Doanh nghiệp Đài Loan niêm yết cổ phiếu tại Campuchia

Doanh nghiệp Đài Loan niêm yết cổ phiếu tại Campuchia

Sihanoukville Autonomous Port không thể lên sàn trong năm nay

Theo những người trong cuộc, hai doanh nghiệp tiếp theo sẽ niêm yết trên Sở GDCK Campuchia (CSX) có thể là hai công ty may mặc của Đài Loan.

 

Doanh nghiệp Đài Loan đầu tiên dự kiến niêm yết sớm nhất là vào cuối tháng 10 và doanh nghiệp còn lại sẽ lên sàn trước thời điểm cuối năm. Những người trong cuộc cũng cho biết rằng Tập đoàn Quản lý Cảng biển Sihanoukville Autonomous Port (PAS) không thể niêm yết trong năm nay.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh giá cổ phiếu của Công ty Cấp thoát nước Phnom Penh (PPWSA) – doanh nghiệp niêm yết duy nhất trên CSX – liên tục suy giảm trong tháng qua. Từ mức 6,500 KHR (1.62 USD) tại ngày 20/08, cổ phiếu PPWSA chỉ còn 6,300 KHR tại thời điểm đóng cửa phiên giao dịch ngày 21/09 do nhà đầu tư chờ đợi doanh nghiệp tiếp theo sẽ lên sàn.

Jun Takeguchi, Phó Giám đốc điều hành Sonatra Securities cho rằng cổ phiếu mất giá là do mối quan tâm của nhà đầu tư suy giảm. Theo ông, số lượng nhà đầu tư mới ngày càng ít.

Ủy ban Chứng khoán Campuchia (SECC) cũng nhận thấy hậu quả của việc chỉ có một cổ phiếu duy nhất giao dịch trên CSX khi vào tháng trước ông Sok Dara – Phó Tổng giám đốc SECC cho rằng CSX không thể chỉ dựa vào một doanh nghiệp. Ông nói: “Thị trường bắt đầu giao dịch với một doanh nghiệp nhưng hiện nay chúng tôi cần bảo đảm thanh khoản và điều đó mới thực sự phản ánh diễn biến của thị trường”.

Thời gian tới, giá trị cổ phiếu PPWSA có thể tăng trở lại nhờ dự án cơ sở hạ tầng cấp nước mới tại thành phố Camko vừa được tái khởi động cũng như thành phố vệ tinh đang trong quá trình xây dựng với tên gọi AZ Town.

Ông Han Kyung Tae, Giám đốc điều hành Tong Yang Securities – đơn vị bảo lãnh cho đợt IPO của PPWSA – cho rằng dự án cơ sở hạ tầng với quy mô lớn như trên sẽ chỉ có lợi cho PPWSA. Ông nói: “Dù không biết chính xác những dự án này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến giá cổ phiếu PPWSA nhưng hoạt động kinh doanh và lợi nhuận của PPWSA sẽ liên quan trực tiếp đến nhu cầu nước của thành phố. Do đó những dự án này dĩ nhiên sẽ đem lại hiệu ứng tiêu cực, trước hết là đối với lợi nhuận của công ty và sau cùng là giá cổ phiếu sẽ tăng trong dài hạn”.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN