NHNN: Chưa lường hết phức tạp của quá trình tái cơ cấu ngân hàng

NHNN: Chưa lường hết phức tạp của quá trình tái cơ cấu ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) hôm 7-7 cho rằng, cơ sở pháp lý về cơ cấu lại ngân hàng thương mại đã được ban hành khá đầy đủ, nhưng cũng chưa lường hết được tính đa dạng, phức tạp của quá trình cơ cấu lại ngân hàng yếu kém. Đó là nguyên nhân khiến tiến trình tái cơ cấu chậm tiến độ.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm, NHNN đánh giá sau hơn 6 tháng triển khai cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD), rủi ro hệ thống từng bước được kiểm soát, nguy cơ đổ vỡ hệ thống cũng từng bước được đẩy lùi.

Đến nay đã có 3 ngân hàng (Sài Gòn, Đệ Nhất, Tín Nghĩa) đã được hợp nhất và tiếp tục cơ cấu lại dưới sự giám sát chặt chẽ của NHNN. Sáu ngân hàng yếu kém còn lại đã hoàn tất quá trình thanh tra kiểm toán toàn diện và xây dựng phương án cơ cấu lại để trình NHNN thông qua.

Theo Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến, NHNN đã phê duyệt, trình Thủ tướng cho phép triển khai phương án cơ cấu lại 2/6 ngân hàng và đang xem xét phương án cơ cấu lại của 4 ngân hàng còn lại.

Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình kêu gọi các đơn vị thuộc NHNN, chi nhánh NHNN, các NHTM cảnh giác trước âm mưu chống phá của các thế lực, không bị lung lay trước bất kể hành động nào và phối hợp với NHNN tập trung triển khai tiến trình tái cấu trúc, nhằm tạo ra một hệ thống lành mạnh hơn, tạo môi trường tốt hơn để tất cả ngân hàng thương mại cùng phát triển bền vững.

Theo ông Lê Hùng Dũng, Chủ tịch HĐQT Eximbank (EIB), để tái cấu trúc các ngân hàng thương mại yếu kém, cần có “quyết tâm chính trị rất cao, cần sự dũng cảm và đương đầu”. Ông cho rằng, quá trình tái cơ cấu vấp phải sự chống đối là bình thường và không có gì khó hiểu. Ông tỏ ý tin tưởng, năm 2015 tiến trình tái cơ cấu ngân hàng sẽ thành công.

Theo đánh giá của NHNN, quá trình cơ cấu lại các ngân hàng yếu kém gặp phải một số khó khăn nhất định làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai như: quá trình thanh tra, kiểm toán để đánh giá thực trạng tài chính và quá trình lựa chọn phương án cơ cấu lại của từng ngân hàng, đặc biệt là các phương án tự cơ cấu lại mất khá nhiều thời gian; Cơ sở pháp lý về cơ cấu lại ngân hàng thương mại đã được ban hành khá đầy đủ, nhưng cũng chưa lường hết được tính đa dạng, phức tạp của quá trình cơ cấu lại ngân hàng yếu kém.

Minh Đức

TBKTSG