Panasonic có thể đóng cửa nhiều mảng kinh doanh

Panasonic có thể đóng cửa nhiều mảng kinh doanh

Tập đoàn điện tử hàng đầu Nhật Bản đang gặp rất nhiều khó khăn sau khi thua lỗ năm thứ hai liên tiếp, cổ phiếu mất giá ba năm liền và phải sa thải hơn 38.000 lao động.

Panasonic đã thua lỗ hai năm liên tiếp

Ông Kazuhiro Tsuga - Chủ tịch Tập đoàn điện tử hàng đầu Nhật Bản Panasonic cho biết hãng này đang cân nhắc đóng cửa bớt một số bộ phận. Trước đó, Panasonic đã dự đoán 2012 sẽ là năm thua lỗ thứ hai liên tiếp.

Tuy nhiên, trong cuộc Triển lãm hàng tiêu dùng (CES) tại Las Vegas (Mỹ), ông Tsuga cũng khẳng định đây chỉ là "tình huống xấu nhất" và đảm bảo việc làm cho công nhân sẽ được đặt lên hàng đầu nếu họ quyết định như trên. Hãng này cũng cân nhắc việc liên doanh và một số biện pháp khác đối với mảng kinh doanh chất bán dẫn.

Ông Tsuga sẽ công bố kế hoạch giữa năm vực dậy Panasonic vào ngày 31/3 tới. Kế hoạch trị giá tới 1.100 tỷ yen (12,6 tỷ USD) này nhằm tái cấu trúc bộ phận sản xuất TV, tấm năng lượng mặt trời, pin lithium-ion và điện thoại di động. Hãng sản xuất TV lớn thứ 2 Nhật Bản đang có nguy cơ bị "đá" khỏi thị trường khi lợi nhuận biên được dự báo chỉ đạt dưới 5% vào tháng 3/2016.

Cổ phiếu của Panasonic cũng đã trượt dốc ba năm liên tiếp. Chỉ tính riêng năm 2012, mức sụt giảm này đã là 20%. Từng đặt mục tiêu có lợi nhuận trong năm, nhưng tháng 10/2012, Panasonic lại gây chấn động thế giới khi dự đoán mức thua lỗ trong mảng kinh doanh TV, máy tính cá nhân và thiết bị cầm tay cao gấp 30 lần các nhà phân tích. Kết thúc năm tài khóa 2012 vào tháng 3/2013, Panasonic dự báo thua lỗ 765 tỷ USD. Theo Bloomberg, đây cũng là mức lỗ kỷ lục đối với một công ty đại chúng Nhật Bản.

Từ tháng 9/2011 đến tháng 9/2012, đại gia điện tử này đã cắt giảm hơn 38.800 lao động, tương đương 11% nhân sự. Tháng 10/2012, họ còn tuyên bố sẽ giảm tiếp 8.000 việc làm trong nửa năm. Panasonic đang phải vật lộn với sự cạnh tranh quyết liệt từ Apple và Samsung. Bên cạnh đó, đồng yen mạnh lên và căng thẳng với Trung Quốc cũng là những nguyên nhân khiến hoạt động của đại gia này lao dốc.

Kazuhiro Tsuga mới được bổ nhiệm vào vị trí này hồi tháng 6/2012. Ông dự định đưa Panasonic theo chiến lược thị trường ngách, đẩy mạnh mảng kinh doanh đồ điện gia dụng để khai thác các thị trường tiềm năng, do Samsung và Apple đang chiếm ưu thế tại phân khúc hàng điện tử tiêu dùng đại trà. Chủ tịch này cam kết sẽ giảm số bộ phận của Panasonic từ 88 hiện tại về 56. Những bộ phận không đạt lợi nhuận biên trên 5% trong vòng 2 năm sẽ bị đóng cửa hoặc bán đi.

Thùy Linh

Vnexpress