Bloomberg: WB đánh tiếng hỗ trợ hàng trăm triệu USD cho ngân hàng Việt

Bloomberg: WB đánh tiếng hỗ trợ hàng trăm triệu USD cho ngân hàng Việt

Fitch Ratings ước tính chi phí cho hoạt động tái cấp vốn có thể dao động từ 7-20% GDP

Ngân hàng Thế giới (WB) vừa cho biết tổ chức này sẵn sàng cho Việt Nam vay tiền để tái cấp vốn cho hệ thống ngân hàng. Ngoài các khoản vay hiện tại, bất kỳ khoản hỗ trợ mới nào cũng sẽ không thấp hơn các khoản vay điển hình của tổ chức này, thường có quy mô hàng trăm triệu USD và có thể đến từ lĩnh vực tư nhân.

* World Bank dự báo Việt Nam tăng trưởng 5,5%

Hình chỉ mang tính chất minh họa (Nguồn: Bloomberg)

Theo Bloomberg, bà Victoria Kwakwa - Giám đốc Quốc gia của WB tại Việt Nam - cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào ngày thứ Ba rằng: “Chắc chắn chúng tôi sẽ tìm nguồn lực, bên cạnh những gì chúng tôi đang thực hiện, để hỗ trợ hệ thống ngân hàng Việt Nam. Theo đánh giá của chúng tôi, hệ thống ngân hàng Việt Nam cần hỗ trợ”.

Trước đó, Chính phủ Việt Nam có kế hoạch tái cấu trúc hệ thống ngân hàng và Tổ chức Xếp hạng Tín nhiệm Fitch Ratings ước tính chi phí cho hoạt động tái cấp vốn có thể dao động từ 7-20% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Nợ xấu tăng cao đã kìm hãm tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp và nhu cầu nội địa, khiến nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ chậm nhất kể từ năm 1999.

Trong tuần này, Moody’s Investors Service cũng cho rằng Việt Nam đang đối mặt với các hậu quả kinh tế tiêu cực từ việc hệ thống ngân hàng không thể hỗ trợ tăng trưởng tín dụng nếu không có biện pháp giải quyết nợ xấu.

Bà cho biết, ngoài các khoản vay hiện tại, bất kỳ khoản hỗ trợ mới nào cũng sẽ không thấp hơn các khoản vay điển hình của tổ chức này, thường có quy mô hàng trăm triệu USD và có thể đến từ lĩnh vực tư nhân. Tuy nhiên bà cho biết thêm: “Chúng tôi không nhất thiết phải đưa ra mọi thứ”.

Hiện WB và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang thực hiện Chương trình Đánh giá Lĩnh vực Tài chính (FASP) với dự kiến kết thúc trong nửa đầu năm nay và sẽ cung cấp bức tranh rõ nét hơn về mức độ nợ xấu.

Hiện Việt Nam đang xem xét thành lập công ty quản lý tài sản để giải quyết nợ xấu và bà Kwakwa cho biết công ty này có thể ra đời vào cuối tháng 3/2013.

Phước Phạm (Vietstock)

FFN