Giám đốc điều hành BlackRock: Sau khủng hoảng, đầu tư cổ phiếu

Giám đốc điều hành BlackRock: Sau khủng hoảng, đầu tư cổ phiếu

Ông Larry Fink, Giám đốc điều hành của BlackRock, cho rằng nhà đầu tư thế giới cần thay đổi cách tiếp cận trong việc phân bổ tài sản dù thị trường đã hồi phục trở lại sau khủng hoảng vì tiền vừa chảy vào thị trường cổ phiếu.

Ông Larry Fink - Giám đốc điều hành của BlackRock. Đây là công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới với tổng tài sản đang quản lý (AUM) 3.8 ngàn tỷ USD.

Trong những tháng đầu năm nay, các quỹ đầu tư ETF của BlackRock đã thu hút gần 21 tỷ USD. Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Larry Fink cho biết vẫn chưa có một “sự dịch chuyển lớn” giữa các kênh đầu tư và ông kêu gọi nhà đầu tư nên dừng mua trái phiếu.

Tại hội nghị đầu tư châu Á của Credit Suisse tại Hồng Kông hôm 20/03, ông Larry Fink cho rằng nhà đầu tư thế giới cần thay đổi cách tiếp cận trong việc phân bổ tài sản dù thị trường đã hồi phục trở lại sau khủng hoảng vì tiền vừa chảy vào thị trường cổ phiếu.

Ông nói: “Chúng ta đang ở trong một môi trường đầu tư với các đặc điểm như: lãi suất thấp, nhiều biến động, tâm lý cực kỳ ngắn hạn, kinh tế trì trệ, bế tắc chính trị diễn ra ở nhiều nơi trên thế giới”.

Tuy nhiên, dường như tình hình đã trở lại giai đoạn trước khủng hoảng. Dow Jones đã quay về thời điểm cách đây 5 năm rưỡi vì vậy nhà đầu tư cần có tầm nhìn dài hạn.

Ông cho rằng các mối bận tâm về đầu tư trong ngắn hạn, về ảnh hưởng của đảo Síp không ảnh hưởng đến giai đoạn sắp tới. Tuy nhiên, các điều kiện cơ bản của thị trường đã thay đổi nhiều nên nhà đầu tư cần phải học hỏi để thích nghi với môi trường mới.

BlackRock, công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới với tổng tài sản đang quản lý (AUM) 3.8 ngàn tỷ USD, đã chứng kiến dòng tiền dịch chuyển vào cổ phiếu, chủ yếu dưới dạng các quỹ ETF. Theo BlackRock, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 21 tỷ USD đổ vào các ETF, trong đó có tới 90% đổ vào cổ phiếu.

Các nhà đầu tư nhỏ có vai trò khá lớn trong đà tăng trưởng này tuy nhiên 70% dòng tiền đầu tư tại BlackRock dưới dạng các quỹ ETF lại đến từ nhà đầu tư tổ chức.

Ông kỳ vọng sự tiếp tục của xu hướng này là một điều rất tốt cho BlackRock, chủ sở hữu iShares – nhà cung cấp ETF lớn nhất trên thế giới.

Thị trường trái phiếu trong vòng 30 năm qua có lợi suất bình quân 8%/năm nhưng theo ông Fink điều đó rất khó xảy ra trong thời điểm hiện tại. Các quỹ iShares hiện đang quản lý tài sản cho nhiều quỹ hưu trí lớn và được tin tưởng bởi sự an toàn chẳng kém gì các trái phiếu.

Đối với nhà đầu tư cá nhân, Fink khuyến nghị không nên bỏ tiền vào trái phiếu: “Nếu bạn đang ở độ tuổi 30, 35 hoặc 40 và còn 35 đến 40 năm phía trước, bạn có nên mua trái phiếu? Bạn đang gây thiệt hại cho bản thân mình vì lợi nhuận trái phiếu là không tương xứng”.

Anh Danh (Vietstock)

FFN