Vốn nước ngoài đổ vào chứng khoán Mexico cao kỷ lục

Vốn nước ngoài đổ vào chứng khoán Mexico cao kỷ lục

Báo cáo của Ngân hàng Trung ương Mexico (Banxico) ngày 15/1 cho biết dòng vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Mexico trong năm 2012 đạt trên 290 tỷ USD, tăng 92,4 tỷ USD so với năm 2011 và là con số cao nhất từ trước tới nay.

Báo cáo trên khẳng định tổng giá trị dòng vốn kể trên tương đương với 24% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của nền kinh tế thứ hai Mỹ Latinh, cao hơn 78% so với tổng dự trữ ngọai tệ hiện nay và cao hơn 136 lần so với nợ nước ngoài của quốc gia Bắc Trung Mỹ tính đến thời điểm cuối năm 2012.

Theo đánh giá của Banxico, tính thanh khoản cao trên truờng quốc tế và lãi suất thấp là nguyên nhân chính điều chỉnh nguồn vốn đầu tư này đến các nền kinh tế mới nổi, trong đó Mexico hiện được coi là một "điểm đến" ưa chuộng nhất.

Trong tổng số vốn trên, đầu tư nước ngoài vào các công cụ có lãi suất khác nhau trong tháng 12/2012 đạt 169,7 tỷ USD, tăng 31,1% so với cùng kỳ năm 2011 và là con số cao nhất kể từ khi Mexico áp dụng hình thức đăng ký dòng vốn này từ năm 2010.

Ngoài ra, các nhà đầu tư nước ngoài tham gia mua các công cụ của Chính phủ Mexico với tổng giá trị vượt ngưỡng 121 tỷ USD, tăng 74% so với năm 2011 đồng thời là con số cao kỷ lục.

Giám đốc Phân tích thị trường và Dữ liệu của ngân hàng Base, Gabriela Siller, cho rằng số vốn đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán Mexico đạt mức kỷ lục đồng nghĩa với việc lượng vốn vào nền kinh tế lớn hơn, khẳng định tính thanh khoản vững chắc của nền kinh tế và Mexico tiếp tục được giới đầu tư lựa chọn trong năm 2013./.

Vietnam+