Cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ OCB

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ OCB

Ngày 27/09/2012, Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã tổ chức hội thảo “Nhận diện tình hình kinh tế thế giới và VN những tháng cuối năm 2012- Cơ hội tiếp cận nguồn vốn ưu đãi từ IFC và JICA thông qua OCB”.

Tại hội thảo, chuyên gia kinh tế - TS Nguyễn Tất Thịnh đã đưa ra những nhận định về tình hình kinh tế thế giới và Việt Nam những tháng cuối năm. Cụ thể, các nền kinh tế đầu tàu Mỹ và Trung Quốc gặp khó khăn và đi xuống. EU gặp khủng hoảng và phải tái cơ cấu nợ công. Bên cạnh đó, nền kinh tế Nhật Bản "co dần" và nền kinh tế của ASEAN dù năng động nhưng "lỏng lẻo". Các yếu tố đầu vào có khuynh hướng tăng lên và không thể đảo ngược.

Trong khi đó, những vấn đề điển hình của kinh tế Việt Nam cũng đang gặp phải nhiều khó khăn. Hệ thống các DNNN kinh doanh kém hiệu quả, các chính sách bất cập và khó dự đoán. Tồn kho cao và tính thanh khoản thấp do các đặc thù kinh doanh của doanh nghiệp. Đối với lĩnh vực ngân hàng, huy động vốn tăng trưởng lớn hơn nhiều mức tăng dư nợ, đồng thời, mức chi phí nghiệp vụ tăng nhiều hơn so với mức tăng tín dụng.

Trước bối cảnh kinh tế tiếp tục còn nhiều khó khăn, ông Thịnh đưa ra các giải pháp lớn và tổng thể. Trong đó, các doanh nghiệp phải thay đổi triệt để tập quán kinh doanh và cải cách sâu vào trong hệ thống của mình. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cần minh bạch và xóa sở hữu chéo, bỏ trần lãi suất, tăng hình thức cho vay và giảm thế chấp. Riêng giải pháp dành cho Chính phủ, ông Thịnh kiến nghị kích cầu xã hội, giảm thuế VAT, cải cách triệt để các DNNN.

Ông Phạm Linh – Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Phương Đông cho biết, để giải quyết vấn đề về vốn, doanh nghiệp cần ưu tiên lựa chọn các đơn hàng vừa sức và cố gắng thực hiện trong thời gian sớm nhất để giảm bớt chi phí vay, đồng thời chủ động tìm nguồn vốn từ các đối tác nước ngoài bằng hình thức phát hành trái phiếu và cổ phiếu.

Hiện nay, với nguồn vốn ổn định trung và dài hạn cung cấp đến các doanh nghiệp, OCB mong muốn các doanh nghiệp sớm tiếp cận được gói sản phẩm tín dụng này. Đây sẽ là một giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong bối cảnh hiện nay.

OCB triển khai 06 sản phẩm chủ đạo bao gồm: Sản phẩm cho vay các doanh nghiệp ngành nhựa; Sản phẩm cho vay kinh doanh gạo; Sản phẩm cho vay kinh doanh café; Sản phẩm cho vay Doanh nghiệp xanh và sạch; Sản phẩm cho vay Phụ nữ kinh doanh; Sản phẩm tài trợ cho các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả.

Minh Hằng (Vietstock)

FFN