Vùng đáy của bất động sản còn tiếp diễn đến 2013

Vùng đáy của bất động sản còn tiếp diễn đến 2013

Thị trường bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn tạo đáy từ năm 2011 và mức đáy này sẽ còn tiếp diễn đến năm 2013.

Ảnh minh họa

Phát biểu tại buổi hội thảo Câu chuyện Bất động sản lần thứ 43 diễn ra chiều 04/12, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM cho rằng, thị trường bất động sản đang ở trong giai đoạn hết sức khó khăn kể từ khi nghị quyết 11 thực hiện chính sách tiền tệ chặt chẽ và linh hoạt.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh bất động sản khó khăn không hẳn đến từ nguyên nhân khách quan do kinh tế thế giới ảm đạm, vì thực tế thị trường bất động sản ở nhiều nước vẫn phát triển. Cụ thế như Trung Quốc đã xử lý rất tốt vấn đề bong bóng bất động sản giúp thị trường này phát triển ổn định hơn; hay như Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan… cũng có những giải pháp tốt trong vấn đề này.

Ông nhận định, bất động sản Việt Nam đang bước vào giai đoạn tạo đáy từ năm 2011 và mức đáy này sẽ còn tiếp diễn đến năm 2013.

Cũng tại buổi hội thảo, ông Cosimo Jenchs – Trưởng văn phòng Đại diện Tập Đoàn Hongkong Land tại Việt Nam đã chia sẽ những cách thức mà Hongkong Land đã đầu tư vào thị trường Bất động sản.

Ông cho rằng, thị trường bất động sản Việt Nam đang ở cuối giai đoạn giảm giá, do vậy đây là cơ hội thực sự cho các nhà đầu tư tham gia vào thị trường. Tuy nhiên, ông vẫn lo ngại chi phí xây dựng ở Việt Nam khá cao là trở ngại ngăn cản người muốn tham gia thị trường.

Một vấn đề khác cũng được ông đề cập là sự khác nhau khá lớn giữa nhà đầu tư Việt Nam và các nhà đầu tư ngoài nước. Ví dụ, nhà đầu tư trong nước chỉ quan tâm đến tài chính, vốn huy động hay lợi nhuận, trong khi đó nhà đầu tư nước ngoài lại ưu tiên tập trung vào hiệu quả và họ quan tâm đến uy tín và địa điểm.

Khác với quan điểm trên, ông Nguyễn Xuân Quang – Chủ tịch HĐQT của CTCP Nam Long cho rằng Hongkong Land là một tập đoàn đa quốc gia nên có thể cân đối các đầu tư một cách hợp lý nhất trong lúc khó khăn. Trong khi một thị trường mang tính phát triển địa phương như TPHCM thì với năng lực tài chính của doanh nghiệp và lãi suất của ngân hàng ở mức cao, nên việc ưu tiên vốn và tài chính đối với doanh nghiệp trong nước là điều hợp lý.

Bảo vệ quan điểm của mình, ông Cosimo cho biết, Hongkong Land từng bị phá sản một lần vào năm 1994. Khi đó, công ty đã vượt qua khó khăn đó bằng cách khôi phục lòng tin của khách hàng. Theo ông, việc thiết lập mối quan hệ dài hạn với khách hàng là việc làm hết sức quan trọng, nó thể hiện qua cách hậu mãi. Ví dụ, một khách hàng thuê dài hạn 10 năm sẽ được đảm bảo không rủi ro về biến động giá trên thị trường trong khoảng thời gian đó.

Sanh Tín (Vietstock)

FFN