Nhiều khách hàng không được thông báo, không biết bị thu phí ATM nội mạng

Nhiều khách hàng không được thông báo, không biết bị thu phí ATM nội mạng

Ngày đầu tiên thực hiện thu phí giao dịch ATM nội mạng, một số ngân hàng (NH) đã chính thức thu phí, một số tạm hoãn thu với lý do “ưu đãi”, “tri ân” khách hàng. Tuy nhiên, sự “hoãn” này cũng chỉ trong một thời gian ngắn, từ nửa tháng tới vài tháng. Điều này đồng nghĩa với “án” thu phí vẫn treo lơ lửng trên đầu các chủ thẻ, dù họ chưa nhận được bất kỳ thông báo nào về việc thu hay chưa thu phí.

Chủ thẻ bị trừ tiền, mà không được thông báo thu phí

Sáng 1/3, thị sát tại một số điểm giao dịch rút tiền tại các cây ATM ở Hà Nội, mọi chuyện vẫn diễn ra bình thường: người rút tiền vẫn rút tiền và rất nhiều người trong số đó được hỏi đều ngơ ngác không biết rằng mình đã bị thu phí rút tiền nội mạng hay chưa. Tại một điểm rút tiền ATM của NH Techcombank, chị Nguyễn Thị Thủy, nhà ở quận Hoàng Mai ngạc nhiên khi được hỏi về phí rút tiền. Sau một hồi dò dẫm biên lai, chị vui vẻ thông báo là phí rút tiền vẫn 0 đồng. “NH chưa thu phí là đúng, vì nếu thu, họ phải thông báo cho chúng tôi biết chứ?”, chị Thủy nhận định.

Anh Trần Công Hạnh, một chủ thẻ của NHTMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank - VCB) cho biết anh không hề nhận được thông báo nào từ phía NH rằng hôm nay sẽ thu phí rút tiền ATM nội mạng. “Thực ra, mỗi lần rút tiền, mất 1.000 đồng không phải là món tiền lớn, nên nhiều khi tôi không để ý, và bản thân tôi cũng chấp nhận được mức thu này. Nhưng tự dưng bị trừ tiền mà không được thông báo thì tôi cũng thấy bức xúc. Chẳng biết sau rút tiền nội mạng, còn cái gì bị thu phí nữa. Chắc từ giờ, tôi phải để ý mới được”, anh Hạnh chia sẻ.

Rõ ràng, việc bị các NH “âm thầm” trừ tiền phí giao dịch trong tài khoản mà không có thông báo cho khách hàng là điều không công bằng. Về nguyên tắc, việc thu phí của bất kỳ một loại dịch vụ nào cũng đều phải có sự đồng thuận của hai bên: bên cung cấp và bên sử dụng dịch vụ. Bởi vậy, nhiều người cho rằng hiện tượng một số NH “âm thầm” thu phí mà không thông báo là không hợp lý.

Một số ngân hàng hoãn thu phí

Vietcombank là đơn vị đầu tiên thông báo điều chỉnh phí ATM. Từ ngày 1-3, phí rút tiền mặt trong hệ thống là 1.100 đồng mỗi giao dịch (đã tính VAT). Với thẻ Vietcombank Connect 24, NH này cũng thu thêm phí truy vấn số dư, in sao kê hoặc in chứng từ vấn tin tài khoản 550 đồng, phí chuyển khoản với loại thẻ này tăng lên 5.500 đồng, thay vì hơn 3.300 đồng như hiện nay.

Bên cạnh các NH đã thực hiện thu phí như VCB, trong ngày đầu tiên quy định thu phí rút tiền nội mạng có hiệu lực, nhiều chủ thẻ vẫn được miễn phí. Đại diện Ngân hàng TMCP Hàng hải (Maritime Bank) cho biết Maritime Bank tiếp tục miễn phí dịch vụ cho các giao dịch ATM cả nội và ngoại mạng. Ít nhất trong năm nay, chính sách này sẽ không thay đổi.

Anh Ngô Thành Kiên ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội chia sẻ: “Thực ra mức phí dịch vụ vài ngàn đồng cho mỗi giao dịch không phải là quá nhiều nhưng việc hỗ trợ khách hàng khoản phí này khiến chúng tôi có cảm giác NH rất có thiện chí và quan tâm tới quyền lợi của khách hàng. Đó cũng là một trong những tiêu chí mà tôi quan tâm khi lựa chọn một nhà băng để gửi gắm niềm tin”.

Ngoài các ngân hàng có thị phần thẻ nhỏ như Tienphongbank, GPBank, Maritimebank, SHB, BaoVietBank, NamA Bank,... nhiều NH có thị phần thẻ lớn là Agribank, DongABank và Techcombank, BIDV đã gửi thông báo chưa thu phí tại thời điểm 1/3. Dù vui vì việc rút tiền tại cây Agribank chưa mất phí nhưng chị Nguyễn Hà (Thanh Xuân - Hà Nội) vẫn thở dài vì thời gian được miễn phí các giao dịch nội mạng vẫn chỉ tính bằng ngày.

Theo một nhân viên Agribank thì đến 15/3, ngân hàng sẽ thu phí rút tiền nội mạng. Trong khi đó, tại Techcombank, thời gian dự kiến thu phí các giao dịch nội mạng là từ ngày 1/4/2013. DongABank cũng chỉ thông báo miễn phí nội mạng trong năm 2013. BIDV cũng khẳng định sẽ hoãn thu phí trong vòng 2 tháng, tới ngày 30/4.

Ngân hàng Nhà nước cho biết đã khuyến khích các ngân hàng thương mại nới hạn mức rút tiền tối đa trong mỗi giao dịch thêm 2 triệu đồng. Hiện đa phần hạn mức rút tối đa tại ATM tại các nhà băng chỉ 2 triệu đồng. Tuy nhiên, một số NH đã nâng hạn mức này lên như NH Á Châu (ACB) tăng hạn mức rút tiền tại máy ATM đối với các sản phẩm thẻ ACB phát hành từ mức tối đa 2 triệu/lần giao dịch lên 5 triệu đồng/lần giao dịch. Về phí rút tiền nội mạng, Thông tư 35 của Ngân hàng Nhà nước quy định mức phí áp dụng tối đa cho một giao dịch rút tiền nội mạng trong năm 2013 là 1.000 đồng, tiếp đó tăng dần lên 2.000 đồng vào năm 2014 và lên 3.000 đồng từ năm 2015 trở đi. (PV) 

Hà An

CAND online