Bảo Việt đang “mắc kẹt” hơn 1,000 tỷ đồng tại ALC II và Vinashin

Bảo Việt đang “mắc kẹt” hơn 1,000 tỷ đồng tại ALC II và Vinashin

Tập đoàn Bảo Việt (HOSE: BVH) cho biết, đơn vị này đang có khoản vốn góp và tiền gửi quá hạn tại Công ty tài chính ALC II tổng cộng 327 tỷ đồng. Bảo Việt đang phối hợp với các đơn vị chức năng, kể các đơn vị điều tra nhằm đôn đốc thu hồi nợ. Tuy nhiên, ALC II vẫn còn vướng nhiều tài sản đang trong quá trình điều tra nên khó thu hồi về.

* BVH: Dự kiến kế hoạch lợi nhuận gần 1,800 tỷ đồng năm 2013

Hiện ALC II đang có đề án trình Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Nhà nước (NHNN), Chính phủ để xử lý các khoản nợ.

Đại diện của Bảo Việt chia sẻ, theo thông tin chưa chính thức mà Tập đoàn nhận được, có khả năng Tập đoàn chỉ thu hồi được khoản tiền gốc và chuyển sang gửi tại Agribank trong vòng 3-5 năm. Tuy nhiên, phương án này vẫn đang chờ Chính phủ xem xét thanh toán vốn cho các chủ nợ. Hiện Tập đoàn đã thu về 2 tỷ đồng tiền gốc từ ALC II.

Hiện tại, Bảo Việt cũng đang nắm giữ 681 tỷ đồng trái phiếu Vinashin. Số trái phiếu này đến cuối tháng 12/2013 mới đến hạn thanh toán đợt đầu (60 tỷ đồng). Tuy nhiên, trái tức đã quá hạn và chưa được Vinashin thanh toán. Bảo Việt kỳ vọng với phương án tái cơ cấu Vinashin, Tập đoàn có thể thu hồi hết được toàn bộ khoản đầu tư trái phiếu này khi đáo hạn vào năm 2015.

Minh Hằng (Vietstock)

ffn