Hàn Quốc bất ngờ tung gói kích thích thứ hai trong chỉ 4 ngày

Hàn Quốc bất ngờ tung gói kích thích thứ hai trong chỉ 4 ngày

NHTW Hàn Quốc bất ngờ giữ nguyên lãi suất ở mức 3%

Hàn Quốc vừa công bố gói kích thích mới dành cho các doanh nghiệp nước này nhằm khôi phục đà tăng trưởng kinh tế. Đây là gói kích thích thứ hai mà Hàn Quốc đưa ra trong vòng 4 ngày qua.

* Đến lượt Hàn Quốc tung tiền cứu tăng trưởng

Theo đó, Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) sẽ bơm vào hệ thống ngân hàng 1.5 ngàn tỷ won (tương đương 1.3 tỷ USD) nhằm cung cấp các khoản vay với lãi suất thấp cho các doanh nghiệp nhỏ.

Thứ Hai vừa qua, BOK cũng đã công bố gói kích thích với quy mô lớn hơn trị giá 5.2 tỷ USD, bao gồm các khoản giảm thuế, nhằm thúc đẩy nhu cầu trong nước.

Tăng trưởng của Hàn Quốc đã chịu tác động nặng nề khi nhu cầu đối với các mặt hàng xuất khẩu của nước này sụt giảm. Được biết, xuất khẩu chiếm gần một nửa sản lượng kinh tế Hàn Quốc và BOK cảnh báo lĩnh vực này sẽ tiếp tục ảm đạm do những bất ổn của nền kinh tế.

Trước tình trạng này, xuất hiện kỳ vọng BOK sẽ hạ lãi suất nhưng tại cuộc họp diễn ra cùng ngày, Ủy ban Chính sách tiền tệ của BOK bất ngờ giữ nguyên lãi suất ở mức 3%. Giới phân tích cho rằng BOK sẽ đo lường tác động của các biện pháp kích thích trước khi hạ chi phí vay mượn.

BOK cho biết trong thông báo chính sách tiền tệ: “Ủy ban nhận thấy đà phục hồi của nền kinh tế tại Mỹ đang trên đà suy yếu và tình trạng ảm đạm của các hoạt động kinh tế tại Eurozone ngày càng trầm trọng”.

Ngân hàng này cho biết thêm: “Bên cạnh đó, tăng trưởng tại các quốc gia thị trường mới nổi cũng giảm tốc, chủ yếu là do tác động của đà suy giảm kinh tế tại các quốc gia phát triển”.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN