Người mua nhà được hưởng 70% gói 30.000 tỷ đồng

Người mua nhà được hưởng 70% gói 30.000 tỷ đồng

Lãi suất cho vay của gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng được áp 6% trong năm đầu tiên. Từ các năm sau, lãi suất này sẽ bằng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt quá 6% mỗi năm.

Chi tiết về gói cho vay hỗ trợ nhà ở, theo Nghị quyết 02 của Chính phủ vừa được Ngân hàng Nhà nước và Bộ Xây dựng công bố sáng nay (15/5). Theo đó, đối tượng vay bao gồm người thuê, mua, thuê mua nhà ở xã hội và thuê mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70 m2, giá bán dưới 15 triệu đồng mỗi m2, doanh nghiệp chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, doanh nghiệp nhà thương mại chuyển đổi sang nhà ở xã hội. Trong gói 30.000 tỷ đồng, ngân hàng sẽ dành tối đa 30% để cho vay đối với doanh nghiệp. 70% còn lại sẽ cho người mua để kích cầu.

Lãi suất cho vay mua nhà sẽ không quá 6% và được công bố vào tháng 12 hàng năm.

Theo đó, mức lãi suất cho vay được Ngân hàng Nhà nước công bố hằng năm và áp dụng cho các khoản vay có dư nợ trong năm. Ngân hàng Nhà nước khẳng định, mức lãi suất trong năm 2013 là 6% mỗi năm. Định kỳ vào tháng 12 hằng năm, Ngân hàng Nhà nước xác định và công bố lại mức lãi suất áp dụng cho năm tiếp theo. Mức lãi suất này sẽ bằng khoảng 50% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt quá 6% mỗi năm.

Ngân hàng quy định vốn tối thiểu tham gia vào dự án, phương án vay của khách hàng mua, thuê mua nhà ở không vượt quá 20% dự án, phương án vay, và không vượt quá 30% đối với doanh nghiệp. Trường hợp khách hàng thuê mua nhà ở xã hội đã thanh toán đủ 20% giá trị căn nhà thuê mua thì ngân hàng thì ngân hàng không quy định mức vốn tối thiểu.

Ngân hàng Nhà nước thực hiện giải ngân khoản cho vay tái cấp vốn trên cơ sở dư nợ cho vay của ngân hàng đối với khách hàng tối đa là 36 tháng kể từ thời điểm thông tư có hiệu lực, ngày 1/6/2013. Theo ngân hàng Nhà nước, lãi suất tái cấp vốn thấp hơn lãi suất cho vay của ngân hàng đối với khách hàng là 1.5% mỗi năm tại cùng thời điểm.

Ông Nguyễn Đồng Tiến, Phó thống đốc ngân hàng Nhà nước Việt Nam cho biết, lễ ký kết thông tư sẽ tạo ra cơ chế. “Sự thành công của cơ chế phụ thuộc vào nỗ lực triển khai cũng như trách nhiệm của các tổ chức Nhà nước. Cơ chế này đã được cân nhắc và phù hợp với chỉ đạo của Chính phủ, nếu phát sinh vướng mắc, chúng tôi sẽ có đề xuất và báo cáo Chính phủ”, ông Tiến nói.

Cũng theo lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, sau Nghị quyết 02, Chính phủ đã xem xét, họp vào vào tháng 4 và có nghị quyết bổ sung đối tượng mua nhà xã hội cũng được vay vốn.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cho hay, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, Chính phủ đã đưa ra nghị quyết 02 nhằm tập trung tháo gỡ khó khăn cho hàng tồn kho, nợ xấu, trong đó có ngành xây dựng bất động sản. Với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng, theo ông Nam, tình hình kinh tế nói chung và thị trường bất động sản sẽ có những tín hiệu tích cực. “Việc tháo gỡ khó khăn cho phân khúc nhà thu nhập thấp sẽ tác động lan tảo giải quyết công ăn việc làm, tháo gỡ vấn đề nợ xấu”, ông Nam nhìn nhận.

Hoàng Lan

Vnexpress