mua bán nợ xấu là chưa có cơ sở, không phải dùng tiền mặt mà là cơ chế, chính sách”.

Ông Vũ Đức Đam cũng khẳng định việc sửa đổi Nghị định 132 về quản lý DNNN là cần thiết trong quá trình tái cơ cấu DNNN. Việc sửa đổi sẽ có nhiều điểm mới như: các DNNN phải tập trung vào ngành nghề kinh doanh chính, Nhà nước cần nắm giữ; những lĩnh vực ngoài ngành chính sẽ phải thoái vốn. Sẽ quy định rõ hơn trách nhiệm quản lý đồng vốn của Bộ chủ quản, bộ quản lý chuyên ngành. Bộ quản lý chuyên ngành sẽ phải chịu trách nhiệm rõ ràng hơn đối với họat động của DNNN. Đối với công tác cán bộ, sẽ quy định rõ hơn trách nhiệm của bộ chuyên ngành; còn thẩm quyền bổ nhiệm lãnh đạo của các tập đoàn, Tổng công ty NN sẽ theo quy định, có vị trí do Thủ tướng bổ nhiệm, có vị trí do HĐQT bổ nhiệm.

Về mô hình lập thêm Bộ quản lý hay Ủy ban quản lý DNNN, ông Đam cho biết, hiện vẫn chưa thống nhất vì rất dễ xảy ra việc một bộ đó phải quản lý rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Hiện nay, Bộ Tài chính đang xây dựng cơ quan quản lý vốn ở các DNNN.

Về triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ phân công rõ nhiệm vụ cho từng ngành. Tháng 6, lượng giải ngân là rất lớn, bằng 2/3 của cả 5 tháng. Tới đây sẽ đẩy nhanh giải ngân đúng tiến độ. Những công trình có thể hoàn thiện ngay trong 6 tháng đầu 2013, Chính phủ có thể xem xét cho ứng trước vốn của 2013 để đẩy nhanh tiến độ. NHNN sẽ có các biện pháp giải quyết nợ đọng để giúp DN tiếp cận vốn vay./.

Vũ Hạnh

VOV