ALP chưa xác định lại giá trị tài sản thuần khi sáp nhập

ALP chưa xác định lại giá trị tài sản thuần khi sáp nhập

Theo đơn vị kiểm toán, CTCP Đầu tư Alphanam (HOSE: ALP) chưa thực hiện xác định lại giá trị tài sản thuần khi tiến hành sáp nhập giữa CTCP Alphanam và CTCP Đầu tư Alphanam, và các công ty con này tại ngày mua theo giá trị hợp lý. Điều này làm cho việc mua lại này bị đánh giá chưa hợp lý. 

Trong báo cáo soát xét bán niên 6 tháng đầu 2012, đơn vị kiểm toán AASCN có lưu ý người đọc báo cáo về khoản mục ALP mua lại một số công ty con. Theo đó, công ty chưa thực hiện xác định lại giá trị tài sản thuần của CTCP Đầu tư Alphanam (cũ) và các công ty con này tại ngày mua theo giá trị hợp lý.

Về vấn đề này, ALP giải trình theo Điều 61, Chuẩn mực số 11 Hợp nhất kinh doanh, rơi vào trường hợp mua như trên, bên mua phải kế toán giao dịch hợp nhất kinh doanh bằng cách sử dụng các giá trị tạm thời và phải ghi nhận các khoản điều chỉnh đối với những giá trị tạm thời đó trong vòng 12 tháng kể từ ngày mua. Vì vậy, ALP tạm xác định giá trị hợp lý theo số liệu sổ kế toán.

Hiện tại, công ty đang thực hiện xác định lại giá trị tài sản thuần của các công ty con tại ngày mua theo giá trị hợp lý để thực hiện điều chỉnh theo quy định của chuẩn mực kế toán và chế độ kế toán doanh nghiệp việt nam.

Mỹ Hà (Vietstock)

ffn

Tài liệu đính kèm:

ALP---Giai-trinh-y-kien-ngoai-tru-BCTC-Soat-xet-ban-nien-2012.pdf