Chủ tịch ECB tuyên bố mua trái phiếu không giới hạn tại cuộc họp báo lịch sử

Chủ tịch ECB tuyên bố mua trái phiếu không giới hạn tại cuộc họp báo lịch sử

Chủ tịch Mario Draghi: Các quốc gia Eurozone khó khăn có thể xin cứu trợ toàn diện

Tại cuộc họp báo được mong đợi nhất trong lịch sử, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Mario Draghi công bố chương trình mua trái phiếu mới trên thị trường thứ cấp với các điều kiện nghiêm ngặt. Trước đó, ECB quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.75%.

Thông báo trong ngày hôm nay của ECB được xem là một thời khắc quan trọng đối với các thị trường toàn cầu và hệ thống tài chính châu Âu.

* ECB và BoE cùng giữ nguyên mức lãi suất thấp kỷ lục

* OECD hối thúc ECB mua trái phiếu Chính phủ Ý và Tây Ban Nha

* 9 sự kiện quyết định số phận Eurozone trong tháng 9

Tuyên bố trên của Chủ tịch Mario Draghi đã xác nhận các thông tin trước đó rằng ECB sẽ mua trái phiếu với thời gian đáo hạn từ 1 tới 3 năm.

Với tên gọi “Monetary Outright Transactions” hay MOT, chương trình này sẽ tập trung mua vào trái phiếu Chính phủ trên thị trường thứ cấp. Theo Chủ tịch Draghi, chương trình này là cần thiết nhằm giải quyết tình trạng lộn xộn trên các thị trường trái phiếu. Lợi suất trái phiếu của Tây Ban Nha và Ý liên tục leo thang trong các tháng gần đây là làm dấy lên lo ngại rằng khủng hoảng nợ đang lây lan.

Tuyên bố trên của Chủ tịch Mario Draghi đã xác nhận các thông tin trước đó rằng ECB sẽ mua trái phiếu với thời gian đáo hạn từ 1 tới 3 năm. Theo ông, OMT sẽ được áp dụng song song với Quỹ Bình ổn Tài chính châu Âu (EFSF), Cơ chế Bình ổn châu Âu (ESM) và sẽ không có giới hạn đối với số trái phiếu mua vào. Ông cho biết thêm, ECB sẽ yêu cầu Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) giám sát sự tuân thủ của các quốc gia.

Ngoài ra, ông còn cho biết các quốc gia khó khăn của Eurozone có thể lựa chọn hình thức hỗ trợ cho mình thông qua một gói giải cứu toàn diện hoặc một chương trình phòng ngừa. Ông Draghi cũng cho biết ECB đã cắt giảm dự báo tăng trưởng Eurozone từ phạm vi -0.5 đến 0.3% trong tháng 6 xuống -0.6 đến -0.2%.

Trước đó, ECB giữ nguyên lãi suất ở mức thấp kỷ lục 0.75%, trái với dự báo giảm xuống còn 0.5%. Cùng ngày, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) duy trì lãi suất ở mức thấp lịch sử 0.5% từng được BoE áp dụng trong 3 năm qua. Đồng thời, BoE còn quyết định giữ nguyên quy mô của chương trình nới lỏng định lượng (QE) ở mức 375 tỷ bảng Anh (596 tỷ USD).

Phước Phạm (Vietstock)

FFN